Con đường phát triển các thế hệ web.

Tại hội thảo và triển lãm công nghệ Web thế hệ 3.0 ở Santa Clara thứ Bảy tuần trước, Dave Beckett - kiến trúc sư trưởng phụ trách phần mềm và Tom Hughes-Croucher người cổ vũ cho xu hướng đổi mới công nghệ thuộc hệ thống phát triển của Yahoo đã trả lời các câu hỏi của độc giả về chiến lược mở của Yahoo (Yahoo! Open Strategy - Y!OS) cũng như những kế hoạch tương lai của hãng sẽ thực hiện cùng với chiến lược này.

"Từ lâu mã nguồn mở cũng như thái độ của tin tặc đã trở thành những thành tố tất yếu trong nền văn hoá của chúng ta và với chúng tôi, những kế hoạch sắp tới có thể sẽ tạo ra những sự thay đổi nào đó. Chúng tôi đang trung chuyển dữ liệu trên tất cả các trang của mình và sẽ chia sẻ chúng với cộng đồng". Hughes-Croucher phát biểu trong gian phòng chật cứng khán thính giả.

Được ví như công cụ "làm mới lại Yahoo", sứ mệnh của Y!OS phiên bản 1.0 vừa ra mắt tuần trước với một bộ công cụ mạng xã hội là mở toang hầu hết tất cả những "thâm căn bí sử" lâu nay của Yahoo với các nhà phát triển, bao gồm nội dung, giao dịch và nền tảng người dùng.

Y!OS sẽ mang đến cho các nhà phát triển những gì?

Khi được hỏi loại dữ liệu nào các nhà phát triển có thể tiếp cận, Hughes-Croucher cho hay tất cả dữ liệu từng có của Yahoo! đều có thể tiếp cận, đánh giá cũng như sử dụng để nâng cao kinh nghiệm của người dùng nhưng tất nhiên là chỉ áp dụng với những người dùng nào được cấp phép.

"Nếu như chúng tôi sử dụng những dữ liệu này cũng như hệ thống đám mây điện toán để xử lý thì người dùng sẽ không cần phải nhập vào các địa chỉ của mình bởi lẽ chúng tôi đã biết được thông tin này." Beckett cho biết thêm: "Mặc dù vào cuối ngày thì đó chính là dữ liệu của các bạn."

Nhưng theo Beckett, đó không chỉ là vấn đề dữ liệu mà không chóng thì chầy sẽ còn kèm theo công cụ tìm kiếm dữ liệu, nhờ vào searchmonkey, một nền tảng cho phép các nhà phát triển bên ngoài xây dựng ứng dụng nâng cao chất lượng tìm kiếm, giúp kết quả tìm kiếm trở nên hữu ích và phong phú hơn.

Ảnh
Trận chiến trên thị trường quảng cáo thời Web 3.0?

Để đơn giản hoá vấn đề, bộ đôi của Yahoo cho khán thính giả biết, họ đang tập trung vào các API cho hai trang Flickr và Delicious: "Dĩ nhiên là có các công nghệ khác như Ngôn ngữ truy vấn Yahoo! (YQL), thế hệ kế tiếp của Yahoo! Pipes, vốn có thể giúp người dùng sử dụng dễ dàng để thực hiện truy vấn," Hughes-Croucher nói.

Một vấn đề liên quan đến YQL đó là có phải Yahoo! đang xây dụng tiêu chuẩn của riêng mình nhằm "chốt" mọi người vào trong một ngôn ngữ nhưng câu trả lời của Hughes-Croucher là không. "Đối với các vấn đề tiêu chuẩn thì những gì chúng tôi đã từng chứng kiến cho thấy có rất nhiều công ty lớn đang tìm kiếm những giải pháp đặc biệt có hiệu quả và kết hợp chúng lại, OpenID là một thí dụ."

Y!OS: Mở và mang tính xã hội

Không chỉ đang dần trở nên mở hơn, Yahoo còn thực sự có tính xã hội hơn với sự xuất hiện lần đầu tiên của Yahoo! Profiles, gương mặt mới của dịch vụ mạng xã hội vào thứ Năm vừa rồi. Với những ai chưa quen với nó thì có thể nhờ tới bảng điều khiển rất tập trung của Yahoo! Profiles để quản lý tất cả các kết nối thông qua Yahoo và thậm chí là cả thế giới web.

Ảnh
Profiles, một dịch vụ mở và mang tính xã hội mới nhất của Yahoo, tuy bị chê là sơ sài!

"Yếu tố chìa khoá của Profiles làm nên sự khác biệt với Facebook đó là nó sẽ tạo ra những kết nối thật đặc biệt đến những ai quan trọng hơn cả trong cuộc sống của bạn." Hughes-Croucher cho hay.

Profiles chỉ mới là động thái đầu tiên của Chiến dịch mở của Yahoo!. Theo Beckett thì "nó sẽ giúp bạn tạo lập những kết nối xã hội và trong tháng tới hẳn bạn sẽ được chứng kiến nhiều điều khác nữa."

Như người dẫn chương trình Hank Williams diễn giải vào đầu buổi hội thảo: bằng những công cụ của mình, những việc mà Yahoo! có thể làm được, đang làm sẽ là một bài học khi ta muốn mang thế giới web 3.0 tới cuộc sống nhưng dĩ nhiên, câu hỏi giả định mà các nhà quan sát có thể đặt ra sẽ là, liệu sự xuất hiện của Y!OS có giúp Yahoo! tiếp tục cạnh tranh được với Google hay không mà thôi?

Văn Vượng (theo ReadWriteWeb)



Bình luận

  • TTCN (0)