Dự đoán cho tương lai chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Đó là lý do vì sao các thầy chiêm tinh luôn thốt ra những lời "mơ hồ" và "nước đôi" nhất có thể. Trong thế giới công nghệ cao thay đổi chóng mặt, nhiệm vụ này lại càng khó khăn gấp bội. Điều éo le là chỉ những ai nhìn thấy trước được tương lai, họ mới có cơ may thành công lớn mà thôi.

Thật mỉa mai nhưng cũng chẳng có gì khó hiểu, khi ngay cả những cây đại thụ của làng công nghệ cũng đưa ra những lời dự báo hết sức ngớ ngẩn. Dưới đây là 7 lời dự báo mà lịch sử đã chứng minh là ... trật lất 100%.

1. "Tôi nghĩ cả thế giới này cũng chỉ bán được 5 cái máy tính là cùng" - Thomas Watson Chủ tịch IBM, 1943.

Vào buổi bình minh của ngành công nghiệp máy tính, chẳng ai thật sự biết được công nghệ mới mẻ này sẽ dẫn loài người tới đâu. Nhưng chắc chắn, ngay cả những người giàu óc tưởng tượng nhất ở thập niên 50 cũng không thể nghĩ đến sự bùng nổ của máy tính desktop.

Nội trong vòng 50 năm, PC đã góp mặt trong gần như mọi gia đình tại Mỹ, trở thành thiết bị không-thể-thiếu của hàng tỷ con người trên khắp hành tinh.

Mặc dù vậy, cũng không nên cười cợt Thomas Watson quá mức. Khi nhắc đến "máy tính", ý ông muốn ám chỉ "những cỗ máy có khả năng xử lý nhưng kích cỡ thì phải to cỡ ngôi nhà". Công bằng mà nói chẳng ai muốn sở hữu một chiếc máy tính như vậy cả.

Còn IBM ư? Giờ đây họ vẫn kinh doanh khá tốt, nhờ vào sự phổ biến của máy tính.

2. "Ti vi sẽ không thể bám trụ tại bất cứ thị trường nào chỉ sau 6 tháng xuất xưởng. Người dùng sẽ sớm mệt mỏi và chán ngấy với việc phải nhìn chằm chằm vào một cái hộp gỗ mỗi đêm" - Darryl Zanuck, cây đại thụ của hãng phim 20th Century Fox, 1946.

Tính đến thời điểm 1946, nhà sản xuất Darryl Zanuck đã ghi tên mình vào lịch sử ngành công nghiệp giải trí khi sản xuất hơn 100 bộ phim điện ảnh. Ai có thể trách ông khi đánh giá quá thấp sức mạnh của màn hình vô tuyến bé tí cơ chứ?

3. "Máy hút bụi chạy băng năng lượng hạt nhân sẽ trở thành hiện thực trong vòng 10 năm nữa" - Alex Lewyt, chủ tịch hãng máy hút bụi Lewyt, 1955.

Vào những năm 50, tính tất yếu của điện hạt nhân là một thứ gần như chắc chắn. Vì thế, khi Alex Lewyt đưa ra lời dự đoán nêu trên, chẳng mấy ai nhướng mày ngạc nhiên cả.

Tất nhiên, dự đoán của Lewyt đã chẳng bao giờ trở thành sự thật, và cũng không có khả năng trở thành sự thật trong tương lai.

4. "Chẳng có bất cứ lý do gì để ta lại muốn sở hữu một chiếc máy tính trong nhà mình cả" - Ken Olsen, người sáng lập Digital Equipment Corporation, 1977

Digital Equipment Corporation đã bị Compaq mua lại cách đây hơn 1 thập kỷ, nhưng hồi thập niên 70, hãng này là một thế lực lớn trong thế giới điện toán.

Nhiều người bào chữa cho Ken Olsen là khi ông đưa ra lời dự đoán nói trên, máy tính cá nhân vẫn còn chưa được phát minh ra.

Song thực tế là những chiếc máy tính cá nhân như kiểu MÍT Altair đã đáp xuống thị trường khi đó được một vài năm rồi.

Và chỉ 4 năm sau, sự xuất hiện của những chiếc máy tính cá nhân mang thương hiệu IBM đã khiến cho dự đoán của Olsen nhanh chóng biến thành một nỗi hổ thẹn.

5. "Apple đã chết rồi" - Nathan Myhrvold, cựu Giám đốc công nghệ của Microsoft, 1997

Công bằng mà nói, bất cứ ai trong làng công nghệ cũng nghĩ như Nathan Myhrvold tại thời điểm năm 1997: rằng Apple đã cận kề bên sự diệt vong. Thị phần tuột dốc không phanh, sản phẩm chẳng bán được, tình hình tài chính bết bát.

Nhưng đó là trước khi Steve Jobs được mời ngồi trở lại chiếc ghế Giám đốc điều hành. Và ông thầy phù thủy đã lèo lái con thuyền Apple vượt vũ môn ấn tượng như thế nào, hẳn chúng ta đều đã biết.

Chỉ hơn 1 thập kỷ sau, cái công ty hấp hối, thoi thóp chờ chết ấy lại đang từng bước gia tăng thị phần của mình trên thị trường PC một cách vững chắc. Hơn thế, Apple còn là kẻ thống trị tuyệt đối trên thị trường nhạc số và đang làm mưa làm gió trên lĩnh vực smartphone nữa.

6. "Gần như tất cả những lời dự đoán đưa ra về năm 1996 đều là Internet sẽ tiếp tục tăng trưởng chóng mặt. Tuy nhiên, tôi cho rằng Internet chỉ là sao băng và sẽ nổ tung, sụp đổ ngay trong năm 1996" - Bob Metcalfe, 1996.

Không chỉ là người phát minh ra mạng Ethernet, Bob Metcalfe còn là một cộng tác viên lâu năm của tờ Infoworld. Chính tại đây mà Metcalfe đã đưa ra một trong những lời bình luận "đáng hối hận" nhất trong sự nghiệp của mình.

Quả thật, Metcalfe đã hứa sẽ "nuốt lại lời nói của mình" theo đúng nghĩa đen, nếu như dự đoán của ông trật lất.

Để khẳng định phẩm chất "nhất ngôn cửu đỉnh" của mình, vào năm 1999, trong bài diễn thuyết tại Hội thảo International World Wide Web, Metcalfe đã khiến cử tọa há hốc miệng khi nhúng một tờ giấy in lại bài viết trên vào ly rượu rồi... tu hết sạch.

7. "Hai năm nữa thôi, vấn nạn thư rác sẽ được giải quyết xong" - Bill Gates, người sáng lập ra Microsoft, 2004.

Theo ước tính gần đây nhất, thư rác vẫn đang chiếm khoảng 92% tổng lượng email toàn cầu.

Những thông điệp không mong muốn vẫn lũng đoạn mạng Internet, khiến cho lời dự đoán của Bill Gates trở nên lạc điệu và thiếu chính xác một cách tuyệt đối.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hâm mộ nhất những bài thế này của Trọng Cầm, rất hóm hỉnh. Có đẳng cấp mới có thể dịch và biên tập hay như vậy Big Grin