Một cổ đông của Yahoo là Eric Jackson phát biểu trước khi đại hội khai mạc. Ảnh MecuryNews.

Các cổ đông của gã khổng lồ internet đã tái bầu cho ban giám đốc cũ với số phiếu áp đảo, mặc cho bầu không khí nặng nề đang bao trùm hãng sau khi chính ban giám đốc này chối lời đề nghị mua lại của Microsoft.

Đại hội cổ đông của Yahoo đã diễn ra trong không khí hoà bình, thay cho sự căng thẳng được dự đoán giữa Carl Icann và giám đốc điều hành đương nhiệm Jerry Yang. Bên cạnh đó, kết quả tái đắc cử của 9 thành viên hiện tại của ban giám đốc là hoàn toàn không thể chối cãi với số phiếu ủng hộ cho mỗi người ít nhất là 78%.

Những cái tên này bao gồm giám đốc điều hành Jerry Yang, chủ tịch Hội đồng quản trị Roy Bostock, Ronald Burkle, Eric Hippeau, Vyomesh Joshi, Arthur Kern, Mary Agnes Wilderotter và Gary Wilson. Thành viên thứ 9 là Robert Kotick dự tính rời hãng vào tuần tới để nhường ghế cho nhà đầu tư Carl Icann, cộng thêm hai thành viên nữa cùng phe với Icann cũng sẽ gia nhập ban giám đốc vào tháng sau theo như thoả thuận. 

Khoảng 85% cổ đông ủng hộ giám đốc điều hành Jerry Yang, và gần 80% ủng hộ chủ tịch hội đồng quản trị Roy Bostock. Hai người này chính là nguyên nhân của sự thất bại trong thoả thuận "bán mình" với giá 47,5 tỉ USD cho Microsoft.

Điều ngạc nhiên của đại hội cổ đông lần này là giám đốc điều hành cũ của AOL là Jon Miller đã không đắc cử như dự đoán. Có thể điều khoản cấm cạnh tranh (Non-compete Clause - điều khoản loại trừ khả năng người rời công ty sử dụng những mối quan hệ, những thông tin của hãng để cạnh tranh lại chính công ty cũ) được kí bởi Miller và AOL khi ông này rời hãng vào tháng 11 năm 2006 đã ngăn cản ông có một ghế trong ban giám đốc lần này. Trước đó, Miller thậm chí còn được đồn là sẽ thay thế Jerry Yang cho chiếc ghế giám đốc điều hành của Yahoo. Để thêm phần hào hứng, ban giám đốc mới tái đắc cử của Yahoo còn nói họ sẽ tính đến khả năng tiến cử Miller trong tương lai.

Không chỉ được tái đắc cử với số phiếu áp đảo, ban giám đốc mới còn được chào đón nồng nhiệt bởi các cổ đông. Đúng như theo dự đoán của hai công ty cố vấn ISS và Egan-Jones, rằng Icann không hề đưa ra được một hướng đi khác cho công ty ngoài ý định bán nó.

Cổ đông lên tiếng

Những tiếng vỗ tay vang dội dành cho những cổ đông lên tiếng chỉ trích về thu nhập cao ngất ngưởng của ban giám đốc và thành tích kém cỏi của Yahoo so với Google.

"Tôi nghĩ các ông đang được trả thù lao quá cao, ra giá quá lố với Microsoft và quá an toạ ở các ghế của ban giám đốc."  Eric Jackson-- một đại diện của nhóm cổ đông với 3,2 triệu cổ phiếu phát biểu.

Một số lượng lớn các cổ đông khác đứng lên bảo vệ cho công ty. Richard Lammerding, một nhà đầu tư 71 tuổi từ Cloverdale, gọi Microsoft là một "con bạch tuộc lắm tua đến từ Redmond."

Giá cổ phiếu của Yahoo giảm 9 cent vào thứ sáu và cố định ở giá 19,80 USD, thấp hơn hẳn giá 33 USD mà Microsoft ngỏ lời mua, trước khi từ chối lời thét giá của Yang hồi đầu tháng năm.

Quang Trung (theo APMercuryNews)



Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

AP thì đăng tin vắn tắt, còn MercuryNews phân tích đầy đủ hơn. Số phiếu ủng hộ của cổ đông là 85% với 80% chẳng phải quá cao, vì con số đó có nghĩa là có đến 1/5 đến 1/6 cổ đông không ủng hộ Yang và Bostock. Họ thừa số phiếu tín nhiệm để tái đắc cử, nhưng cũng không phải là quá ấn tượng. Mercury News viết là "thảm hoạ mới lại bắt đầu".

Quang Trung  22192

Hmmm... Có thể 15% phiếu chống cho Yang và 20% phiếu chống cho Bostock là cao... Nhưng tiêu đề anh sửa lại vậy có hơi... tối nghĩa quá ko?

Hải Nam  30903

"wide margin" - không biết dịch sao bây giờ Sad Còn "áp đảo" thì nạn nhân bị áp đảo (phiếu ít ?!) là ai đây Tongue

Quang Trung  22192

Hơn 80% là áp đảo... tất cả những người khác rồi. "Số phiếu an toàn" cũng được!

Hải Nam  30903

Đâu có người nào khác ở đây. Theo anh hiểu là Icahn lúc đầu đòi bầu lại toàn bộ, nhưng sau đó lại thương lượng được, đổi lấy 3 ghế, nên không có bầu mới nữa. Ở đây chỉ là bầu tín nhiệm mà thôi. Bầu tín nhiệm luôn đòi hỏi một mức ủng hộ cao, thí dụ tối thiểu 2/3 chẳng hạn, đôi khi 3/4. Chứ không như bầu mà có nhiều ứng viên thì 60% cũng là một chiến thắng áp đảo rồi.

Bầu tín nhiệm mà phiếu không cao dễ loạn lắm. Nếu không đủ số phiếu, mà phe Icahn lại không có sẵn nhân sự => ai ngồi lên các ghế điều hành đây ? Vì vậy cổ đông có ít lựa chọn hơn. Thằng A làm giám đốc không vừa ý lắm, nhưng cũng vẫn tạm, thì cứ để nó làm, vì có ai thay đâu.

Quang Trung  22192

À đúng, là phiếu tín nhiệm. Nhưng giả sử ko đủ phiếu tín nhiệm thì HDQT phải đuổi cổ BGD cũ rồi tạm nắm quyền trước khi đưa ra BDG mới đúng ko nhỉ.