GSM vẫn thống lĩnh thị trường di động Việt Nam, CDMA vẫn gặp khó khăn.

Tương quan lực lượng giữa 3 mạng GSM và 3 mạng CDMA chẳng có gì mới khi GSM vẫn chiếm vị trí thống trị. Tương lai liệu có thay đổi?

Viettel Mobile và giấc mơ “Number One”

Sau gần 4 năm có mặt trên thị trường thông tin di động, Viettel Mobile đã vươn lên giữ vị trí số 1 về số lượng thuê bao và vùng phủ sóng. Những “cơn lốc” kỷ lục phát triển của viễn thông Việt Nam liên tục được lập nên bởi Viettel Mobile. Vị trí thứ 2 về số lượng thuê bao trên thị trường thông tin di động hiện đang thuộc về MobiFone. Số thuê bao, theo báo cáo của MobiFone, không chênh lệch nhiều so với Viettel Mobile, nhưng điều mà MobiFone có thể tự hào là mạng di động có doanh thu lớn nhất. Hiện bình quân mỗi tháng MobiFone có 1 000 tỷ đồng doanh thu và dự kiến đến hết năm 2007 sẽ đạt doanh thu 12 500 tỷ đồng cả năm. Tuy đứng đầu về số thuê bao, nhưng cả Viettel Telecom bao gồm tất cả các dịch vụ như di động, cố định và Internet mới đạt doanh thu là 1 000 tỷ đồng/tháng. Trong đó, doanh thu từ di động vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất khoảng 80% (tương đương với 800 tỷ đồng). Viettel đang ấp ủ tham vọng sẽ vượt qua MobiFone cả về số lượng thuê bao và doanh thu vào cuối năm 2007. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel phân tích, hiện Viettel đang có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất và sẽ đạt khoảng 15 triệu thuê bao thực. Số thuê bao này sẽ đem lại doanh thu lớn cho Viettel Mobile. Hơn nữa, những lớp khách hàng của Viettel Mobile là những khách hàng tiềm năng như; sinh viên, cán bộ công nhân viên chức… họ có nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến nên họ sẽ sử dụng điện thoại nhiều hơn, và như vậy doanh thu trên những thuê bao này sẽ ngày càng tăng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giấc mơ của Viettel có lẽ chưa thể trở thành hiện thực trong năm 2007. Sỡ dĩ như vậy, bởi người ta đang nhận thấy MobiFone đang cố gắng “vùng vẫy” bứt lên khỏi cơ chế chung của VNPT. Hàng loạt các động thái liên tiếp được MobiFone tung ra để kéo khách hàng như tung ra các chương trình khuyến mãi, tung ra gói cước có thời hạn “thạch sanh” MobiQ để hút lớp khách hàng có nhu cầu nhưng thu nhập thấp. Chưa hết, MobiFone đang nóng lòng chờ được phê duyệt giảm cước vào đầu quý 4/2007 để thực hiện cuộc chạy đua nước rút vào cuối năm nay. Cùng với đó, lần đầu tiên MobiFone cũng tuyên bố sẽ tiến mạnh vào thị trường nông thôn nơi mà có những khách hàng tiềm năng và nhiều khả năng sẽ thiết kế gói cước đủ rẻ cho thị trường này. Như vậy, đằng sau những nỗ lực này, con số doanh thu của MobiFone có lẽ sẽ lớn hơn con số 1 000 tỷ đồng/tháng. Đó chắc chắn sẽ là điểm mốc để Viettel Mobile rượt đuổi.

Sự “tụt dốc” của Vinaphone được xem như là điều tất yếu xẩy ra bởi nó là hệ quả của nhiều nguyên nhân. Vinaphone đã tụt xuống hạng thứ 3 trên thị trường thông tin di động về cả 3 phương diện gồm vùng phủ sóng, thuê bao và doanh thu, sau một thời gian dài nắm giữ vị trí số 1. Vấn đề lấy lại vị trí của mình trên thị trường di động xem như là “nhiệm vụ bất khả thi” với Vinaphone nếu mọi cơ chế vẫn giữ như hiện nay. Trước đây, một lãnh đạo của Vinaphone đã phải thốt lên rằng “chỉ có cơ chế cổ phần mới giải quyết được vấn đề này”. Có thể sau sự tụt hạng của Vinaphone, những người có tầm phán quyết cho sinh mệnh của mạng điện thoại di động này sẽ ngộ ra điều gì đó.

Cho dù ngôi vị trên thị trường thông tin di động của 3 mạng GSM đã có sự soán ngôi, nhưng thực tế 3 mạng di động này vẫn đang nắm giữ vị trí thống trị trên thị trường thông tin di động.

CDMA "khó vẫn hoàn khó"

Theo con số báo cáo mới đây về số thuê bao của 3 mạng CDMA, có thể tạm tính cho S-Fone đang nắm giữ vị trí số 4, EVN Telecom giữ vị trí số 5 và HT Mobile đang ở vị trí “khóa đuôi” trên thị trường thông tin di động. Có lẽ thứ hạng này sẽ không thể thay đổi đến hết năm 2007. Theo con số báo cáo, thì 3 mạng CDMA hiện có khoảng 2 triệu thuê bao di động thực theo cách tính của Bộ BCVT trong khi đó 3 mạng GSM đã vượt qua con số 19 triệu thuê bao.

Mặc dù chiến lược phát triển các dịch vụ cũng như chiếm lĩnh thị trường của HT Mobile khá rõ ràng, song đến thời điểm hiện tại mạng di động này vẫn trong cảnh lận đận. Nhắm đến đối tượng trẻ, một lớp khách hàng lớn trong xã hội, song HT Mobile đang có tốc độ phát triển thuê bao thuộc diện chậm nhất so với các mạng di động khác. Trên thực tế HT Mobile cũng chưa đưa ra nhiều dịch vụ mới đủ để hấp dẫn giới trẻ Việt Nam và chưa có sự khác biệt nhiều so với các mạng di động khác như lời mà mạng di động này tuyên bố. Những tưởng HT Mobile sẽ học được bài học xương máu của người mở đường S-Fone về sự chậm trễ trong việc mở rộng vùng phủ sóng, ai dè HT Mobile đang chính là người đi tiếp vào “vết xe đổ” này bởi hiện tại họ có vùng phủ sóng quá hẹp.

Hiện S-Fone đứng ở vị trí thứ 5 trong các mạng di động về số thuê bao. Mặc dù lãnh đạo của S-Fone nhận thấy điểm yếu về vùng phủ sóng là sự thua thiệt trong cạnh tranh di động nhưng họ “lực bất tòng tâm”. Những lời tuyên bố sẽ tăng vốn lên tới trên 500 triệu USD đến giờ chưa được khởi động đầu tư cho mạng lưới. Cùng như HT Mobile, vùng phủ sóng của S-Fone nhiều nơi vẫn chỉ mang tính tượng trưng. Cho đến thời điểm này, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại cho tương lai của S-Fone khi họ liên tục “nói không với lợi nhuận”.

Trước sự cạnh tranh quyết liệt trên lĩnh vực thông tin di động, EVN Telecom đã chuyển từ thế tấn công vào thị trường thông tin di động sang “đánh” mảng điện thoại vô tuyến cố định. Sự chuyển hướng này đã đem lại cho EVN Telecom khoảng gần 2 triệu thuê bao, nhưng trong đó số thuê bao di động E Mobile không nhiều. Trong sự cạnh tranh  dịch vụ điện thoại vô tuyến cố định, EVN Telecom đang tỏ ra có nhiều ưu thế ở vùng nông thôn vì băng tần thấp có khả năng phủ sóng rộng. Số thuê bao của EVN Telecom tuy lớn hơn mạng HT Mobile nhưng vẫn chủ yếu là “tiêu dùng nội bộ”. Trong khi đó EVN Telecom đang bị can nhiễu rất nhiều tại các khu đô thị. Vấn đề này sẽ là mối lo ngại lâu dài của EVN Telecom và sẽ ảnh hưởng đến việc cạnh tranh của mạng này khi mà các thuê bao tại vùng đô thị liên tục bị rớt cuộc gọi. 

(theo báo Bưu điện Việt Nam)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Ai hay di du lich moi hieu duoc uu the vung phu song cua viettel (la quan doi nen thix dat anten cho nao cung duoc), nhieu noi song vina, mobile rat kem... thi Viettel van tot Big Grin Hoan ho viettel