Trước các showroom bán lẻ của Apple tại Manhattan, New York, người ta đã bắt gặp dòng người xếp hàng chờ mua iPhone 3G - nguyên một tuần trước khi thiết bị này chính thức xuất xưởng.

Tuy nhiên, có vẻ như hàng người chầu chực bên ngoài đại lý Apple trên Đại lộ thứ 5 lại không phải là các fan ruột mê đồ Apple như điếu đổ.

Trên thực tế, theo phỏng vấn bỏ túi của hai trang blog công nghệ GearDiary và Engadget, mục đích xếp hàng của họ hoàn toàn khác.

Một vài người tiết lộ họ muốn thiết lập kỷ lục thế giới về: Thời gian xếp hàng để mua một sản phẩm công nghệ.

Thế nhưng cái nắng như đổ lửa và những trận mưa giông vần vũ tầm chiều tối của Manhattan có thể sẽ khiến họ phải nghĩ lại.

Một số khác lại tranh thủ đến đây để tuyên truyền cho một thông điệp xã hội - văn hóa - chính trị nào đó.

Họ tin rằng việc báo giới đặc biệt chú ý đến sự kiện iPhone 3G xuất xưởng sẽ giúp thông điệp của mình được "hưởng lây".

Tuy nhiên, thành thật mà nói: đại đa số phóng viên sẽ cảm thấy thoải mái với việc phỏng vấn các tín đồ công nghệ thực thụ hơn là những "nhà-hoạt-động" nửa vời kiểu này.

Lác đác vài người muốn "nếm trải mùi vị" của  việc xếp hàng chờ mua một món hàng hot. Mặc dù vậy, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần đón nhận 5 ngày ròng rã trong lều trại, sống thoi thóp nhờ hotdog, pizza và nước suối - không dám chạy đi đâu xa vì sợ mất chỗ.

Nếu viễn cảnh đó vẫn còn hấp dẫn bạn (hơn vô vàn những trải nghiệm đáng giá hơn tại thành phố New York), thì ... cứ tự nhiên mà đợi thôi.

Phá sản ý định đầu cơ?

Và cuối cùng, không thể thiếu, dĩ nhiên là những kẻ đầu cơ. Họ muốn "xí" chỗ đẹp để bán lại cho những người thực sự có nhu cầu mua iPhone nhưng lại không thừa thãi thời gian xếp hàng. 

Hoặc giả, họ sẽ bán lại chiếc điện thoại mua được với giá cao hơn (trong trường hợp khan hàng) để hưởng tiền chênh lệch.

Nhưng xin nhớ rằng, tháng 6 năm ngoái, khi Apple tung ra phiên bản iPhone đầu tiên, dòng người xếp hàng rồng rắn bên ngoài các cửa hàng cũng đông đúc chả kém.

Tuy nhiên, điều mỉa mai là trong ngày đầu tiên phát hành đó, Không Một Ai là không mua được điện thoại.

Quy trình bán lẻ của Apple hoàn hảo đến mức không hề có sự khác biệt giữa những người xếp hàng cả 5 ngày trước với những ai vừa mới "cập bến" cách đó 1 giờ.

Thành quả của họ ra về giống hệt như nhau: một chiếc iPhone trong túi. Và thế là mọi ý tưởng đầu cơ, bán chỗ đều phá sản. Liệu năm nay lịch sử có lặp lại hay không?

Đấy là chưa kể đến một "trải nghiệm thương đau" của những ai trót mua iPhone đời đầu ngay từ khi nó mới xuất xưởng cơ đấy.

Năm ngoái, Apple đã bị chỉ trích kịch liệt vì giảm tới 200USD trên mỗi chiếc điện thoại iPhone 8G, chỉ hai tháng sau khi sản phẩm này chính thức có mặt trên thị trường.

Những người xếp hàng nhiều ngày để "được chạm tay vào iPhone đầu tiên" cảm thấy như bị lừa đảo và nổi cơn thịnh nộ. Năm nay, giữa bối cảnh thóc cao gạo kém, bài học ấy lại càng trở nên thấm thía hơn bao giờ hết.

(Theo Vietnamnet/tổng hợp CNET)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Xếp hàng để đầu cơ thì là đầu cơ cò con, mua một vài cái bán lại chẳng bõ tiền... ăn pizza lúc xếp hàng. Tuồn được vài trăm cái qua Châu Âu thì cũng cá kiếm đấy.

mptu  325

Phải gọi là xuất kho chứ ai lại gọi là xuất xưởng, xuất xưởng lâu rồi.