Nếu bạn cho rằng muốn gõ tiếng Việt trên hệ điều hành Windows thì nhất định phải tải phần mềm gõ tiếng Việt, như UniKey chẳng hạn, thì bạn đã nhầm. UniKey chỉ là bộ gõ tiếng Việt thông dụng nhất, trong khi các phiên bản Windows đều hỗ trợ nhập văn bản bằng nhiều ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt, đi kèm với việc Windows luôn hỗ trợ giao diện tiếng Việt.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn thiết lập gõ tiếng Việt trên Windows dành cho phiên bản Windows Vista trở lên (Windows XP cũng có thể tham khảo).

Bước 1: Vào Control Panel và chọn mục Region and Language (hoặc Control Panel => Clock, Language, and Region => Regional and Language Options, tùy theo bản Windows của bạn).

Ảnh
Vào Control Panel và chọn mục Region and Language.

Bước 2: Trong cửa sổ Region and Language, hãy vào tab Keyboards and Languages rồi chọn nút Change keyboards...

Ảnh
Trong cửa sổ Region and Language hãy vào tab Keyboards and Languages rồi chọn nút Change keyboards... (khoanh đỏ)

Bước 3: Bấm Add để thêm ngôn ngữ nhập liệu vào danh sách sử dụng.

Ảnh
Bấm Add để thêm ngôn ngữ nhập liệu vào danh sách sử dụng.

Bước 4: Trong cửa sổ Add Input Language, tích chọn Vietnamese rồi bấm OK.

Ảnh
Trong cửa sổ Add Input Language, tích chọn Vietnamese rồi bấm OK.

Bước 5: Nhấn nút Apply để cập nhật danh sách ngôn ngữ mới.

Ảnh
Nhấn nút Apply để cập nhật danh sách ngôn ngữ mới.

Bước 6: Giờ bạn đã có thể gõ được tiếng Việt mà không cần thêm bất kỳ phần mềm gõ tiếng Việt nào. Trước hết hãy dùng bàn phím ảo On-Screen Keyboard để gõ và làm quen với cách sắp đặt bàn phím tiếng Việt của Windows...

Ảnh
Trước hết hãy dùng bàn phím ảo On-Screen Keyboard để gõ và làm quen với cách sắp đặt bàn phím tiếng Việt của Windows... Mở bàn phím ảo này bằng cách bấm phím biểu tượng Windows và tìm từ khóa On-Screen Keyboard (khung đỏ).
Ảnh
Trước khi gõ hãy kiểm tra nút ngôn ngữ nhập (khung đỏ) để chắc chắn đã chọn Vietnamese. Trong hình hãy lưu ý cách sắp đặt những nút tiếng Việt có dấu trên bàn phím ảo (ví dụ chữ cái ă là phím 1, â là phím 2, dấu huyền là phím 5, chữ cái ư là phím [, ơ là phím ]...)...

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)