Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ (NSA) thu thập và lưu trữ gần 200 triệu tin nhắn mỗi ngày từ khắp thế giới, truyền thông Anh cho biết ngày 17/1.

Báo GuardianChannel 4 News của Anh khẳng định NSA đã sao chép và lưu trữ dữ liệu từ gần 200 triệu tin nhắn SMS mỗi ngày để thu thập thông tin về địa điểm, các mạng lưới liên lạc, thậm chí cả thông tin thẻ tín dụng của các chủ thuê bao điện thoại di động.

Hai báo trên của Anh cho hay, họ có được thông tin trên dựa vào các tài liệu do cựu nhân viên NSA Edward Snowden rò rỉ và được đưa ra trước thềm buổi công bố những thay đổi chính sách quan trọng tại Mỹ.

Các tài liệu bị rò rỉ này cũng cho thấy Trụ sở thông tin chính phủ Anh (GCHQ), cơ quan tương đương với NSA của Anh, cũng đã sử dụng kho dữ liệu thu thập thông tin từ tin nhắn trên của NSA để tìm kiếm thông tin về các đối tượng tại Anh.

Trong khi đó, NSA khẳng định rằng chương trình của họ lưu giữ “thông tin SMS được thu thập hợp pháp”, còn Cơ quan Thông tin Tình báo Anh (GCHQ) cam kết họ làm việc trong khuôn khổ luật pháp Anh.

Thông tin trên được đưa ra một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu đưa ra những đề xuất cải tổ và minh bạch hóa hoạt động tình báo Mỹ, dựa trên kết quả cuộc điều tra về các hoạt động của NSA được một ủy ban của Nhà Trắng tiến hành. Hiện Washington đang phải đối mặt với làn sóng phản đối trong nước và quốc tế xoay quanh các tiết lộ động trời của Edward Snowden.

Theo Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)