Nghe nhạc MP3 quá to có nguy cơ điếc tai. Ảnh: Minh họa.

Theo một nghiên cứu nhỏ, thanh thiếu niên dường như biết rằng nghe nhạc lớn có thể gây hại cho thính giác nhưng hầu như họ không thấy có lý do nào để vặn nhỏ âm lượng của những chiếc iPod.

Trong những cuộc thảo luận theo nhóm với học sinh tại hai trường trung học ở Hà Lan, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy nói chung thanh thiếu niên nhận thức rõ rằng bật máy nghe nhạc MP3 to có thể làm hại tai của họ. Tuy nhiên, phần lớn đều trả lời là họ thường xuyên bật các thiết bị riêng của mình lớn hết cỡ và không có ý định sẽ thay đổi điều đó.

Theo một bài báo cáo trên tạp chí Journal of Pediatrics của các nhà nghiên cứu thì giống như nhiều thanh thiếu niên khác, học sinh thường phủ nhận những nguy hiểm cá nhân riêng của mình. Hầu hết họ đều biết mối nguy hiểm nói chung của nhạc có âm lượng lớn, nhưng họ tin rằng khả năng bị mất thính lực của mình rất thấp.

Nhà nghiên cứu chính bà Ineke Vogel đã trả lời tạp chí sức khoẻ Reuters Health trong một cuộc phỏng vấn qua email rằng: “Chúng tôi đặc biệt khuyên các phụ huynh nói cho con em của mình và thảo luận với chúng về cách sử dụng máy nghe nhạc MP3 và hậu quả tiềm ẩn lâu dài không thể thay đổi được đối với thính lực của các em”.

Theo bà Vogel và đồng sự nghiên cứu của bà, tiến sĩ Hein Raat, cả hai người đều làm việc tại trường đại học dược Medical Center Rotterdam thì cha mẹ cũng có thể theo dõi các dấu hiệu của một vấn đề chẳng hạn như khi con của họ than phiền rằng tai bị ù hay cảm thấy như bị nghẽn tiếng.

Dựa trên những cuộc thảo luận theo nhóm, các nhà nghiên cứu chú ý rằng mặc dù vậy nhiều bậc phụ huynh có thể không nhận thức rõ hiểm hoạ đối với thính lực do máy nghe nhạc MP3 gây ra.

Trong bản báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu lưu ý các nhà sản xuất máy MP3 có thể cũng cần phải thay đổi.

Nhiều học sinh trong nghiên cứu đã cho biết họ không biết nói như thế nào khi máy nghe nhạc MP3 của mình bật quá to. Theo nhóm nghiên cứu của bà Vogel, âm lượng ở mức 90 đềxiben (dB, đơn vị đo độ của âm thanh) trở lên được tin là nguy hiểm, tuy nhiên mức ồn phải lên đến 120 dB cho tới 140 dB mới trở nên không thoải mái hoặc gây tổn thương.

Theo các nhà nghiên cứu, các nhà sản xuất có thể trang bị cho máy nghe nhạc MP3 một đồng hồ hiển thị mức âm lượng theo đềxiben cùng với tín hiệu như đèn chớp mà sẽ tắt khi mức đềxiben tới phạm vi nguy hiểm.

Hiện nay, bà Vogel và các đồng nghiệp của bà khuyên rằng theo kinh nghiệm chung thì người sử dụng máy MP3 để âm lượng không lớn quá 60% âm lượng tối đa của máy khi dùng tai nghe phong cách chụp tai giống như của iPod.

Với những tai nghe chụp tai thì các nhà nghiên cứu đề nghị mức 70% là tối đa.

Đúng như tiêu chuẩn an toàn cho mức tiếp xúc tiếng ồn nghề nghiệp, bà Vogel và đồng nghiệp gợi ý rằng cần phải có các cuộc nghiên cứu tầm xa để phát triển các nguyên tắc an toàn cho mức tiếp xúc tiếng ồn vào thời gian rảnh rỗi.

Theo ICTnews/Cnet



Bình luận

  • TTCN (1)
cothan  163

[quote]Hiện nay, bà Vogel và các đồng nghiệp của bà khuyên rằng theo kinh nghiệm chung thì người sử dụng máy MP3 để âm lượng không lớn quá 60% âm lượng tối đa của máy khi dùng tai nghe phong cách chụp tai giống như của iPod.

Với những tai nghe chụp tai thì các nhà nghiên cứu đề nghị mức 70% là tối đa.[/quote]

tại sao lúc nói 60% và 70%. mình nghĩ phải dịch là tai nghe nhét tai 60%, chụp tai 70%.