Qua bàn tay nhà thiết kế tài ba của Neil Poulton – nhà thiết kế người Scotland đang sống tại Paris (Pháp) dòng đĩa cứng gắn ngoài mới của LaCie đã toát lên rõ nét vẻ sang trọng, thực dụng đỉnh cao. Vì thế, bạn sẽ không ngăn được sự tự hào mà đặt lên trên mặt bàn làm việc, cho dù chúng là hộp đĩa cứng để bàn (LaCie d2 safe biometric, d2 Quadra, Ethernet mini Disk) hoặc đĩa cứng di động (LaCie Mobile, Rugged All-Terrain).


Poulton từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế trong đó có giải thưởng "toile de lobserveur du design 2007" cho những thiết bị máy tính mà ông thiết kế cho LaCie - và viện thiết kế Porsche Design nổi tiếng châu Âu – là nôi ra đời của mẫu xe thể thao Porsche 911 nổi tiếng,

Xám nhũ bạc vẫn là tông màu chung, chủ đạo cho toàn bộ sản phẩm LaCie. Cùng chế tạo bằng kim loại song vỏ hộp đĩa cứng để bàn dầy và cứng hơn vỏ đĩa cứng di động. Đường rãnh phía trên và phía dưới hộp đĩa cứng thoạt nhìn ban đầu như để trang trí nhưng thực tế còn là đường trượt để gắn đế, hoặc khung rack dành cho d2 Quadra (xem hình). So với cách gắn đế bắt ốc, hoặc gài nẹp đang phổ biến thì cách gắn đế này chắc chắn, thao tác đơn giản hơn. Tương tự, các đường rãnh nhỏ viền quanh mặt nạ phía trước cũng mang thêm công năng là khe hút gió giải nhiệt. Lưới quạt hút phía sau hộp đĩa cứng để bàn cũng được "chạm" cách điệu đẹp mắt. Logo LaCie luôn được dập nổi trang trọng trên vỏ sản phẩm. Hầu như mọi chi tiết trang trí đều có sự hòa quyện chặt chẽ giữa tính mỹ thuật và tính thực dụng.

Bên cạnh những đầu tư về mặt thiết kế, LaCie tiếp tục đưa vào sản phẩm mới của mình các cổng giao tiếp dữ liệu tiên tiến như FireWire 400Mb/s (4 chân), FireWire 800Mb/s (6 chân), và eSata (1,5Gb/s) cho phép tháo lắp nóng. Các giao tiếp mới có tốc độ, độ ổn định cao là sự bổ sung đáng giá của LaCie dành cho môi trường ứng dụng dựng phim/âm thanh.

Hộp đĩa cứng gắn ngoài có đến 3 thế bố trí: đứng, nằm và xếp vào rack phụ kiện. Với phím nhấn nóng trên hộp đĩa cứng để bàn, bạn có thể gán lệnh kích hoạt chương trình sao lưu hoặc cấu hình đổi sang chương trình thường dùng khác. LaCie cung cấp kèm phần mềm sao lưu LaCie 1 Click Backup song không có tính năng sao lưu bổ sung những nội dung mới; riêng d2 Quadra kèm thêm phần mềm sao lưu chuyên dụng Retrospect Express cho cả hệ điều hành Mac, Windows. Tất cả đều tương thích với Windows Vista.

BỎ TÚI ÁO MANG ĐI

Dòng ổ đĩa cứng di động của LaCie có thiết kế nhỏ gọn để lọt túi áo (Mobile) hoặc chống va đập (Rugged All-Terrain). Cấp nguồn trực tiếp qua USB (bằng cáp riêng đi kèm) là cải tiến đáng giá của nhóm sản phẩm di động bởi giúp loại bỏ adaptor khỏi hành trang chuyến đi.

Mobile Hard drive

 

Ảnh
               LaCie Mobile

Thiết kế nhỏ gọn, nhẹ (180g), sang trọng với vỏ thép xám tro, bạn có thể cầm gọn ổ đĩa 160GB này đi mọi nơi và tự tin đặt cạnh máy tính xách tay của mình. Hệ điều hành Windows 2000, Windows XP và Mac OS X nhận diện dễ dàng thiết bị và không đòi hỏi cài đặt trình điều khiển. Cổng giao tiếp USB 2.0, FireWire 400 bố trí gọn gàng mặt sau và bố trí duy nhất một đèn báo đa trạng thái mặt trước.

LaCie Rugged All-Terrain

Ảnh
      LaCie Rugged All-Terrain

 

Phiên bản Test Lab thử nghiệm có dung lượng 120GB, tốc độ 5400 vòng/phút và được tích hợp bộ đệm 8MB. Thiết kế "ngọt ngào" với vỏ kim loại không xước, dập nổi carô cả mặt trên, dưới gợi hình ảnh thanh sô cô la. Tính chất chống va đập thể hiện khá rõ qua vỏ cao su mềm hấp thụ va đập màu cam viền quanh. Hai nắp nhôm có thể tháo ra nhẹ nhàng bằng tay. Dữ liệu được bảo vệ an toàn trong những chuyến đi xa mà không ngại chuyện va đập, rơi rớt (khoảng 90cm trong điều kiện không vận hành).

 

ĐẶT BÀN 500GB

Với mức dung lượng 500GB, dòng sản phẩm LaCie d2 thật sự là một nhà kho dữ liệu khổng lồ tại thời điểm này. LaCie d2 Quadra cho ghép nhiều thiết bị để mở rộng dung lượng và bố trí gọn gàng, chuyên nghiệp với phụ kiện rack chuyên dụng của LaCie. Hướng đến mục tiêu "an toàn dữ liệu là vàng", LaCie d2 Safe ứng dụng công nghệ đăng nhập sinh trắc học và tự động mã hóa dữ liệu.

Bên cạnh 2 chế độ bật (on)/tắt (off) thường gặp, nút nguồn có thêm chế độ auto để tự động tắt/mở theo máy tính nối trực tiếp đến thiết bị, tự điều tiết tốc độ quạt và tiết kiệm điện năng. Phía sau hai hộp đĩa cứng có lỗ dành riêng cho khóa Kensington trong trường hợp bạn không muốn "thất lạc" kho dữ liệu LaCie d2.

Ảnh
Từ trái qua: LaCie d2 Safe Biometric, LaCie d2 Quadra và LaCie Ethernet Disk mini. Riêng LaCie d2 Quadra và LaCie Ethernet Disk mini có thiết kế giống nhau rất khó phân biệt khi nhìn từ phía trước, chỉ phân biệt từ phía sau qua các ngỏ giao tiếp.

 

LaCie d2 Quadra

Kích thước gọn gàng, nhỏ gọn và trang bị gần như đầy đủ các giao tiếp gắn nóng hiện nay gồm eSATA, FireWire 400, FireWire 800, USB 2.0. Trường hợp muốn nâng cao dung lượng, bạn có khá nhiều lựa chọn: nối tiếp nhiều ổ LaCie d2 Quadra bằng giao tiếp FireWire và có thể cấu hình RAID 0/1. Thiết bị không dùng quạt nên hoạt động cực êm.

LaCie d2 Safe Biometric

 

Ảnh
LaCie d2 Safe Biometric với công nghệ đăng nhập sinh trắc học

Thiết kế tương tự d2 Quadra nhưng điểm nhấn chỉ có ở LaCie d2 Safe là bộ đọc vân tay tích hợp cạnh trên hộp đĩa (không thể gắn rack như d2 Quadra) và cơ chế mã hóa dữ liệu AES (Advanced Encryption Standard) 128bit cấp phần cứng. Tất cả mang lại một sự an toàn về dữ liệu mà có lẽ nhiều người dùng cao cấp, doanh nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm. Phiên bản Test Lab thử nghiệm có dung lượng 500GB.

Với LaCie d2 Quadra, bạn chỉ cần kết nối ổ đĩa vào máy tính là có thể truy xuất được toàn bộ dữ liệu. Tuy nhiên, với LaCie d2 Safe, bạn sẽ chẳng thể nào biết được dữ liệu bên trong nếu không đăng nhập đúng dấu vân tay bởi toàn bộ dữ liệu đã được mã hóa trước khi ghi lên đĩa.

Lần đăng nhập đầu tiên, bạn phải thông qua tiện ích LaCie User Administration & Biometric Drive Lock bằng tài khoản mặc định của nhà sản xuất rồi sau đó có thể cấu hình, quản lý tài khoản; và có thể cài đặt chạy thường trực để tiện ích tự động kích hoạt mỗi khi hộp đĩa gắn vào. Thiết bị cho phép đăng ký 5 tài khoản người dùng - mỗi tài khoản yêu cầu tối thiểu 2 dấu vân tay (tối đa 10 dấu vân tay) - và được cấp quyền quản trị, đọc/ghi, hoặc chỉ đọc. Sau khi đăng nhập, tất cả người dùng đều có quyền đọc toàn bộ nội dung trên đĩa.

LaCie Ethernet Disk Mini

Ảnh
LaCie d2 Quadra (trái) và LaCie Ethernet Disk mini, phân biệt từ phía sau.

 

Khuôn dạng hộp phù hợp để đặt đứng lẫn nằm, LaCie Ethernet Disk mini thích hợp để làm ổ đĩa lưu trữ chung cho cả nhóm làm việc với nhiều lợi điểm như nhỏ gọn, tiết kiệm điện/không gian và dễ bảo trì, quản lý, phân quyền.

Không chỉ là kho dữ liệu khổng lồ, LaCie Ethernet Disk mini còn gia nhập mô hình ngôi nhà giải trí tương lai bằng cách hỗ trợ hỗ trợ chuẩn uPnP Media Server – cho phép các thiết bị nghe nhìn có thể truy xuất đến nội dung đa phương tiện (ảnh, phim, nhạc) lưu trên mạng nội bộ. Tại giao diện quản lý, bạn có thể đánh dấu các thư mục có chứa ảnh (photo), nhạc (music), video để Media Server tự động cập nhật vào danh mục và chia sẻ.

 

Ảnh
Đế gắn dạng trượt chắc chắn và thao tác đơn giản.

Hỗ trợ giao thức DHCP nên thiết bị tự động được gán IP và bạn sẽ tìm ra địa chỉ bằng tiện ích IP Configurator (có trong CD đi kèm); ưu điểm của sản phẩm LaCie thử nghiệm là thiết kế tiện ích hỗ trợ cả hệ điều hành Windows lẫn Mac, Linux. Nhập tên của thiết bị (tên tự đặt hay địa chỉ IP) và đăng nhập tài khoản quản trị, bạn sẽ vào được trang web quản lý, cấu hình. Giao diện thiết kế đơn giản và phân chia khoa học nên việc định IP, cấp/xóa tài khoản truy xuất tương đối dễ dàng với người dùng văn phòng. Ứng với từng thư mục chia sẻ, bạn có thể định quyền đọc, đọc/ghi cho từng tài khoản người dùng; và chọn tương thích hệ thống tập tin Windows, Apple, dịch vụ HTTP, FTP, Bonjour (của nền Mac). Thiết bị có chức năng tạo nhật trình và ghi nhận lại đầy đủ các thông báo, cảnh báo, hoạt động của đĩa.

Không chỉ khoác vẻ ngoài sang trọng, nhóm đĩa cứng gắn ngoài thử nghiệm tháng này của LaCie thực sự đã mang lại nhiều lựa chọn thiết thực cho người dùng di động và doanh nghiệp.

        LaCie Mobile     LaCie Rugged All-Terrain     LaCie d2 safe biometric     LaCie d2 Quadra     LaCie Ethernet mini Disk  
  Dung lượng     160GB     120GB     500GB     320GB     320GB  
  Đĩa cứng     5.400rpm/8MB     5.400rpm/8MB     7.200rpm/16MB     7200rpm/8MB     7.200rpm/8MB  
  Ethernet     -     -     -     -     Gigabit  
  FireWire     400     400/800     400/800     400/800     -  
  USB 2.0                      
  eSata     -     -     -            
  Nguồn     USB     USB     Adaptor     Adaptor     Adaptor  
  HĐH     Windows, Mac     Windows, Mac     Windows, Mac     Windows, Mac     Windows, Mac, Linux  
  Kích thước (mm)     17x76x129     90x25x145     44x160x173     44x160x173     44x160x173  
  Trọng lượng (g)     180     250     1500     1500     1500  
  Quạt     -     -     -          
  Giá (USD)     299     259     409     409     339  
  Các sản phẩm bảo hành 12 tháng.  

Bạch Trinh

(Theo pcworld vietnam) 



Bình luận

  • TTCN (0)