Neowin dẫn lại báo cáo của Google cho biết, trong năm 2015 số lượng máy chạy Android bị nhiễm mã độc có phần giảm hơn so với năm 2014, do Google đã thực hiện nhiều biện pháp bảo mật mới trên nền tảng Android.

Tuy nhiên, Google cũng thừa nhận rằng trong năm 2015 có khoảng 0,15% thiết bị chạy Android trên toàn cầu bị nhiễm phải mã độc khi cài các ứng dụng trên chính Google Play (kho ứng dụng chính thống của Google), con số này tương đương với khoảng 2,1 triệu thiết bị chạy Android.

Vì lí do nói trên, Google tuyên bố sẽ tiếp tục cải tiến Android, nhằm tăng thêm sự bảo mật cho nền tảng di động của mình. Ngoài ra, hãng cũng sẽ quan tâm đến việc tung ra các bản vá lỗi, bản cập nhật cho Android thường xuyên hơn nữa.

Theo hãng bảo mật Trend Micro, thực tế trên chính kho ứng dụng Google Play của Google từng xảy ra những sự cố tồn tại các phần mềm có chứa mã độc bên trong, và nhiều lần Google đã phải xóa bỏ các ứng dụng này trên Google Play.

Cách đây không lâu, chính Google tuyên bố gỡ bỏ khoảng 13 ứng dụng trên Google Play, đặc biệt có một số ứng dụng còn được người dùng đánh giá 4-5 sao và có hơn 500.000 lượt tải về.

Danh sách 13 ứng dụng này gồm: Cake Blast, Jump Planet, Honey Comb, Crazy Block, Crazy Jelly, Tiny Puzzle, Ninja Hook, Piggy Jump, Just Fire, Eat Bubble, Hit Planet, Cake Towet và Grag Box.

Cũng theo Trend Micro, đa số phần mềm nói trên đều có cơ chế theo dõi người dùng, tự động tải về những ứng dụng lạ vào máy và còn có tính năng tự bình chọn đây là ứng dụng tốt. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho điểm đánh giá của các phần mềm này tăng cao, làm người dùng mất cảnh giác.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)