Liên minh MHL hôm nay vừa chính thức ra mắt cấu hình cho chuẩn MHL 3.0 nhắm đến các thiết bị tiêu dùng như smartphone, tablet, máy tính và màn hình.

So với chuẩn MHL 2.0, băng thông của phiên bản mới được nâng lên gấp đôi (từ 3Gbps lên 6Gbps - lí thuyết) giúp MHL 3.0 có thể truyền nội dung 4K (3840 x 2160) cũng như hỗ trợ gam màu rộng hơn. Việc truyền tải hai chiều của MHL 3.0 hứa hẹn giúp giảm đáng kể độ trễ và tình trạng chậm, giật khi người dùng xuất hình ảnh ra màn hình ngoài, đặc biệt trong những trường hợp có hình ảnh được làm mới ở tốc độ cao như game. Tất nhiên là MHL 3.0 sẽ tương thích ngược với MHL 1.0 và 2.0, và vì chuẩn mới cũng dùng số chân tiếp xúc ít nhất là 5 nên nó hoàn toàn có thể được tích hợp chung với cổng microUSB hay HDMI như từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, MHL 3.0 còn hỗ trợ chuẩn bảo vệ nội dung số HDCP 2.2, nâng cao khả năng xuất âm thanh 7.1 với công nghệ Dolby TrueHD và DTS-HD, hỗ trợ sạc thiết bị di động với công suất 10 W. Liên minh MHL còn cho biết thêm rằng giao thức Remote Control Protocol (RCP) của MHL 3.0 đã được cải tiến so với những thế hệ trước, do đó nó hỗ trợ tốt hơn việc điều khiển nội dung đa phương tiện ( thông qua bàn phím, chuột và màn hình cảm ứng của thiết bị di động) trong lúc đang xuất hình ảnh ra ngoài.

Theo dự kiến, cấu hình chi tiết của MHL 3.0 sẽ được đăng tải rộng rãi vào tháng 9 năm nay. Chưa rõ bao giờ thì thiết bị với MHL 3.0 mới chính thức trình làng.

MHL là công nghệ cho phép các thiết bị cầm tay xuất hình ảnh sang màn hình ngoài. Các màn hình ngoài sẽ cung cấp nguồn cho những thiết bị cầm tay để chúng hoạt động nếu cần và việc xuất hình sẽ được thực hiện thông qua một sợi cáp duy nhất. Remote của HDTV cũng có thể dùng để điều khiển thiết bị di động thông qua việc hợp tác giữa các nhà sản xuất. MHL cho phép truyền ảnh ở độ phân giải 1080p, 2160p, hỗ trợ âm thanh 8 kênh không nén. MHL tương thích đầy đủ công nghệ HDCP (High-bandwidth Digital Content Protection) giúp bảo vệ tác quyền nội dung số đang xem.
MHL không bị ràng buộc bởi một kết nối phần cứng xác định nào. Trong thời gian gần đây, MHL thường được kết hợp chung với cổng microUSB (trên smartphone, tablet) và cổng HDMI (trên HDTV, máy chiếu, màn hình,...). Khi truyền phát, toàn bộ tín hiệu thu và nhận đều do các chip MHL đảm nhiệm, công nghệ của USB và HDMI không có nhiệm vụ gì ngoại trừ cung cấp kết nối vật lí mà thôi.
MHL được phát triển bởi hiệp hội MHL. Hiện các công ty có dùng chuẩn MHL trong sản phẩm của mình gồm có Samsung, Toshiba, LG, Roku, HTC, Sony, ZTE Pantech, Meizu, Acer. Nokia cũng đang làm việc đang mang MHL lên các sản phẩm của hãng.

Theo Tinhte



Bình luận

  • TTCN (0)