Tất nhiên, số người đồng tình với các hoạt động giám sát liên quan đến nghi phạm khủng bố, lãnh đạo của nước Mỹ và các nước hay công dân nước ngoài cao hơn nhiều. Có đến 82% người được hỏi đồng tình với giám sát thông tin nghi phạm khủng bố, 60% đồng tình với giám sát thông tin lãnh đạo nước Mỹ và nước khác và 54% đồng tình với giám sát thông tin công dân các nước khác.

Sau sự kiện tiết lộ của Edward Snowden về việc NSA đã sử dụng các công ty trực tuyến để giám sát công dân của mình đã tạo ra những lo ngại về tính riêng tư và giảm lòng tin vào Internet. Một điểm sáng trong báo cáo này là những người cho rằng hành động chính phủ là không chấp nhận được (57%) thì rất ít trong số họ thay đổi được thói quen vào mạng Internet.

Báo cáo của Pew cũng cho biết chỉ có 34% số người được hỏi đã có những hành động hạn chế cung cấp thông tin cá nhân. Chẳng hạn, chỉ có 17% cập nhật lại thiết lập cá nhân trên mạng xã hội và 15% đã hạn chế sử dụng; 10% chuyển sang sử dụng các công cụ tìm kiếm không thu thập thông tin cá nhân như DuckDuckGo hay StartPage

Nhiều người am hiểm công nghệ thông tin cũng đã chuyển sang dùng mạng ẩn danh Tor để tránh bị thu thập dữ liệu liên quan đến cá nhân. Tuy nhiên, hơn nửa số người được hỏi cho biết họ không sử dụng các công cụ này và cũng không có khái niệm về mạng Tor. Cũng có thể do họ thiếu thông tin hoặc không muốn thử nghiệm những công cụ tin học phức tạp.

Nhiều người đã không đồng tình với báo cáo của Pew, vì họ cho rằng báo cáo này chỉ nhằm mục đích thuyết thục công dân Mỹ nên chấp nhận thực tế và đừng lo lắng về sự giám sát thông tin của chính phủ nếu bạn không làm gì sai trái.

Theo Nhandan.




Bình luận

  • TTCN (0)