Nếu chậm cấp phép 3G, hàng nghìn trạm BTS 2G ra đời mỗi năm sẽ bị loại bỏ để đầu tư lại cho mạng 3G. Đây là sự lãng phí rất lớn.

Cho đến thời điểm này, việc thi tuyển cấp phép triển khai công nghệ thông tin di động thế hệ thứ 3 (3G) còn phải chờ ý kiến phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về một số vấn đề cơ chế tài chính. Với tiến độ như hiện nay, nhiều khả năng phải đến đầu năm 2009 Bộ TT&TT mới có thể cấp phép 3G cho các mạng di động.

Giấy phép 3G lỗi hẹn

Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, đầu tháng 7/2008, Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế tài chính cho việc tiến hành thi tuyển 3G như tiền đặt cọc, tiền phạt nếu mạng di động thi tuyển không thực hiện đúng cam kết… "Sở dĩ Bộ TT&TT phải báo cáo Thủ tướng về cơ chế tài chính khi tiến hành thi tuyển 3G bởi dự kiến số tiền đặt cọc và tiền phạt sẽ rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Hiện đề bài thi tuyển 3G đã được Bộ TT&TT hoàn tất và chỉ còn chờ ý kiến của Thủ tướng để chính thức phát hồ sơ thi tuyển", một lãnh đạo của Vụ Viễn thông nói. Với tiến độ như hiện nay rất có thể phải đến đầu năm 2009, Bộ TT&TT mới có thể cấp phép 3G cho 4 mạng di động.

Trước đó, Bộ TT&TT đã dự kiến sẽ tiến hành thi tuyển 3G vào cuối năm 2007. Trong năm 2008 kế hoạch thi tuyển 3G đã được điều chỉnh 3 lần. Như vậy, so với dự kiến đặt ra ban đầu thì việc cấp phép 3G đã bị chậm hơn khoảng 1 năm.

Phấp phỏng chờ thi tuyển 3G

Ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, nếu chậm cấp phép 3G sẽ nảy sinh tình trạng lãng phí bởi mỗi năm các nhà khai thác đầu tư vài nghìn trạm BTS của 2G trong khi đó sẽ phải đầu tư lại nếu triển khai 3G. Còn ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, việc cấp phép 3G chậm sẽ ảnh hưởng đến các mạng di động có số thuê bao lớn. "Hiện mạng MobiFone đang gặp phải vấn đề bị nghẽn băng tần ở những thị trường lớn nơi có số thuê bao nhiều như tại TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sớm được thi tuyển 3G để lấy băng tần 3G chống nghẽn cho mạng 2G" - ông Lê Ngọc Minh nói. Tương tự như MobiFone, ông Hoàng Trung Hải, Phó Giám đốc VinaPhone cho biết, hiện mạng VinaPhone cũng đã gặp phải hiện tượng nghẽn băng tần tại những nơi có mật độ thuê bao lớn. Vì vậy, VinaPhone cũng mong có được giấy phép 3G để chống nghẽn cho mạng 2G. Bên cạnh đó, VinaPhone cũng muốn được triển khai nhiều dịch vụ mới trên nền mạng 3G để cung cấp cho khách hàng. Ông Hải khẳng định, cơ hội kinh doanh của các mạng di động bị ảnh hưởng khi việc cấp phép 3G bị chậm.

Không đặt nặng vấn đề về nghẽn băng tần, nhưng ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho rằng mạng di động này muốn sớm được thi tuyển 3G để lấy giấy phép triển khai các dịch vụ băng rộng cung cấp cho khách hàng. "Hiện Viettel cũng bị nghẽn băng tần 900 MHz ở những nơi có thuê bao lớn, nhưng vẫn còn băng tần 1800 MHz. Viettel cũng muốn có được băng tần 3G để chống nghẽn cho 2G. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Viettel muốn có được giấy phép 3G để triển khai các dịch vụ mới trên nền 3G, đặc biệt là dịch vụ Internet băng rộng" ông Hoàng Sơn nói.

(Theo Ictnews)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Lý do buồn cười nhỉ... mong có được băng tần 3G để giảm tải cho các dịch vụ thoại 2G. Vậy rõ ràng một số nhà cung cấp dịch vụ họ đâu "thi tuyển" để cung cấp cách dịch vụ dữ liệu tốc độ cao của 3G... mà chỉ muốn xí thêm băng tần đỂ triển khai dịch vụ thoại mà thôi.

Cái cơ chế phân bổ tài nguyên đất nước cho doanh nghiệp kinh doanh kiếm siêu lợi nhuận cũng khổ thật. Vì tài nguyên được phân bổ quá rẻ, nên chẳng mấy doanh nghiệp quan tạm đến việc sử dụng thật hiệu quả nhất, cứ hết là than... là xin thêm (mà có khi cố tình than để xin thêm, xí phần cho tương lai). Cứ như các nước tiên tiến, bán với giá trị trường, vừa minh bạch, vừa rõ ràng... lại ko làm thất thu tài sản nhà nước là tốt nhất.