Tháng 3/2009, Asiasoft đã bất ngờ thông báo đóng cửa Cabal tại Việt Nam, một game nhập vai trực tuyến (MMORPG) có đồ họa 3D, với lí do hết hợp đồng với nhà sản xuất là công ty ESTSoft của Hàn Quốc. Tuy nhiên, lí do đóng cửa lúc đó ai cũng hiểu, đó là do game gặp lỗi và nạn hack xảy ra tràn lan khắp nơi và đỉnh điểm nhất là việc nhà phát hành này “chém” một loạt 17.000 tài khoản vì lợi dụng lỗi để hack trong game này. Lúc đó, từ một game đang rất thành công Cabal trở thành một game “chết” và nhà phát hành đã lựa chọn biện pháp “an toàn” nhất là đóng cửa game.

Nhưng ngày 22/4/2014, nghĩa là sau khoảng 5 năm đóng cửa, Asiasoft đã bất ngờ thông báo đưa Cabal trở lại thị trường trong nước. Đây không phải là game Cabal 2 như những tin đồn ở các phương tiện truyền thông trước tới nay, mà nó chính là game Cabal cũ đã đóng cửa trước đây. Lí do của việc đưa game trở lại đại diện Asiasoft cho biết, do trước đây game bị lỗi nên “tạm đóng” và bây giờ sau khi hoàn thiện, nâng cấp và sửa lỗi, game được mở trở lại.

Về việc game sẽ sử dụng phiên bản nào, đại diện Asiasoft cho biết, cái đó phụ thuộc vào nhà sản xuất, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Việc mở cửa trở lại Cabal của Asiasoft ở thời điểm này khiến cho nhiều người bất ngờ và tỏ ra nghi ngờ khi nó đóng cửa đã quá lâu. Rất nhiều người cho đây là một hành động có phần “mạo hiểm”, mặc dù cộng đồng Cabal ở Việt Nam vẫn còn, nhưng số lượng không lớn và họ đang hài lòng chơi game ở các server “lậu” ở trong nước.

Hơn nữa, Cabal đã là một game cũ, trong khi đó đang có hàng loạt “siêu phẩm” game được phát hành trong nước như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Đấu Ma và sắp tới là Đao Kiếm 2, Ngự Long Tại Thiên…sẽ có một sự cạnh tranh rất khốc liệt. Hơn nữa, phát hành game client cũng không còn "dễ ăn" như xưa và phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

Một dấu hỏi lớn nữa cũng được nhiều người đặt ra, đó là liệu game có còn lặp lại những lỗi tương tự như trước đây đã khiến nó đóng cửa hay không và liệu có một cuộc thanh trừng “thẳng tay” hàng loạt người chơi như trước đây nếu có lỗi xảy ra và họ lợi dụng nó. Họ có quyền nghi ngờ điều này, bởi để khắc phục lỗi này mà game đã đóng cửa tới 5 năm, một khoảng thời gian rất dài.

Nhìn chung, việc Cabal tiếp tục thành công hay không vẫn là một dấu hỏi lớn, có điều việc nó trở lại cũng được xem là một “tín hiệu” đáng mừng cho những người mê game Cabal, họ sẽ tiếp tục được chơi game họ thích sau một thời gian dài chờ đợi.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)