Người ta có thể vào YouTube để chia sẻ cho nhau những video clip về cuộc sống, thiên nhiên, những trải nghiệm, những thước phim độc đáo... Và người ta cũng có thể đưa lên YouTube những đoạn video liên quan đến khủng bố. Do vậy, chẳng có lí do gì khiến YouTube gỡ bỏ một nhóm các đoạn video không vi phạm pháp luật.

Ngày 19 vừa qua, thượng nghị sĩ Mỹ Joe Lieberman đã gởi một bức thư cho Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, yêu cầu ngay lập tức phải gỡ bỏ các Video clip của các nhóm Al-Qaeda. Theo Ủy ban An ninh Quốc Nội và Những vấn đề chính phủ (Homeland Security and Governmental Affairs Committee) thì các nhóm khủng bố Al-Qaeda đã thông qua YouTube để cổ xúy cho phong trào bạo lực, tuyển mộ những thành viên mới vào nhóm, không ngoài mục tiêu là "nhắm vào các nước phương Tây". Rằng Google đóng một vai trò quan trọng đối với nền an ninh quốc gia.

Ngay lập tức Google trả lời bằng cách xóa ngay một số video mà ngài thượng nghĩ sỹ đã lưu ý. Tuy nhiên họ đã giữ lại một số Video clip có nguồn gốc từ Al-Qaeda nhưng không liên quan đến bạo lực.

YouTube nói rằng họ ủng hộ sự tự do ngôn luận và quyền được bày tỏ quan điểm cá nhân. Các đoạn video trên không liên quan đến bạo lực cũng như "đe dọa an ninh quốc gia" nên không có lí do gì lại xóa nó.

Có hàng trăm nghìn video clip được tải lên YouTube mỗi ngày, đó là con số quá lớn để kiểm duyệt, và hiện giờ họ không có kĩ thuật nào để lọc và khóa một loại chủ đề video nào đó được.

Eric Schmidt và nhóm YouTube nói rằng họ đang hướng đến sự phản hồi từ cộng đồng. Người sử dụng có thể phản hồi hoặc báo cáo vi phạm với các video clip mà họ xem. Có lẽ hiện thời chỉ có cách sử dụng cộng đồng đông đảo người sử dụng YouTube để kiểm soát số lượng video clip khổng lồ này.

Minh Đạt (tổng hợp từ TGDaily, CNETSenator Lieberman's open letter)



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Sửa lại tiêu đề và vài thông tin cho chính xác.

Minh Đạt  823

À đây không phải là tiêu đề em đặt. Tiêu đề ban đầu là "Youtube và các video khủng bố".

Câu cuối của đoạn mở đầu cũng là BBT thêm vô. Có vẻ đúc kết ý chính hơn, nhưng câu văn không ăn nhập cho lắm.

Hải Nam  30903

Câu đó mình thêm vào ^^ Giờ đọc lại mới hiểu ý tác giả Smile

Quang Trung  22192

"Ngay lập tức Google trả lời bằng cách xóa ngay một số video mà ngài thượng nghĩ sỹ đã lưu ý. Tuy nhiên họ đã giữ lại một số Video clip có nguồn gốc từ Al-Qaeda nhưng không liên quan đến bạo lực."

Rất tiếc là không có thông số chính thức về số lượng video bị xóa, số lượng video của Al-Qaeda bị xóa cũng như giữ lại. Nhưng mình chắc là chưa tới 1/3 số video của Al-Qaeda còn được giữ lại.

Hải Nam  30903

Trên CNET:

Senator targets YouTube, but law not on his side

Cái chữ "một số" là anh dịch tạm từ "unspecified" trên CNET, chứ bản dịch gốc của MĐ hình như không có chữ này luôn, gây hiểu nhầm lớn hơn nữa !

Trên blog YouTube http://bit.ly/dwy9Am

In response to his concerns, we examined and ended up removing a number of videos from the site, primarily because they depicted gratuitous violence, advocated violence, or used hate speech. Most of the videos, which did not contain violent or hate speech content, were not removed because they do not violate our Community Guidelines.

Thành ra bài viết này cần hiểu theo nghĩa: YT says "no" Smile