Dự án sản xuất bộ điều chế quang học bằng vật liệu silicon chuẩn của Intel đã đạt một buớc tiến quang trọng, người khổng lồ Intel vừa công bố rằng các chuyên gia của trung tâm nghiên cứu Silicon Photonics đã phát triển thành công bộ điều chế quang học silicon có thể truyền dữ liệu lên đến 40 Gb/giây, nhanh hơn 10 Gb/giây so với tốc độ 30 Gb/giây cao nhất hiện tại.

Intel hy vọng có thể sử dụng bộ điều chế quang học mới này để truyền dữ liệu nhanh hơn giữa các lõi trong các vi xử lý đa nhân, giữa các chipset và thiết bị trên bảng mạch chủ. Liên kết quang học truyền dữ liệu bằng các photon ánh sáng cho phép tăng tốc độ dữ liệu và giảm điện năng tiêu thụ hơn các liên kết đồng truyền dữ liệu bằng các hạt electron hiện tại.

Những bộ điều chế quang học thường sử dụng những vật liệu rất đắt tiền và quy trình rất phức tạp để sản xuất bộ điều chế cho phép đạt đến tốc độ 40 Gb/giây, nhưng sản phẩm của Intel có thể sử dụng các vật liệu silicon và quá trình sản xuất thông thường để sản xuất bộ điều chế, điều này giúp sản phẩm được thương mại hóa dẽ dàng và giá thành cũng sẽ thấp hơn.

Thay thế các đường liên kết dữ liệu điện tử bằng liên kết quang học được sử dụng thành công trong chip Intel 80 lõi Terra-scale giới thệu gần đây. Với công nghệ 40 Gb/giây mới này, các chuyên gia Intel hy vọng sẽ tăng được gấp đôi tốc độ truyền dữ liệu quang học trong chip Terra-sclae nhằm đạt đến sức mạnh tính tóan terabyte/giây một cách dễ dàng hơn.

Tuan Duc (Theo VNUNET)


Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Kếi nối quang học hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai, không chỉ trong lãnh vực thiết bị tích hợp CPU, chipset... mà cả trong mạng cáp quang Viễn thông