Trước việc hãng MediaTek vừa công bố bộ VXL lõi 8 có thể chạy được 8 lõi cùng một lúc, một đại diện của hãng sản xuất chipset Qualcomm cho rằng việc làm này là "thừa thãi".

Theo PCAdvisor hôm 2/8, trong một bài phỏng vấn mới nhất về vấn đề chipset 8 nhân trên di động, ông Anand Chandrasekher - Phó chủ tịch của Qualcomm cho biết: "Bạn không thể lấy 8 động cơ máy cắt cỏ đặt chúng cạnh nhau và rồi nói rằng mình vừa tạo ra một chiếc Ferrari 8 xilanh. Việc làm này thực chất không có ý nghĩa gì".

Anand Chandrasekher cho rằng mục tiêu của Qualcomm hiện nay là tập trung vào các cải tiến trải nghiệm người dùng, quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, các công nghệ giúp thiết bị tiết kiệm pin, đồng thời giá thành phải hợp lí.

Khi được hỏi rằng liệu một thời điểm nào đó trong tương lai, Qualcomm có sản xuất chipset 8 nhân hay không, Chandrasekher cho biết: "Chúng tôi không làm những việc vô ích".

Khi sản phẩm thiết kế ra không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, có thể lúc đó bạn sẽ nghĩ tới cách đua số nhân chip. Đó là một cách làm ngu ngốc và tôi nghĩ rằng kĩ sư của chúng tôi không phải là những kẻ vô dụng.

Ông Chandrasekher

Hiện tại, Qualcomm vẫn chỉ tập trung phát triển các dòng chipset 4 nhân như Snapdragon S4 Pro, Snapdragon 600 và 800.

Theo giới phân tích, việc ông Anand Chandrasekher đưa ra những ý kiến mạnh mẽ nói trên là nhắm vào hãng MediaTek, khi hãng này vừa công bố một bộ VXL di động chạy 8 lõi cùng lúc.

MediaTek cho biết, dù VXL lõi 8 của họ có thể hoạt động xử lí đa nhiệm cùng lúc 8 lõi nhưng vẫn không làm tiêu thụ quá nhiều điện năng vì đã được áp dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, dù sao đây chỉ mới là quảng cáo và người dùng cần phải chờ sản phẩm thực tế mới có thể kiểm chứng nó có thực sự tốt hay không.

Cách đây vài ngày, có thông tin cho biết Samsung cũng đang tiến hành việc cải tiến bộ VXL Exynos 5 Octa mới của mình, với khả năng chạy 8 lõi cùng lúc.

Trong khi đó, mới vài tháng trước đây, cả MediaTek lẫn Qualcomm đều nói họ chưa quan tâm đến VXL 8 lõi.

Theo Thanh Niên




Bình luận

  • TTCN (5)
dragonlance  291

8 nhân trên 1 chiếc điện thoại? Chắc chắn rằng tất cả các hãng điện tử đều biết như thế là vô ích, không chỉ riêng Qualcomm, nhưng họ vẫn cố chế tạo bởi vì đại đa số người dùng sẽ "cảm thấy" 8 nhân nghe cool hơn và mạnh hơn 4 nhân nên mua nhiều. Công ti nào mà chả muốn làm hài lòng người dùng dù có vô lí đến mấy đi nữa, nên việc Qualcomm phản đối 8 nhân kịch liệt là hơi lạ, do không biết cách chế tạo chăng?

thanh  179

Làm 8 core làm gì bạn? xưa nay CPU intel cho PC chỉ có 4 core nhưng so i5 và core 2 quad, sức mạnh i5 lớn hơn core 2 quad (cả AMD x4)rất nhiều do sức mạnh từng core được cải thiện kiến trúc thay đổi. Nếu so S4 pro 2core cũng mạnh hơn terga 3. Qualcomm chế tạo chip ít core nhưng sức mạnh từng core mạnh hơn là được.

dragonlance  291

Xem ra bạn đọc cmt của mình không kĩ, 8 core là để thu hút đại đa số người dùng, còn clock speed cao (MHz) là để thu hút số ít người dùng quan tâm kĩ thuật. Theo bạn, hướng nào đem lại lợi nhuận cho công ti hơn? Nếu 1 công ti có khả năng làm được thì không dại gì bỏ qua vụ 8 core cả.
PS: Tegra 3 mạnh hơn S4 Pro nhé, do cả 2 đều có khả năng đạt clock tối đa 1.7Ghz nhưng Tegra 3 có 4 nhân, và chip GPU trong Tegra 3 đạt clock cao nhất là 520Mhz, cao hơn Adreno 320 trong S4 Pro (chỉ có 400 MHz).

thanh  179

GPU đâu có liên quan gì đến hiệu năng 8 core hay 4 core đâu bạn? bạn nói lạc đề quá. Mình chỉ so về sức mạnh tính toán CPU thôi. Theo như bạn so xung nhịp cao hơn thì mạnh hơn? cách so này quá lỗi thời rồi.
Bạn nói nhiều core thì thu hút thế chip intel 4 core sao vẫn nhiều người mua hơn AMD? Iphone có CPU số core ít người ta vẫn mua ầm ầm, S4 hiện tại ra 4 core sau terga 3 cả năm nhưng giờ chả thấy bóng dáng terga3 đâu toàn thấy S4. Người tiêu dùng cũng thông minh lắm bạn ah, người ta quan tâm đến hiệu năng thực sự chứ không quan tâm đến số core đâu.

dragonlance  291

1. Không phải mình lạc đề, mà bạn chưa hiểu rõ Tegra 3 và S4 Pro là gì, chúng không phải là CPU mà là SoC (system on chip, mạch tích hợp bao gồm cả CPU, GPU và 1 số linh kiện nhỏ khác). Nên khi bạn nói chung chung S4 Pro mạnh hơn Tegra 3 là bạn đã so sánh cả CPU và GPU luôn đấy.
2. Cách so xung nhịp lỗi thời? Vậy mời bạn nêu ra cách so tân tiến hơn đi, các trang review nước ngoài vẫn so xung nhịp và số nhân đầy ra. Đương nhiên là không có phương pháp so nào chính xác hoàn toàn, nhưng so xung nhiệp vẫn là cách nhanh nhất và tương đối chính xác. Ngoài ra chỉ cho mình dẫn chứng S4 Pro mạnh hơn Tegra 3 luôn đi, chứ nêu ra "chả thấy bóng dáng..." thì không đúng cho lắm, còn giá cả ảnh hưởng nữa.
3. Bạn hỏi 10 người, bao nhiêu người biết AMD là gì? Intel là gì? Đó cũng là giải thích cho câu hỏi của bạn luôn đấy. Ngoài ra, AMD có cả đống loại CPU, chả biết bạn lấy cái nào so với "intel 4 core", trừ khi bạn lấy công ti AMD đem so với CPU.