Các đại gia công nghệ hàng đầu của Mỹ đang khuyến cáo chính quyền của Tổng thống Barack Obama không áp đặt những chính sách mới mà các công ty này nói rằng sẽ làm suy yếu những hệ thống mã hóa ngày càng tinh vi vốn được thiết kế để bảo vệ sự riêng tư của khách hàng.

Theo hãng tin Reuters, trong một bức thư với lời lẽ mạnh mẽ được gửi đến chủ nhân Nhà Trắng hôm 8/6, hai nghiệp đoàn ngành đại diện cho những công ty phần cứng và phần mềm “có máu mặt” đã tuyên bố: “Chúng tôi chống lại bất kì hành động hay biện pháp chính sách nào vốn sẽ làm suy yếu việc mã hóa như một công cụ hiệu quả sẵn có”.

Hội đồng Công nghiệp Công nghệ thông tin và Hiệp hội Công nghiệp thông tin - phần mềm đại diện cho các đại gia công nghệ bao gồm Apple, Google, Facebook, IBM và Microsoft, đã bắn phát súng mới nhất trong cuộc đấu tranh dai dẳng liên quan đến việc chính phủ tiếp cận smartphone và các thiết bị số khác.

Giới chức chính quyền Obama đã thúc giục các công ty tìm cách cho phép lực lượng chấp pháp bỏ qua việc mã hóa để điều tra những hoạt động phi pháp bao gồm các mối đe dọa khủng bố, nhưng không làm suy yếu nó theo cách mà những tên tội phạm và hacker có thể lợi dụng để xâm nhập bức tường an ninh.

Tuy nhiên, cho đến nay Nhà Trắng chưa đưa ra các biện pháp pháp lí và quản lí cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đó. Tuần qua, Thư kí báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã gọi đây là một “thách thức chính sách gai góc” được Tổng thống Obama lưu tâm.

Dù nhìn nhận nỗ lực của các công ty công nghệ nhằm bảo vệ các quyền tự do dân sự của người Mỹ, ông Earnest nói thêm rằng các công ty “sẽ không muốn ở trong tình cảnh mà ở đó công nghệ của họ sẽ được triển khai để hỗ trợ và tiếp tay cho bất kì cá nhân nào dự định thực hiên một hành động bạo lực”.

Bức thư trên cũng đã được gửi đến Giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Jeh Johnson, Tổng chưởng lí Loretta Lynch và các lãnh đạo khác của chính phủ Mỹ.

Vài ngày trước đó, Mỹ đã thông qua luật tước bớt khả năng của chính phủ thu thập hàng loạt dữ liệu liên quan đến các cuộc gọi điện của dân Mỹ. Chương trình giám sát của chính phủ là hậu quả tự nhiên của các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ vào ngày 11/9/2001 và bị phanh phu bởi cựu nhà thầu cho Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) là Edward Snowden.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)