Nhiều sản phẩm, ít độc đáo

Sau thành công của Lumia 520, chiếc smartphone Windows Phone bán chạy nhất dưới thương hiệu Nokia, Microsoft đến nay đã đưa ra đến 5 smartphone ở phân khúc giá rẻ khác nhau tại thị trường Việt Nam, là Lumia 525, 530, 535, 630 và 635. Các thiết bị này đều sở hữu phần cứng kĩ thuật rất cơ bản, và giá cả hợp lí, dao động từ 1,99 - 3,99 triệu đồng. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Lumia 636 và 638 được Microsoft đưa vào 1 số thị phần riêng.

Với những mẫu điện thoại kể trên, có thể nói sự khác biệt về tính năng kĩ thuật không hề lớn. Các máy đều có kiểu dáng, cấu hình tương tự nhau, và đôi chút khác biệt về phần cứng, như Lumia 530 có màn hình nhỏ hơn Lumia 630 một chút, Lumia 525 chỉ tăng gấp đôi RAM so với Lumia 520…

Điều này ngỡ sẽ làm đa dạng quyền chọn lựa cho các khách hàng trước phân khúc điện thoại giá rẻ cài Windows Phone, song hóa ra lại,… làm phiền họ vì không biết chọn lựa như thế nào là hợp lí nhất. Ví dụ nếu lựa chọn Lumia 635 để được hỗ trợ LTE, khách hàng sẽ băn khoăn về bộ nhớ chỉ có 512 MB RAM, trong khi 2 biến thể khác là Lumia 636 và 638 lại trang bị RAM 1 GB,… Các máy này lại thiếu đi camera trước và đèn flash phía sau,…

Dường như Microsoft không hiểu khách hàng thường sẽ không quan tâm đến chuyện cập nhật về sau, mà chỉ lưu ý đến phiên bản điều hành cài sẵn trên sản phẩm đang bán. Nên với sự đa dạng mà rắc rối về các mẫu smartphone giá rẻ, thiếu các tính năng phổ thông, nhiều người sẽ nghĩ đến những mẫu máy tầm trung có giá cao hơn, cấu hình tính năng nhiều hơn.

Cần phân khúc tầm trung

Đáng lo cho Microsoft, là khi hãng quanh quẩn với những thiết bị giá rẻ cài Windows Phone, thì các đối thủ cài Android đã mau chóng tạo ra nhiều sản phẩm có cấu hình, tính năng tốt hơn. Khách hàng phổ thông luôn có nhiều lựa chọn với các thiết bị cài Android, thay vì chấp nhận Windows Phone với các mẫu máy cấu hình thấp, không chạy được ngay cả những ứng dụng nhỏ.

Kể cả với những khách hàng tin rằng máy cài Windows Phone có chất lượng thiết kế tốt hơn, đòi hỏi nên có những chính sách đa dạng hơn từ phía các nhà cung cấp thiết bị và phần cứng cũng cần được Microsoft quan tâm hơn nữa. Các nhà cung cấp này đang phải… cạnh tranh nhau trong 1 “hệ sinh thái” có quá nhiều sản phẩm tương tự nhưng giá thành thay đổi. Nhiều hãng điện thoại mới gia nhập nền tảng Windows Phone đã liên tục tạo những sản phẩm rẻ hơn, có mẫu chỉ khoảng 1,49 triệu đồng, làm khó cho các hãng hợp tác trước đó.

Để phá vỡ tình trạng này, tạo thay đổi cho thị trường, Microsoft nên chăng khuyến khích các đối tác cùng đầu tư vào các mẫu điện thoại Windows Phone tầm trung, có giá cao hơn và khác biệt hơn? Việc hãng này hợp tác mở rộng vào phân khúc điện thoại tầm trung, giảm bớt những rối rắm và chi phí ở phân khúc điện thoại giá rẻ, sẽ hứa hẹn giúp Windows Phone tìm được những nhóm khách hàng mới, ít nhầm lẫn sản phẩm hơn và cạnh tranh tốt hơn?

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)