Đối mặt với áp lực từ những bộ sản phẩm trực tuyến như Google Docs và Google Apps, gã khổng lồ Microsoft đang bí mật tiến hành kế hoạch có tên gọi là Albany nhằm phát triển các gói phần mềm và dịch vụ trực tuyến giá rẻ.

Dự án Albany sẽ đóng vai trò kết hợp bộ phần mềm văn phòng Office và Office Live Workspaces cũng như dịch vụ Windows Live OneCare và các dịch vụ Windows Live thành một gói thành phẩm duy nhất mà được kỳ vọng sẽ sớm được tung ra thông qua các hệ thống bán lẻ như Best Buy.

Theo một nguồn tin (được yêu cầu giấu tên) thì Microsoft đang tuyển mộ các nhân viên thư nghiệm nhằm kiểm thử phiên bản beta của Albany với một thỏa thuận bắt buộc rằng không được tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về dự án này. Mục tiêu chính của lần kiểm thử này là bảo đảm bộ cài đặt của gói sản phẩm hoàn toàn thống nhất.

Office là một bộ phần mềm văn phòng đã mang lại những thành công vô cùng to lớn cho Microsoft và hiện không rõ bao nhiêu phần trăm nhân tố của sản phẩm này tham gia vào Albany. Nhờ yếu tố giá cả và chức năng, Office Home và Student 2007 (bao gồm các ứng dụng Word, Excel, PowerPoint) gần như là một là một ứng viên sáng giá cho bộ công cụ mới vì giá bán lẻ chỉ mở mức 149,95 USD, tức rẻ hơn khoảng 250 USD so với Office Standard 2007.

Các thành tố khác được kỳ vọng sẽ là một phần trong dự án Albany là những dịch vụ trực tuyến mà Microsoft đã dày công vun đắp trong thời gian gần đây. Office Live Workspaces là dịch vụ cho phép người dùng lưu trữ và chia sẻ tài liệu, trong khi đó Windows Live OneCare lại là dịch vụ chuyên về bảo mật bao gồm tường lửa và hệ thống chống virút.

Các dịch vụ Windows Live bao gồm thư điện tử, tìm kiếm, chia sẻ hình ảnh... vào thời điểm hiện tại vẫn chưa có gì chắc chắn sẽ là một phần của Albany. Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay những sản phẩm thuộc Windows Live sẽ có mặt trong Albany sẽ là các ứng dụng phía người dùng chẳng hạn như phiên bản desktop của OneCare, Windows Live Messenger và Windows Live Writer.

Microsoft đang triển khai kế hoạch Albany theo hướng phần mềm đi kèm với dịch vụ cộng thêm nhằm cung cấp phiên bản ứng dụng trực tuyến. Điều này cho thấy Microsoft muốn trực tiếp đối đầu với những dịch vụ giá rẻ và miễn phí xâm chiếm địa hạt phần mềm của họ như Google Docs và Apps. Các công ty khác như IBM cũng đã cho ra mắt các ứng dụng miễn phí điển hình là bộ phần mềm văn phòng Symphony, mặc dù không phải là một dịch vụ trực tuyến nhưng nó hỗ trợ khả năng làm việc tương tác dựa trên công nghệ Web 2.0.

Các chuyên viên cao cấp của Microsoft đã từng nói cuối cùng rồi thì hãng sẽ cũng cho ra mắt phiên bản trực tuyến của Office, thậm chí ngay cả khi các phiên bản đóng gói khác của bộ phần mềm này tiếp tục gặt hái được những thành công trong phân khúc thị trường người tiêu dùng và doanh nghiệp. Với Albany, hãng sẽ cố gắng tạo ra một sản phẩm lai chẳng những không làm chết đi nguồn doanh phần mềm mà nó còn góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển các dịch vụ của Microsoft lên phía trước.

Vĩnh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)