Hình ảnh video Thủ tướng Nhật Taro Aso được phát qua Internet hôm 1/10 vừa qua. Ảnh: AFP.

Trong bối cảnh việc bầu cử bị trì hoãn ở Nhật, cuộc chiến tranh cử giữa phe cầm quyền với phe đối lập đã tiếp tục diễn ra qua một hình thức mới: Video trên Internet

Thủ tướng Taro Aso, người vừa được bổ nhiệm lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do hồi tuần trước, đã gửi một thư video điện tử vào thứ năm tuần qua. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng làm việc này tại Nhật Bản.

“Chúng tôi đã kết luận rằng việc gửi video là một ý tưởng hay. Xin cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người,” trích lời Ngài Aso trên video đầu tiên ở “Kênh Taro”, nơi ông dự định sẽ gửi thư hàng tuần.

Thủ tướng Aso, 68 tuổi, là một người rất yêu thích đọc sách, và đặc biệt hâm mộ nhạc truyền thống.

Nguyên thủ tướng Junichiro Koizumi vào năm 2001 đã từng viết email cùng tin nhắn theo kiểu blog hàng tuần cho công chúng, và mời cả những vị khách nổi tiếng như vận động viên bóng chày Hideki Matsui của đội New York Yankees.

Những Thủ tướng kế nhiệm của Koizumi là Shinzo Abe và Yasuo Fukuda cũng viết theo kiểu này, nhưng chủ yếu tập trung vào các ưu tiên chính sách.

Aso cũng viết email, trong đó có lời hứa sẽ hành động để trấn an người dân trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm.

“Tôi sẽ xây dựng một đất nước hùng mạnh và tươi sáng – một đất nước mà chúng ta, những người Nhật Bản, có thể tự hào,” Aso viết.

Ichiro Ozawa, Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản đối lập, đã khai trương một loạt video trên YouTube với tên gọi “Kênh Vì Cuộc Sống.”

“Chúng ta không thể xây dựng và bảo vệ cuộc sống người dân trừ khi đảng Dân Chủ Nhật Bản thắng đa số phiếu và lên nắm quyền,” Ozawa nói. “Qua kênh này, tôi muốn làm việc chăm chỉ hơn nữa để nhận được sự ủng hộ của mọi người. Xin cảm ơn sự hợp tác của các bạn.”

Aso lúc đầu cũng dự định kêu gọi bầu cử sớm vào cuối tháng này, nhưng ông đã quyết định hoãn kế hoạch này lại, cho tới khi khoản tiền hỗ trợ giúp Nhật Bản chống đỡ với sự suy giảm kinh tế toàn cầu được thông qua.

(Theo Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)