Dù gặp vài rắc rối về máy chủ, trình duyệt web miễn phí Firefox 3 vẫn chính thức đi vào sách kỉ lục Guiness với thành tích ấn tượng "phần mềm được tải về nhiều nhất thế giới trong 24 ngày".

Ghi nhận cuối cùng cho thấy Firefox 3 đạt tới 8.002.530 lượt  download trong 24 giờ, từ hơn 25 nước khác nhau. Paul Kim, giám đốc phụ trách tiếp thị Mozilla - tổ chức sở hữu Firefox – khẳng định: “Sự nhiệt tình và sáng tạo của các fan hâm mộ Firefox là chìa khoá giúp chúng ta thành công”.Một quan chức của tổ chức Kỉ lục Guinness thế giới gọi chiến thắng của Fx3 là “thành tích cực kì ấn tượng”.

Con số hơn 8 triệu lượt download trên được máy chủ ghi nhận, sau đó kiểm tra vàxác nhận bởi các trọng tài kinh nghiệm nhất của tổ chức Guiness. Cần biết hệ thống máy chủ của Mozilla gặp sự cố nặng và “đình công” do lượng người truy cập khổng lồ ngay trong ngày download Firefox đầu tiên. Vào lúc “bận bịu” nhất, hơn 9 ngàn người tải trình duyệt này cùng một lúc. Thành tích 1,6 triệu lượt download của Firefox 2 vào năm 2006 bị phá dễ dàng chỉ sau 5 giờ đầu tiên.

Ông Kim khẳng định “Phát động phong trào tải phần mềm về PC để đi vào sách kỉ lục Guiness mặc dù nghe kì quặc, nhưng lại là ý tưởng tuyệt vời. ‘Phong trào Firefox’ nhờ đó vượt khỏi biên giới quốc gia, truyền lửa tới tất cả người dùng trên thế giới’”. Các hoạt động chào mừng sẽ được tổ chức sau khi kỉ lục chính thức được trao tại London tuần tới.

Ảnh
Firefox tại Việt Nam phổ biến nhất Đông Nam Á

Đây quả là tin “song hỉ” với Firefox, sau khi nhận được thống kê cho biết “chú cáo lửa” nay chiếm tới hơn 19% thị phần trình duyệt toàn cầu, chỉ đứng sau Internet Explorer được gắn kèm trong mọi phiên bản hệ điều hành Windows của Microsoft. Một phần của 19% đó đến từ chính người dùng IE trước đây. Ngược lại, IE lập “kỉ lục” đáng buồn khi thị phần thấp nhất trong vài năm gần đây. Firefox dự đoán sẽ sớm vượt mức 20% chỉ trong tháng 7 này.

Mặc dù được khen ngợi là trình duyệt bảo mật tốt nhất trên thị trường hiện tại, Firefox 3 bị phát hiện có lỗi nguy hiểm chỉ 5 giờ sau khi ra mắt. Mozilla khẳng định khách hàng không bị ảnh hưởng, và hãng đang có kế hoạch công bố patch mới sớm. Hãng cũng vừa tung ra bản vá khẩn cấp cho Firefox 2 chữa trên 5 lỗi nghiêm trọng. Mozilla sẽ tiếp tục hỗ trợ Fx2 cho tới giữa tháng 12 năm nay.

Chỉ trong 2 tuần vừa qua, đã có tổng cộng 28 triệu bản Firefox 3 được tải về. Việt Nam là quốc gia sử dụng Firefox nhiều nhất khu vực Đông Nam Á với gần 206 nghìn lượt download, và cũng tham gia tích cực giúp Firefox đạt kỉ lục Guiness khi “góp phần” 100 nghìn lượt chỉ trong ngày đầu tiên.

(Theo Dân Trí/BBC)



Bình luận

  • TTCN (3)
Quang Trung  22192

Firefox 3 bị lỗi giật cục cứ gọi là khó chịu! Máy mình có yếu gì đâu cho cam, mà chẳng chạy chương trình gì khác cả. Bó tay!

mptu  325

Chắc trên máy có phần mềm nào đó chiếm nhiều bộ nhớ trên máy đấy, mở task manager ngó thử xem có cái nào hoạt động ầm ầm không Smile

4mat

Tốt

ff3 hoạt động rất tốt, phải công nhận là như vậy, anh em nào có website không phù hợp với ff3 thì nên nâng cập lại đi, thành thật mà nói đó