Cha đẻ của bộ bách khoa toàn thư mở Wikipedia vừa tiếp tục giới thiệu với cộng đồng những tính năng mới của bộ máy tìm kiếm Wikia Search. Tại thời điểm này, đây là một site Web thực sự có giá trị sử dụng.

Khi Wales thông báo, ông đang xây dựng một bộ máy tìm kiếm với sự trợ giúp của con người để bổ sung cho bộ bách khoa toàn thư cộng đồng xây dựng, chúng ta đã cảm thấy hoài nghi nhưng vẫn tò mò.

Khi phiên bản alpha được phát hành đầu năm, chúng ta cảm thấy thất vọng.

Cho đến tuần vừa rồi, Wikia Search cũng chỉ có nền tảng cơ bản như bất kì công cụ tìm kiếm nào khác. Một chiếc máy tính scan các trang web và quyết định nội dung nào giống nhất với từ khoá truy vấn của bạn. Điều mà Wikia có khác biệt đôi chút là khả năng tạo thông tin cá nhân người dùng.

Hôm Wikia đã thêm một loạt các công cụ biên tập chỉnh sửa có thể thực sự trợ giúp cải thiện (hay nhào nặn) các kết quả tìm kiếm. Cách thức hoạt động của Wikia sẽ được giới thiệu dưới đây.

Ảnh
Kết quả truy vấn TTCN sau khi được đánh giá!

Wikia Search có một chỉ mục do máy tính tạo ra với khoảng 30 triệu trang Web. Nhưng sau đó, bạn có thể chỉnh sửa chỉ mục này. Chẳng hạn, khi chúng ta tìm kiếm với từ khoá "thong tin cong nghe" thì ban đầu không có kết quả nào. Nhưng chỉ cần "nhanh tay" tự thêm địa chỉ www.thongtincongnghe.com, lập tức kết quả truy vấn sẽ hiển thị nội dung vừa bổ sung. Hơn thế, người dùng có thể cho điểm các kết quả này bằng cách chọn số "sao" ngay bên kết quả hiển thị (điểm càng cao thì kết quả càng nằm trên). Ngoài ra, có thể viết mô tả, nhận xét cho trang web.

Một tính năng thú vị khác của Wikia Search đó là bạn không bao giờ phải chuyển sang trang kế tiếp để xem tất cả các kết quả. Chỉ cần kéo thanh cuộn xuống dưới là các kết quả hiển thị sẽ tìm kiếm thêm nội dung và kéo dài trang kết quả đó.

Rõ ràng là, bạn có thể chỉnh sửa được mức độ xếp hạng trang Web của chính bạn. Rất nhiều các Webmaster đang cảm thấy sốt dẻo với phương thức này, nhờ công cụ chỉnh sửa kết quả tìm kiếm để hòng trục lợi, trong khi có thể nhiều trang khác có sự phù hợp hơn với thông tin truy vấn.

Đây có thể là một bổ sung hữu ích cho Wikia, vì cách hoạt động của nó cũng tương tự Wikipedia.

Có vẻ Jimmy Wales khá hào hứng với kết quả này. Tại một cuộc phỏng vấn trong tuần, khi được hỏi về Powerset (được xem là đối thủ của Wikia, vì hiện giờ cũng chỉ sử dụng Wikipedia), Wales bảo rằng ông không có chút ấn tượng với tân binh này, ít nhất là cho tới thời điểm hiện giờ.

Văn Vượng - Hải Nam (tham khảo DownloadSquadPC World)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Nếu chỉ dừng lại ở đây thì Wikia chẳng khác gì một Wikipedia, nhưng rộng hơn mà thôi. Và do đó sẽ bỏ qua rất nhiều mảng khác, đặc biệt là tin tức. Mà thôi, một góc của miếng bánh cũng đủ đem lại lợi nhuận khổng lồ rồi.