Theo kết quả nghiên cứu của IDC, do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trong quý 4/2008, thị trường điện thoại di động thế giới đã sụt giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý 4 đầu tiên trong 7 năm qua không đạt được mức tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, theo IDC, trong năm 2009 thị trường này sẽ còn ảm đạm hơn nhiều, với mức sụt giảm dự kiến khoảng 8,3% trong năm nay.

Do chi tiêu của khách hàng giảm, các hãng sản xuất máy cầm tay và các nhà khai thác điện thoại di động phải giảm bớt dây chuyền sản xuất của mình, kéo theo đó là các hãng cung cấp chip.

Theo IDC, các thị trường đã chín muồi như Tây Âu, Mỹ và Nhật Bản sẽ phải đối mặt với một giai đoạn hết sức khó khăn với mức sụt giảm trong năm 2009 dự báo có thể lên tới 12,4 - 24,6%. Đối với những thị trường này, các nhà khai thác cần nghiên cứu để tìm ra những giải pháp phù hợp nhất, kết hợp giữa trợ giá thiết bị và các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo nhằm thu hút chi tiêu của khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

IDC cũng cho biết, mức tăng trưởng hai con số mà khối các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đã đạt được trong những năm gần đây, có thể sẽ giảm mạnh chỉ còn khoảng 0,3% cho toàn khối. Trong đó, Ấn Độ được coi là điểm sáng trong toàn khối, còn Nga sẽ phải trải qua một giai đoạn cắt giảm chi tiêu mạnh của khách hàng.

Thị trường các thiết bị di động hội tụ (converged mobile devices) hay còn gọi là smartphone cũng sẽ sụt giảm do tác động của nền kinh tế. Dự báo về mức tăng trưởng đối với các loại smartphone từ mức 8,7% đã được IDC hạ thấp xuống còn 3,4%, bởi hãng cho rằng mức giá cao của các loại điện thoại này sẽ khiến chúng khó tiêu thụ trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là phân khúc thị trường duy nhất duy trì được mức độ tăng trưởng lạc quan (tăng trưởng dương) trong khủng hoảng, điều đó cho thấy tiềm năng phát triển lớn của các thiết bị này.

Ramon Llamas, chuyên gia phân tích cao cấp của nhóm các xu hướng và công nghệ thiết bị di động của IDC cho biết "Sự phát triển bùng nổ của các ứng dụng di động tạo ra thêm một hướng mới cho sự tăng trưởng của thiết bị di động hội tụ, một sản phẩm có tiếng vang lớn đối người sử dụng toàn cầu. Sự thành công của Apple iPhone và App Store đã làm thay đổi quan điểm của khách hàng về loại sản phẩm này và ngày càng có nhiều ứng dụng di động mới xuất hiện mỗi ngày".

Bùi Huyền (Theo: 3g.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (0)