Yahoo! vừa bổ sung vào cơ sở dữ liệu của mình phần lời của hơn 400 000 ca khúc khác nhau, với hy vọng giữ chân và thu hút thêm người dùng Internet mê nhạc. Dịch vụ miễn phí này vừa được "vén màn" ra mắt sáng nay, và ngay lập tức, nó đã trở thành cơ sở dữ liệu lời nhạc (có phép) lớn nhất thế giới.

Hiện nay, người dùng có thể tìm thấy lời bài hát một cách dễ dàng trên rất nhiều website khác nhau, nhưng đại bộ phận những site này đều vi phạm pháp luật vì đã đăng tải ca khúc mà không có sự đồng ý của hãng đĩa hoặc tác giả. Thêm vào đó, vì lời bài hát được đăng tải theo những nguồn không chính thống nên khả năng thiếu chính xác, sai sót là khá cao.

Hoàn toàn trái ngược, lời bài hát đăng tải trên Yahoo! được khẳng định là "phiên bản chính thức", do chính tác giả bản quyền ca khúc cung cấp. Vì không áp phí đối với người dùng nên Yahoo! sẽ khai thác quảng cáo để bù lấp chi phí vận hành dịch vụ.

400 000 ca khúc lần này của Yahoo! chia đều cho hơn 9 000 nghệ sĩ khác nhau, từ những cây đại thụ kinh điển như The Beatles hay Bob Dylan đến những ngôi sao đang nổi như Beyonce hay Shakira.

Chống lưng cho Yahoo! Lyrics là gần 100 hãng truyền thông có vai có vế trên thế giới, bao gồm cả những gã khổng lồ như BMG Music, EMI Music, Sony, Universal Music hay Warner/Chappel Music.

Phản ứng trước nước cờ mới của Yahoo!, một số website lời ca khúc phổ biến hiện nay như Sing365, lyrics.com tuyên bố cơ sở dữ liệu của họ không thua kém gì nếu không muốn nói là còn lớn hơn cả Yahoo!. Mặc dù vậy, Yahoo! vẫn tin dịch vụ mới của mình sẽ ăn điểm và thắng lớn, vì nó không làm phiền người dùng với những mẩu quảng cáo pop-up. Mặt khác, người dùng cũng có thể dẹp bỏ hẳn nỗi lo dính spyware hay các nguy cơ bảo mật, vốn đi kèm với những website "miễn phí".

Ngành công nghiệp âm nhạc thì tán dương dịch vụ mới của Yahoo! như một "bước đột phá", có khả năng tạo ra kênh doanh thu mới cho các nghệ sĩ cũng như hãng đĩa. Người dùng sẽ có thể dễ dàng nhận dạng một giai điệu họ tình cờ nghe được trên sóng phát thanh hay Internet hơn.

Về phần mình, Yahoo! hy vọng dịch vụ mới sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập cho quầy nhạc số Yahoo! Music. Tháng trước, Yahoo! Music đã thu hút được 22 triệu khách ghé thăm, vượt trước AOL Music và MySpace Music.

(theo VNN) 




Bình luận

  • TTCN (0)