Tại hội nghị cấp bộ trưởng chính phủ các nước thành viên EU hôm thứ tư vừa qua, các nước thành viên đã nhất trí yêu cầu tiến hành điều tra chính sách bản quyền "sách Google" (Google Book). Google Book được tập hợp những bộ sách được bảo vệ bản quyền, cũng có những bộ sách bản quyền đã hết thời hạn, tác giả sách và các nhà xuất bản đều mong muốn rút ra ra khỏi Google Book, chính phủ Đức thì lại nghi ngờ mô hình thương mại này là một hành vi phi pháp tại Châu Âu.

Được biết, đề nghị điều tra này sẽ được trình cho thường trực ủy ban Châu Âu của EU, để xem xét việc điều tra Google có phù hợp với luật bản quyền của Châu Âu hay không.

Theo một quan chức ngoại giao không tiết lộ tên của Tiệp Khắc cho biết, "Google Book đã gây sự chú ý cho một số nước thành viên", hiện tại Tiệp Khắc là quốc gia đang đảm nhiệm nước chủ tịch luân phiên trong thời gian 6 tháng. Những quốc gia có cùng quan điểm với Đức còn có Pháp. Hồi đầu tháng, Pháp đã thông qua một Bộ cho phép hủy bỏ hành vi tải về những văn bản bảo hộ bản quyền phi pháp.

Vị quan chức này cho biết "Hội nghị lần này rất có khả năng đạt được việc đề nghị điều tra này". Năm ngoái, Google đã giải quyết thành công một vụ kiện tập thể về "Đăng ký bản quyền sách" tại Mỹ, để đảm bảo tác giả sở hữu bản quyền nhận được bồi thường từ tác phẩm bản quyền số hóa.

Trong khi đó Google cho biết họ sẽ không phải quá lo lắng về điều này. "Các Bộ trưởng chỉ yêu cầu Ủy ban EU 'phân tích' Google Book và tác giả sách của Mỹ đạt được các thỏa thuận". William Echikson-người phát ngôn công ty cũng cho biết như vậy trong một bức thư điện tử. Ông ta còn bổ sung thêm, Google rất hân hạnh có cơ hội đối thoại mang tính xây dựng với các bên về vấn đề bản quyền sách trong tương lai.

Vị quan chức Tiệp Khắc lại cho biết, sau khi Ủy ban tiến hành điều tra sẽ sử dụng biện pháp gì thì vẫn còn là điều quá sớm.

Thanh Quang (Theo Mydrivers)
 



Bình luận

  • TTCN (0)