Hôm qua (21/1), Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết chính thức bác bỏ đạo luật liên bang được xây dựng lên nhằm mục đích bảo vệ trẻ em trước nội dung khiêu dâm đang ngày một lan tràn mạnh trên mạng Internet.

Lý lẽ được Tòa án tối cao Mĩ vin vào để đưa ra phán quyết trên đây là luật này chỉ nhằm mục tiêu bảo vệ một nhóm nhỏ người dùng Internet và vi phạm quyền tự do ngôn luận của con người.

Cụ thể đạo luật do Bộ tư pháp Mĩ soạn thảo và đệ trình này yêu cầu các nhà vận hành website cung cấp nội dung người lớn phải yêu cầu người dùng sử dụng thẻ tín dụng, mã đăng nhập chứng thực đủ tuổi trưởng thành hoặc mã số nhận dạng cá nhân để đăng nhập website nhằm bảo vệ và tránh cho trẻ em được truy cập vào những trang web này.

Dự luật này cũng quy định rất rõ nếu ai vi phạm sẽ phải đối mặt với án tù và mức phạt tối đa có lên lên tới 50.000 USD một ngày.

Thực chất đạo luật này đã chính thức được phê chuẩn trong năm 1998 sau khi Tòa án tối cao Mĩ cân nhắc rất kỹ lưỡng đến vấn đề tự do ngôn luận. Tuy nhiên luật này không bao giờ được thực thi bởi các tòa án cấp thấp hơn đều tuyên bố quy định này vi phạm hiến pháp.

Bộ tư pháp Mĩ cũng đã nhiều lần bày khiếu kiện nhằm đưa luật trên vào thực thi. Đỉnh điểm là sau khi một tòa án ở Philadelphia tuyên bố luật này vi phạm hiến pháp Mĩ và quy định không rõ ràng. Bộ tư pháp chính thức khiếu kiện lên Tòa án tối cao.

Cụ thể tòa án Philadelphia tuyên bố luật trên đây vi phạm quyền tự do ngôn luật của con người đã được duy định rất rõ trong bản sửa đổi lần thứ nhất hiến pháp Mĩ. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ lọc nội dung hay công cụ kiểm soát để ngăn chặn không cho trẻ em được truy cập vào những nội dung khiêu dâm.

Liên đoàn vì quyền tự do công dân Mĩ, các hãng xuất bản sách, tạp trí trực tuyến... cũng lên tiếng phản đối đạo luật này. Họ khẳng định nếu luật này đưa vào áp dụng sẽ có rất nhiều website bị phạt. Thống kê sơ bộ cho thấy ít nhất sẽ có 700 triệu trang web vi phạm các quy định của đạo luật này.

(Theo VnMedia/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Tức là theo toà án tối cao Mĩ thì bố mẹ phải chịu trách nhiệm giáo dục con cái (như là cài mấy cấi phần mềm "parental control" vào máy tính)?