1- Tôi được biết hãng Intel vừa cho ra mắt ổ SSD 600 GB, tốc độ ghi là 220 MByte/s thông qua trang Web sau :
http://www8.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=217389&CatId=214
http://www.thongtincongnghe.com/article/23443
http://www.quantrimang.com.vn/phancung/thietbi/77009_Intel-vua-tang-dung-luong-vua-giam-gia-o-SSD.aspx
2- Tôi được biết Hàn Quốc vừa làm ra mạng di động 4G nhanh nhất hiện nay (tốc độ 75 MByte/s) tại trang Web sau :
http://www.vietnamplus.vn/Home/Han-Quoc-tao-ra-mang-4G-nhanh-nhat-the-gioi/20113/83076.vnplus
http://www.thongtincongnghe.com/article/23380
http://www.hanoimoi.com.vn/newsdetail/Cong-nghe/481490/han-quoc-da-tao-ra-mang-4g-nhanh-nhat-the-gioi.htm
Tôi có thắc mắc muốn hỏi như sau :
Giả sử có một máy tính xách tay (MTXT) có cấu hình tối tân nhất hiện nay như sau :
• - CPU: 2,3 GHz Intel Core i7-2820QM
• Màn hình: LED 17,3”, độ phân giải tối đa 1920 x 1080 pixel, tích hợp webcam
• Card đồ hoạ (GPU) : AMD Radeon HD 6970M 2GB, Intel HD
• RAM: 24 GB
• Lưu trữ: 600 GB SSD Intel 320 (như ở (1) tôi đề cập đến)
• Ổ đĩa quang: BD-ROM/DVDRW DL
• Wi-Fi 802.11 a/g/n, Bluetooth 2.1
• Các cổng giao tiếp: HDMI; mini DisplayPort; S/PDIF; RJ45; Headphone; Microphone; 4 USB (1 cổng eSATA/USB), card reader
• Pin 6 cell tích hợp
• Trọng lượng: 1,54 kg (có pin)
• Hệ điều hành: Windows 7 Home Premium (64 bit)
• Kích thước: 406,4 x 302,3 x 44,5 mm, nặng 4,35 Kg.
a- Nếu tôi có 1 file video định dạng *.Mp4 có dung lượng 150 MB trong ổ logic E của laptop nói trên (chẳng hạn tên là: ca ngua.mp4), bây giờ tôi muốn copy file “ca ngua.mp4” nói trên ra 1 bản sao khác trên cùng 1 thư mục với file gốc. Ổ lưu trữ của laptop này là 600 GB SSD Intel 320 thì sau khi trừ đi yếu tố phụ đi thì tốc độ ghi còn đạt tốc độ là 150 MByte/s (từ 220 MB/s thành 150 MB/s), file mới được copy ra có tên là “copy of ca ngua.mp4”. Vậy khi copy dữ liệu trên laptop này từ “ca ngua.mp4” thành “copy of ca ngua.mp4” thì thời gian chờ để máy copy dữ liệu trên MTXT này có đảm bảo đúng bằng 1 giây (1s) không ? Hay lại phải trừ đi yếu tố phụ lần 2 nữa thành phải chờ đến 5 giây mới hoàn thành công việc sao chép dữ liệu này ?
b- Giả sử có 2 laptop có cấu hình như trên được nối mạng với nhau bởi mạng 4G mới nhất của Hàn Quốc (có tốc độ 75 MByte/s) như nói trên, giả sử ở máy thứ nhất (máy A) có file video định dạng *.mp4 có dung lượng 75 MB trong ổ logic E của laptop A này (chẳng hạn tên là : meo.mp4), bây giờ tôi muốn truyền file “meo.mp4” nói trên qua mạng internet di động 4G nói trên sang 1 máy thứ 2 (máy B) . Vậy khi truyền tải file “meo.mp4” từ máy A sang máy B thì thời gian chờ để truyền file có đúng bằng 1 s không ? Bởi vì tôi thấy tốc độ ghi của ổ cứng SSD trên hai laptop này đã bằng nhau và bằng tối thiểu là 150 MByte/s rồi mà.
c- Nếu có 75 triệu (75.000.000) máy laptop nói trên cùng truy cập mạng 4G nói trên thì tốc độ mạng có bị giảm xuống không ? Giảm xuống tốc độ còn bao nhiêu với cấu hình của mỗi laptop như trên ? Có tính toán được lượng tốc độ bị suy hao đi không ? Phải chăng tốc độ truyền file giữa các laptop có cấu hình như trên vẫn bằng tốc độ lý thuyết của mạng (75 MB/s) ? Bởi vì tôi thấy tốc độ ghi tối thiểu của từng máy đã đạt là 150 MByte/s rồi mà (150>75 MB/s)!!
Bạn nào biết xin chỉ giùm ? Xin cảm ơn !!


Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Sao bạn không sửa câu hỏi cũ mà lại tạo mới nhỉ?

Tô Thiện  357

mình cũng đang viết một ít về Lte-A nhưng câu hỏi của bạn mình bó tay.

JamesBond  6

Xin đc trã lời câu hỏi của bạn dựa trên hiểu biết của mình như sau:
Câu hỏi A: Tốc độ để copy dữ liệu phụ thuộc rất nhiều yếu tố bạn àh. Trong đó có kể đến việc bạn có dùng những phần mềm tăng tốc copy hay ko(như terra copy) chẳng hạn. Tốc độ mà bạn thấy đc ở các trang web đăng tin hoàng toàn là tốc độ lý thuyết trong phòng thí nghiệm mà thôi. Cũng giống như GG từng quảng cáo tốc độ của Chrome như 1 viên đạn.. Nhưng chỉ là lý thuyết mà chứ thật tế thì làm gì đạt đc. Hơn nữa cái file mà bạn muốn copy có dung lượng bao nhiêu. Nếu là vài trăm GB đến 1T mà đòi copy trong vòng 1s thì chắc Intel cũng bó tay ^^ . Ngoài ra ko thể có j chính xác gọi là 1 giây đc. Nếu như 1 giây thì là bạn nháy mắt 1 cái là xong 1s .. bạn ấn ctrl + C là xong 1s ctrl+V xong 1s khác thì chương trình load lên cho bạn thấy quá trình copy cũng mất 1s >> tổng thể quá trình mất gần 1 min. So sánh thật tế, bạn cầm 1 vỏ quít ném vào thùng rác. Từ lúc cầm đến lúc đc ném và bỏ quýt nằm trong thùng rác chắc chắn thời gian 100% : t > 1s . Người còn ko thực hiện đc 1s thì làm sao máy làm đc hả bạn. Hãy suy nghĩ logic hơn.

Câu hỏi B & C: Như trên. Tốc độ copy hay tốc độ truyền tải dử liệu của các cty đưa ra thì chỉ là lý thuyết >>> tốc độ trong phòng thí nghiệm. Bên ngoài thật tế phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau:
1/ Nhà bạn cách trung tâm phân phối tín hiệu internet bao xa. Nếu như càng xa thì tốc độ càng giảm và phải kể đến tín hiệu có bị nhiễu trong giai đoạn truyền đi hay ko (nhiểu do các trạm đt, phát sóng khác ...)

2/ Dung lượng của cái file cần thực thi là bao nhiêu. Nếu chỉ 1KB thì ko bàn. Nhưng nếu file tầm vài trăm MB đến 1T thì là chuyện khác.

3/ Tốc độ của đĩa cứng chỉ là 1 phần thôi, phần còn lại thì phải xem coi máy tính kia xài OS gì, có bị Security hay ko, xài cỗng USB mấy (2.0 hay 3.0), cấu hình máy ra sao, có xài phần mềm tăng tốc copy hay ko và dung lượng của cái file muốn copy = ??? KB/MB/GB/T....

4/ 75 mil máy tính nói trên thì phải phân tích ra, về chi tiết lẫn tổng thể nhé
* CHI TIẾT:
- Cấu hình máy của cả 75 mil máy tính ra sao. Dù ko nhiều nhưng cũng 1 phần nào đó liên quan đến speed tải data từ internet về. Vì rằng dữ liệu sẽ phải đc máy đọc và xử lý để lưu trữ. Nếu máy đời Pentium 3 đọc dữ liệu 1TB thì ....Hơn nữa, nếu máy tính yếu(Pentium 3) mà cài Antivirus BitDef sau đó đọc dữ liệu 1TB ..... >"
- 75 mil máy đó ở cách trạm phát sóng CHÍNH bao xa ( dùng USB connect thì vẩn phải tính, vì USB chỉ là công cụ phụ, kỉu j muốn vào mạng cũng phải connect đến trạm CHÍNH)
- Cơ chế Security ra sao. Vì nếu set security cao quá cũng sẽ bị chặn nhiều làm ảnh hưởng đến speed. Security cụ thể là của OS và của cả Antivirus
- Các máy tính đó dùng OS nào, Browser nào. Cùng 1 cấu hình nhưng nếu 2 máy tính dùng 2 OS khác nhau, đọc dữ liệu 1TB thì chắc chắn speed ít nhiều khác nhau dù ko xê xích lắm. Nhưng logic thì chỉ có T & T = T . Vậy thì 1 cái F => F toàn bộ >> chênh lệch nhau 1s cũng là chênh lệch. Lý do vì sao mà khi Benchmark thì ng` ta quan tâm đến ~ số lẻ.
- Nếu là tải dữ liệu về ỡ cứng thì có dùng chương trình download phụ để tăng tốc ko ( IDM, FlashGet ...) hay là down bằng browser. Cho rằng 2 máy cách trạm phát 4G 10km, cung cấu hình từ A-Z, cùng 1 browser và OS. Khi down 1 phim HD (20GB), 1 máy down bằng browser, 1 máy down bằng IDM ==>> time và tốc độ chắc chắn 100% khác nhau

* TỔNG THỂ: Các máy tính đó có kn vào 4G của cùng 1 ISP hay ko. Nếu cùng thì máy ở càng xa thì sẽ có speed càng chậm đó là về mặt THẬT TẾ, bất chấp kĩ thuật 4G ra sao. Vì tưởng tượng 4G của 1 ISP như 1 đường ống nc (backbone), cứ mỗi nhà chọt ống phụ ra câu 1 miếng thì ai ở càng xa sẽ càng lỗ ^^.

Tuy nhiên, Nếu như 75 mil máy tính đó KO kết nối 4G CỦA CÙNG 1 ISP thì lại là chuyện khác, khi đó muốn đo tốc độ thì trc tiên phải tính đến việc các ISP đó cấu hình Router kỉu gì, Sec ra sao, có chặn j hay ko, độ xa gần của các máy tính so với trung tâm phát tín hiệu.

Tóm lại, lý thuyết đưa ra là để cho ng` ta biết về cơ chế hoạt động dựa trên phương diện kĩ thuật, chứ thật tế thì khác xa. Lấy thí dụ bạn đọc 1 tài liệu nói về cách nấu canh chua cá. Nhưng khi bạn làm thì khác chứ, vì phải tuỳ xem ng` nhà bạn ăn chua nhiều hay cay nhiều ... Bạn cũng nên tham khảo bài báo này : article/23519 << Nói về Speed ở GG. Nhưng Speed thật tế thì ko bằng đc với Speed đo đc trên lý thuyết. " Nhưng vị kĩ sư của nhóm Google Chrome cũng thừa nhận, tốc độ 529,96 Mbps kia chỉ là “đôi lúc” còn trên thực tế thì con số thấp hơn khá nhiều. Trong bức ảnh mà vị kĩ sư này chia sẻ, tốc độ chỉ hiển thị ở mức 32,2 Mbps " << Đôi lúc ở đây có nghĩa là download Offpeak ( 2 3h sáng đó.