Kiểm tra đường truyền tại SpeedTest

Nếu bạn đang trả tiền cho dịch vụ Internet tại nhà, nhưng lại không đạt được tốc độ mong đợi. Hãy làm theo chỉ dẫn của chúng tôi để tăng tốc đường truyền.

Không cần quan tâm rằng bạn đang trả bao nhiêu tiền cho dịch vụ Internet của bạn, hiện tại bạn có được hưởng tốc độ đúng vơi cam kết của nhả cung cấp? Và mạng của bạn cứ thường xuyên rớt, bạn buộc phải reset modem nhiều lần? Với một vài chỉ dẫn nhanh chóng sau, bạn có thể tận dụng tối đa khả năng của đường truyền và giúp nó chạy một cách trơn tru.

1. Kiểm tra tốc độ đường truyền

Trước khi hiệu chỉnh, hãy kiểm tra tốc độ download và upload của bạn tại speedtest.net. Nếu có thể, bạn hãy đo tốc độ nhiều lần trong ngày để có kết quả chính xác, nhất là khoảng thời gian bạn sử dụng thường xuyên nhất, và ít nhất hãy đo 1 lần vào ban đêm, 12 giờ hoặc 1 giờ sáng. (Khi đó rất ít người sử dụng nên bạn sẽ có tốc độ tốt nhất)

2. Cập mật firmware mới nhất hoặc mua một modem mới

Nếu modem của bạn đã quá cũ, hãy thay một cái modem mới. Nếu bạn không muốn mất tiền, một mẹo nhỏ cho bạn là chờ đến dịp khuyến mãi, thông thường nhà cung cấp sẽ miễn phí hòa mạng, modem và vài tháng sử dụng, hãy hủy hợp đồng cũ và làm hợp đồng mới, tuy nhiên bạn phải cam kết sẽ sử dụng dịch vụ trong 1 năm.

Nếu modem của bạn còn mới, hãy chắc rằng bạn đang sử dụng Firmware mới nhất. Để cập nhật Firmware, bạn cần vào trang quản lí modem, bạn cần phải biết IP của modem, nó thường có trong hướng dẫn sử dụng, hoặc xem ở đây. Điền địa chỉ IP vào trình duyệt, và vào trang quản trị, thông thường bạn sẽ cần mã bảo mật ở thân của modem hoặc tên truy cập và mật khẩu mặc định (trừ khi bạn đã thay đổi nó). Hãy ghi lại thông tin đăng nhập để tham khảo sau.

Ảnh
Cập nhật Firmware cho modem

Khi đã vào được trang quản lí, hãy xem phiên bản Firmware ở trang "Status", và kiểm tra xem có bản mới trên trang chủ của nhà sản xuất không. Nếu có, hãy tải về và chạy nó bằng tiện ích có sẵn trong trang quản lí. Khởi động lại kiểm tra tốc độ một lần nữa trên SpeedTest và xem tốc độ có được cải thiện không.

Ngoài việc tăng tốc đường truyền, thay mới modem hoặc cập nhật Firmware mới còn giúp bạn giải quyết một số vấn đề khó chịu khi sử dụng như rớt mạng liên tực chẳng hạn.

Lưu ý rằng bạn nên lưu lại các thông số cũ trước khi thay mới modem hoặc cập nhập Firmware.

3. Kiểm tra thông số của modem

Ảnh
Một số thông số của modem

Sau khi thay modem mới hoặc cập nhật Firmware thành công, hãy thiết lập thông số của modem đứng với những gì bạn đã lưu lại, những thông tin cần thiết như tên truy cập, mật khẩu, VPI, VCI, loại kết nối (connection type).

4. Tối ưu hóa thiết lập của phần mềm

Sau khi đã hoàn thành về phần cứng, hãy hiệu chỉnh hệ thống và các chương trình để có hiệu quả cao nhất.

Để tối ưu hóa mạng trong Windows XP hoặc Vista, chúng tôi dùng TotalIdea Software's Tweak-XP Pro Premium và TweakVI Premium. Các bạn có thể tìm thấy tại các của hàng bán đĩa chương trình hoặc tại các trang web chuyên về phần mềm. Cả hai chương trình này đều có thể sử dụng dễ dành mà không cần nhiều hiểu biết.

Ảnh
FireTune tăng tốc cho Firefox

Để tăng tốc Firefox, bạn có thể dùng Firetune hoăc Fasterfox, Fasterfox có nhiều tùy chọn cho người dùng có kinh nghiệm.

5. Tăng tốc độ download

Thông thường người dùng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian với một trình quản lí download, như Flashget chẳng hạn. Những trình này có thể chia tập tin thành nhiều phần để tải, và ghép chúng lại khi hoàn thành. Những gì bạn cần làm là kéo đường dẫn của tập tin cần tải vào chương trình, hoặc có thể nhiều chương trình sẽ tự động tìm đường dẫn cho bạn.

Chu Bá Phong (Nguồn PC World)

Một số thông tin trong bài viết đã được thay đổi để phù hợp với người dùng ở Việt Nam.



Bình luận

  • TTCN (5)
mptu  325

Cảm ơn bạn Phong nhé, mấy cái sau chưa thử nhưng cái speedtest ban đầu vào thử nó đã hỏi mình có cảm thấy hạnh phúc lắm không rồi, thế là ok.

Hải Nam  30903

Cái danh sách modem/router của Comcast là các modem rất phổ biến ở Mĩ nhưng không cái nào có mặt tại VN cả ! Ở đây có một danh sách rất đầy đủ http://bit.ly/bRjJs3 nhưng tiếc là thiếu địa chỉ IP.

TODO: bổ sung default password cho vài modem thông dụng ở VN hoặc tìm trang web đầy đủ hơn.

Hải Nam  30903

Mình vừa xóa comment. Các bạn chú ý KHÔNG truyền bá phần mềm có crack/keygen.

Bác HảiNam

Các bạn chú ý KHÔNG truyền bá phần mềm có crack/keygen

Các bạn chú ý KHÔNG truyền bá phần mềm có crack/keygen -->> Chỉ để cho HảiNNam dùng thôi

Thanks !!!

Phạm Doãn Lê Bình  26

hoan hô anh Hải Nam. Em rất thích trang web này vì một phần là nó cung cấp toàn những phần mềm không crack/keygen. Mong thongtincongnghe luôn luôn phát triển.
@Hải Nam: anh từng học Nguyễn Bỉnh Khiêm ở biên Hòa phải không? Xin lỗi là hơi lạc đề