Những smartphone cao cấp như Xperia Z3 hay Z3 Compact được giảm khá sâu so với giá đề xuất.

Dạo quanh các cửa hàng di động dịp cuối năm, điểm dễ nhận thấy nhất là việc hàng loạt các siêu phẩm di động đều được bán dưới giá đề xuất, có model thấp hơn đến 2-3 triệu đồng.

Chẳng hạn, chiếc Sony Xperia Z3 đang có giá niêm yết là 16 triệu đồng nhưng một số nơi đang cho bán sản phẩm này với giá khoảng 14 – 14,5 triệu đồng, cá biệt có cửa hàng bán máy với giá chỉ 13,5 triệu, tức là thấp hơn đến 2,5 triệu so với giá đề xuất.

Hàng loạt các sản phẩm khác như Xperia Z3 Compact (giá đề xuất 14 triệu, bán ra khoảng 12 triệu), Galaxy Note 4 (giá đề xuất 18 triệu, bán ra 16 – 17 triệu), Galaxy Alpha giá đề xuất 14 triệu, bán ra 11,5 – 12 triệu) đều gặp tình trạng tương tự.

Thậm chí, một dòng sản phẩm được xem là chặt chẽ nhất về giá trên thị trường là iPhone cũng có dấu hiệu bán dưới giá đề xuất. Trong khi 2 sản phẩm là iPhone 6 và 6 Plus đang bị quản lí rất chặt về giá thì một số đơn vị lại chủ động giảm giá chiếc iPhone 5s chính hãng cả triệu đồng để bán hàng tốt hơn.

Đáng chú ý là không chỉ các cửa hàng nhỏ, một số đại lí lớn cũng đã bắt đầu có động thái “phá giá” đề xuất của hãng nhằm kích cầu người mua cho dịp mua sắm cuối năm.

Các đại lí lớn thường có cam kết chặt chẽ với hãng về việc bán đúng giá sản phẩm. Nếu phá giá, họ sẽ bị phạt hoặc cắt chiết khấu. Tuy nhiên, vào những dịp nhất định trong năm, nhất là thời điểm cuối năm, hiện tượng hãng nới lỏng quy định cho phép đại lí bán máy giá rẻ hơn để đẩy doanh số không phải chuyện hiếm.

Trong khi đó, các đại lí nhỏ hoặc cửa hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc phát giá sản phẩm. Thông thường, đi kèm với việc giảm giá, họ sẽ cắt toàn bộ quà tặng hoặc khuyến mại để có được chính sách giá tốt nhất cho khách hàng.

Ở Việt Nam hiện tại, không phải các hãng di động lớn như Samsung, Microsoft, Sony hay LG mà một hãng mới gia nhập thị trường là Oppo mới là hãng quản lí chính sách giá tốt nhất.

Việc những chiếc smartphone chính hãng được giảm giá liên tục, người dùng là đối tượng được hưởng lợi bởi họ có cơ hội mua những chiếc di động chính hãng với giá tốt hơn. Tuy nhiên, theo một số người có hiểu biết về thị trường, ngay cả khi giá máy đã giảm thì đây vẫn chưa được xem là giá bán lí tưởng cho một thị trường được xem là lớn (90 triệu dân) như Việt Nam.

Trong khi những sản phẩm di động cao cấp được niêm yết giá 600 – 650 USD tại các thị trường phát triển thì người dùng trong nước thường phải bỏ ra cả nghìn USD cho một chiếc điện thoại bom tấn.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (1)
Phạm Trung Cường  1
Giảm giá để kích cầu cuối năm thôi. Cơ mà đang ghiền Note 4, chắc tranh thủ dịp giảm giá này mà mần 1 chú ngay và luôn quá =))