iPhone đầu tiên vào năm 2007.

Về cơ bản thiết kế không quá nhiều thay đổi nhưng những tính năng được nâng cấp đã mang lại giá trị bền vững cho iPhone.

Danh sách chi tiết tất cả những cải tiến lớn nhất của iPhone kể từ khi ra đời từ năm 2007 cho đến thời điểm hiện tại.

Hệ thống định vị toàn cầu GPS

Một điều khó tin là sản phẩm mang tính cách mạng công nghệ như iPhone đời đầu lại không được trang bị GPS. Ngày nay GPS được xem là tính năng định vị vị trí không thể thiếu đối với một smartphone hiện đại. Năm 2008, Apple mới bắt đầu bổ sung tính năng GPS trên iPhone 3Gs cho phép sử dụng bản đồ trực tuyến hiệu quả hơn.

Cắt, dán và sao chép (Cut, paste, và copy)

Ảnh
Tính năng cắt, dán, copy văn bản trên iPhone được cập nhật vào năm 2009.

Tính năng cắt, sao chép và dán văn bản là một phần không thể thiếu của việc sử dụng máy tính kể từ khi Apple mở ra cuộc cách mạng máy tính cá nhân dựa trên GUI với Mac. Tuy nhiên, Apple cũng mất thời gian khá nhiều để hoàn thiện tính năng cơ bản này trên iOS. Thời điểm ban đầu Apple muốn chắc chắn rằng các tính năng cơ bản về cảm ứng và chuyển trang hoạt động càng nhanh càng tốt nên Steve Jobs xác định đó là ưu tiên hàng đầu. Tính năng cắt, sao chép, dán đã không xuất hiện trên iPhone cho đến khi iPhone 3GS (chạy iOS 3) được giới thiệu trên thị trường vào năm 2009.

Màn hình Retina

Ảnh
Màn hình retina trên iPhone 4

Sự ra đời của Retina Display trên iPhone 4 được cho là bước ngoặt trong lịch sử iPhone. Màn hình có độ phân giải đáng kinh ngạc 326 điểm ảnh trên mỗi inch vuông, Retina mang đến độ sắc nét, hình ảnh sống động mà từ trước tới nay chưa một smartphone nào có thể đáp ứng được. Màn hình võng mạc (Retina) là một thuật ngữ được tạo ra bởi Apple dùng để chỉ màn hình có mật độ điểm ảnh cao mà mắt người không thể nhận ra. Steve Jobs từng đánh giá iPhone 4 được điểm A+ trong việc nâng cấp và hiển thị hình ảnh.

Touch ID

Ảnh
Bảo mật vân tay của iPhone.

Apple giới thiệu tính năng bảo mật bằng dấu vân tay trên iPhone 5s có tên gọi là Touch ID và định hình công nghệ trong tương lai trong dòng sản phẩm chính của mình. Mặc dù việc triển khai của Touch ID đã tạo ra nhiều tranh cãi từ những người ủng hộ quyền riêng tư, nhưng vẫn không thể ngăn cả thành công của Apple khi đây là một trong những điểm quan trọng giúp iPhone trở nên đắt hàng. Sự ra đời của tính năng bảo mật dấu vân tay Touch ID này còn ngăn chặn việc mất trộm iPhone ngoài ra tính năng này còn cho phép cấp quyền mua nội dung như ứng dụng, game, nhạc, phim trên iTunes hoặc App Store, thay vì dùng Apple ID.

Trợ lí ảo Siri

Ảnh
Trợ lí ảo Siri.

Siri có lẽ là tính năng được quan tâm nhất khi lần đầu tiên của giới thiệu trên iPhone 4S. Tính năng thiết lập ban đầu của Siri phần nào có nhiều hạn chế nhưng lại theo đúng phong cách của Apple, khả năng xử lí của Siri khá chậm nhưng đã được cải tiến đáng kể trong vài năm qua. Trợ lí ảo này có thể giúp người dùng thay đổi các cài đặt hệ thống như bật tắt nhanh các thiết lập như chế độ máy bay, Bluetooth, độ sáng màn hình... hay hỗ trợ công cụ tìm kiếm hoặc tương tác dễ dàng với mạng xã hội Twitter.

Đa nhiệm - Multitasking

Ảnh
iPhone 4 với khả năng đa nhiệm.

Đa nhiệm đã từng là sự tranh cãi ồn ào của những người hâm mộ iPhone và mãi đến khi iPhone 4 ra đời cùng với hệ điều hành iOS 4 Apple mới chính thức định hình công nghệ này. Khả năng xử lí nhiều tác vụ một lúc mà không tạo ra độ trễ trên máy đã tạo nên nhiều hứng khởi cho người dùng, đặc biệt là các phiên bản nâng cấp sau này như cử chỉ đa tác vụ Multitasking Gestures- nỗ lực triệt tiêu các phím vật lí của Apple. Đáng chú ý, cửa sổ đa nhiệm của Apple gần đây nhất nhận được nhiều tính năng hiện đại cũng như thay đổi nhiều về thiết kế và chức năng trên phiên bản iOS7.

Hỗ trợ LTE

Ảnh
Hỗ trợ LTE

Apple cuối cùng đã hỗ trợ chức năng LTE trên iPhone 5, cho phép người dùng duyệt web với tốc độ nhanh hơn nhiều. Đối với một số ít, khả năng di động với LTE còn khá xa vời nhưng một lần nữa Apple không ngần ngại dành thời gian và không gian cho việc cập nhật tính năng mới. Ngày trước, phiên bản đầu tiên của iPhone thậm chí còn không hỗ trợ 3G và lần này Apple cố gắn đi trước để không bị tụt hậu

Chip A4

Ảnh
Bộ xử lí A4

Chip A4 ban đầu được trình làng trên iPhone 4 đánh dấu bước đột phá của Apple trong việc sử dụng cấu trúc vi xử lí. Với Chip A4, iPhone 4 có thể thực hiện những tác vụ phức tạp như xử lí đa nhiệm, chỉnh sửa video và thực hiện cuộc gọi FaceTime mà ít tốn năn lượng. A4 là một SoC (System on Chip) hoạt động tại xung nhịp 1 GHz, không chỉ xử lí tính toán, A4 còn được tích hợp các thành phần có khả năng xử lí đồ họa 3D. Kể từ khi ra mắt của A4, Apple đã dựa vào nền tảng này để phát triển bộ vi xử lí riêng của mình, gần đây nhất là vi xử lí 64-bit A7 có tốc độ xử lí mạnh mẽ được công bố với iPhone 5s mùa thu năm ngoái.

Màn hình lớn

Trong nhiều năm qua, những đối thủ cạnh tranh với iPhone như Samsung hay HTC đã phát triển nhiều dòng sản phẩm trang bị màn hình lớn mặc dù loại thiết bị này khá tốn pin nhưng người dùng hầu như không quan tâm nhiều. Vì thế nên Apple cũng đã bắt đầu từ bỏ màn hình hiển thị 3,5 inch sau 5 năm sử dụng thay vào đó là iPhone 5 trang bị màn hình 4 inch. Trong tương lai, nhiều người hâm mộ mong đợi Apple tăng kích thức màn hình iPhone khi phát hành iPhone 6

Camera

Ảnh
Máy ảnh iPhone mạnh mẽ qua từng thời kì

Máy ảnh trên iPhone luôn là điểm nhấn xuất sắc của dòng sản phẩm này qua mọi thời kì, chất lượng hình ảnh cũng như bộ tính năng đi kèm luôn được đổi cải thiện mỗi khi phiên bản mới được trình làng. Chất lượng hình ảnh trên iPhone 5s đã có nhiều thay đổi vượt bậc so với những thế hệ cũ cách đây 3 năm và có thể làm thỏa mãn bất cứ người dùng nào. Apple đã bổ sung thêm nhiều tính năng hình ảnh trong đó đang chú ý là tùy chọn toàn cảnh hình ảnh, khả năng quay video chuyển động chậm, và gần đây nhất là trên với iOS 8 với ​​chức năng video time-lapse.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)