Nicholas Hilliard - chủ đề của bài viết thứ 10 triệu trên Wikipedia.

Vào giữa tuần này, quỹ Wikimedia đã chạm một cột mốc quan trọng: bài viết thứ 10 triệu xuyên suốt 250 ngôn ngữ trên thế giới. Kỉ lục này được ghi nhận vào 0 giờ 7 phút UTC (tức 7 giờ sáng VN), ngày thứ năm, 27/3/2008. Đó là một tiểu sử ngắn của Nicholas Hilliard, thợ kim hoàn và họa sĩ Anh vào thế kỉ 16, viết bằng tiếng Hung-ga-ry.

Wikipedia hiện bao gồm các bài viết thuộc hơn 250 ngôn ngữ, trong đó tiếng Anh chiếm số lượng lớn nhất với 2,3 triệu bài. Jimmy Wales, người sáng lập Wikipedia và quỹ Wikimedia phát biểu: "Thật đáng kinh ngạc rằng khởi nguồn từ Wikipedia tiếng Anh, chúng ta đã mở rộng ra đến 250 ngôn ngữ khác. 10 triệu bài viết là cái gì đó chúng tôi không thể tưởng tượng được khi bắt đầu dự án này vào năm 2001."

Tháng 12/2007, tờ báo Stern của Đức công bố trong một nghiên cứu độc lập 50 bài viết, cho rằng Wikipedia tiếng Đức chính xác, đầy đủ và cập nhật hơn quyển từ điển giấy tồn tại lâu đời Brockhaus của nước này. Nhiều nghiên cứu tương tự cũng khẳng định rằng Wikipedia ngày càng chất lượng và chính xác, cho dù vẫn có những bài viết sai lệch.

Tham khảo: Wikimedia foundation press release

Hải Nam. 




Bình luận

  • TTCN (0)