Đội tìm kiếm đã trục vớt thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và xác định vị trí của thiết bị ghi âm buồng lái. Ảnh: Channel News Asia.

Channel News Asia dẫn lời ông S.B. Supriyadi, một giám đốc thuộc cơ quan cứu nạn Indonesia, cho hay đội cứu hộ đã xác định được vị trí thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay AirAsia. Nó nằm cách hộp ghi dữ liệu chuyến bay mà các thợ lặn đã trục vớt khoảng 20 m. Tuy nhiên, ông Mardjono Siswosuwarno, người đứng đầu đội điều tra cho biết nhóm cứu hộ chưa thể vớt thiết bị ghi âm buồng lái lên bờ, CNN đưa tin.

Trước đó, đội thợ lặn đã tìm thấy hộp ghi dữ liệu chuyến bay tại nơi họ trục vớt mảnh vỡ của cánh máy bay. Sau đó, họ đưa thiết bị này lên tàu vào lúc 7h sáng.

Người ta thường gọi máy ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái là hộp đen. Trong đó, máy ghi dữ liệu là một thiết bị độc lập, lưu trữ toàn bộ thông tin gần nhất về chuyến bay, thông qua việc ghi lại hàng chục thông số, tập hợp thông tin nhiều lần trong mỗi giây. Máy ghi âm buồng lái lưu giữ các âm thanh trong buồng lái, gồm các cuộc trò chuyện của các phi công. Chúng đều là những bằng chứng quan trọng, giúp làm sáng tỏ nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Máy bay Airbus A320-200 của AirAsia mất tích hôm 28/12/2014 khi thực hiện lộ trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore cùng 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Đội tìm kiếm đa quốc gia đang triển khai tại vùng biển Java để tìm kiếm thi thể nạn nhân và các mảnh vỡ của phi cơ. Các điều tra viên kì vọng việc tìm ra hộp đen sẽ giúp lí giải nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)