Mới gần đây, Verizon Wireless tuyên bố rằng sẽ đưa hệ điều hành mở dựa trên Linux là nền móng cho nền tảng ứng dụng di động tương lai của hãng thì mọi thứ dường như bắt đầu nóng lên giữa nền tảng LiMo và sản phẩm cạnh tranh của Google : Android.

LiMo dựa trên Linux. Android cũng dựa trên Linux. Nhưng chúng khác xa nhau. Phần tiếp theo đây chúng ta sẽ đi xem xét những điểm khác nhau then chốt của chúng.

Nhà tài trợ/Ngân quỹ

Nền tảng LiMo được chống lưng bởi Quỹ LiMo, được hình thành bởi Motorola, NEC, NTT DoCoMo, Orange, Panasonic, Samsung và Vodafone, sau đó lôi kéo được thêm 34 thành viên khác. Tính riêng phí thành viên (400.000 USD/năm cho mỗi trong số 9 thành viên “hạt nhân” và 40.000 USD/năm cho 25 thành viên “liên kết”), quỹ tài trợ có được 4,6 triệu USD ngoài những đóng góp ban đầu của những nhà sáng lập.

Android dựa trên Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA). OHA có 33 thành viên bên cạnh Google, bao gồm 3 trong số 7 nhà sáng lập LiMo (Samsung, Motorola và NTT DoCoMo). Không có thông tin nào về ngân quỹ của Android. Việc Google treo giải thưởng 10 triệu USD cho phát triển ứng dụng Android, phần nào chứng minh rằng ngân sách của họ lớn hơn.

Như vậy là cả hai nền tảng đều có những công ty lớn làm đối tác, và có tài chính mạnh. Android được chào hàng như là dự án Google trong khi LiMo không thực sự được một công ty nào đứng ra làm mạnh thường quân.

Tình hình phát triển

LiMo được công bố vào tháng 1/2007, thiết bị cầm tay đầu tiên ra đời vào đầu năm 2008, API đang có sẵn còn SDK sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

Android được công bố vào tháng 11/2007, và phiên bản SDK thử nghiệm được tung ra trong tuần sau đó. Thiết bị cầm tay Android đầu tiên dự định ra mắt vào cuối năm 2008.

Ứng dụng

Ứng dụng LiMo có thể được viết bằng C/C++, cho phép chúng chạy một cách tự nhiên.

Ứng dụng Android được viết bằng Java, vì vậy tất cả các ứng dụng sẽ chạy bằng máy ảo. Nghĩa là chạy chậm hơn, nhưng được bảo đảm tuyệt đối về một môi trường ứng dụng chuẩn giữa các thiết bị Android.

Nói cách khác, các ứng dụng LiMo được chạy bằng ngôn ngữ mà hệ điều hành vốn đã hiểu, trong khi các ứng dụng Android chạy trong một môi trường ảo ở phía trên hệ điều hành.

Thiết bị cầm tay, nhà cung cấp mạng

Có một số thiết bị cầm tay dựa trên LiMo trên thị trường từ Panasonic, NEC, Motorola, Purple Labs, LG hoặc Aplix. Đối thác khai thác mạng hiện tại là Vodafone, NTT DoCoMo và Verizon tuyên bố dự định cung cấp các thiết bị LiMo vào năm 2009.

Về Android, HTC ghi nhận là họ đang làm việc với ít nhất 2 - 3 thiết bị cầm tay Android cho năm 2008 và LG làm việc ít nhất với một chiếc cho năm 2009. Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác trong liên minh là Motorola và Samsung. Các nhà thác khai thác mạng hiện tại: Sprint Nextel, T-Mobile, China Mobile, Telefonica và Telecom Italia.

Quảng cáo

LiMo có quá ít quảng cáo. Không có nhiều các thảo luận bàn tán về LiMo, ngoài các thông cáo báo chí.

Android được giới thiệu nhanh, rộng khắp do liên quan đến Google. Có quá nhiều đồn thổi trước khi Android được công bố.

Khía cạnh thiết kế

LiMo chỉ là phần mềm trung gian (middleware), nghĩa là LiMo chỉ điều khiển phía sau những thứ người dùng thực sự thấy. Lập trình giao diện người dùng thuộc về nhà sản xuất thiết bị.

Android là chồng phần mềm đầy đủ, nghĩa là nó bao gồm hệ điều hành, phần mềm trung gian, giao diện người sử dụng và ứng dụng. Android sẽ có một giao diện người sử dụng chuẩn (nhưng bởi vì nó là nguồn mở nên tất cả đều có thể tự do thay đổi nó).

Nói cách khác, LiMo chỉ là một phần của chồng phần mềm trên thiết bị trong khi Android là cả gói. Như vậy, Android cung cấp giải pháp trọn gói còn LiMo dành cho những ai muốn thiết kế giao diện người dùng từ đầu.

Đặc điểm LiMo Android
Tài chính từ Google x
SDK đã sẵn sàng x
Ứng dụng C++ x
Ứng dụng Java x
Hỗ trợ từ nhà sản xuất x x
Sự khả dụng của thiết bị x
Quảng cáo, tán thưởng x
Giải pháp trọn gói x

Ai là người chiến thắng ?

Đây là một hỏi khó trả lời bởi vì cả hai đều đưa ra giải pháp hoàn toàn khác nhau. Google cung cấp giải pháp hoàn chỉnh, được đắp từ trên xuống. Giải pháp LiMo cung cấp nền tảng mà trên đó các nhà phát triển có thể xây dựng các trải nghiệm của người sử dụng từ dưới lên.

Theo nhận định của Greg Kumparak thì chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về Android. Với tên tuổi Google, mọi người đều bàn luận về Android, vô số lập trình viên đang chuẩn bị lao vào khám phá. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới cho câu trả lời chính xác nhất.

Huyền Nga (từ MobileCrunch)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

LiMo nghe loáng thoáng vài lần, đọc đến bài này mới biết nó là cái gì Big Grin