IBM Hydro Cluster Water Cooling (Source: IBM)

Hệ thống làm mát bằng nước là người bạn đồng hành không thể thiếu của những fan máy tín yêu thích tốc độ hay dân "ép xung" (OverClocker) nhờ vào tính hiệu quả hơn hẳn hệ thống làm mát bằng không khí truyền thống. Tuy vậy, không một ai lại có thể tưởng tượng một hệ thống tương tự dành cho siêu máy tính trừ người khổng lồ màu xanh IBM.

Big Blue (IBM) vừa giới thiệu hệ thống siêu máy tính Power 575 (sử dụng vi xử lý dành cho máy chủ Power6 mới nhất) sử dụng hệ thống làm mát bằng nước gây xôn xao dư luận. Máy chủ Power 575 mới được thiết kế với hệ thống dẫn nước đặc biệt làm mát tấm kim loại đồng tiếp xúc bên trên các vi xử lý và làm mát một cách rất hiệu quả.

Theo IBM, siêu máy tính mới sử dụng lượng không khí cần thiết để làm mát ít hơn 80% hệ thống làm mát truyền thống trước đây và khẳng định hệ thống này có hiệu suất tốt hơn hệ thống làm mát bằng không khí thông thường đến 4000 lần. Điều đó cho phép IBM giảm thiểu 40% nguồn năng lượng cần thiết để làm mát hệ thống siêu máy tính của mình.

Được biết hệ thống siêu máy tính Power 575 mới này được trang bị 448 lõi vi xử lý cho 1 giá máy (rack), 1 rack bao gồm 14 node máy chủ, mỗi node bao gồm 32 vi xử lý Power6 tốc độ lên đến 4,7 GHz và trang bị bộ nhớ 3,5 TB. Mỗi node có sức mạnh tính toán 600 Gflop, gấp 5 lần sức mạnh và tiết kiệm điện năng gấp 3 lần so với hệ thống sử dụng chip Power5 thế hệ trước.

Nemo NGUYEN (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Linh

Xin phép sao chép và mở rộng bài

Tôi đã sao chép bài này và mở rộng đáng kể nội dung bài tại blog của mình. Cũng là góp ý thêm về việc mở rộng các tin nhằm đưa người đọc có thể hiểu rộng hơn về vấn đề đã đưa tin. Xin xem tại đây: http://bit.ly/dgkVqr