Sun Danyong, 25 tuổi. Ảnh: The Age.

Sự biến mất của chiếc điện thoại Apple thế hệ mới đã lấy đi mạng sống của một thanh niên mới 25 tuổi và đến nay, người ta vẫn đặt câu hỏi: mẫu iPhone đó đang ở đâu? Còn giới phân tích lại đổ lỗi sự cố này cho nạn hàng nhái.

Sun Danyong, công nhân tại Foxconn International, chịu trách nhiệm vận chuyển 16 mẫu iPhone mới. Khi thấy thiếu một chiếc, nhân viên an ninh của nhà máy này đã lục soát căn hộ của Danyong.

Một số chuyên gia nhận định thiết bị của Apple có thể đang nằm trong tay một trong những công ty chuyên sản xuất hàng nhái ở Thâm Quyến. "Bắt chước thiết kế trong các mẫu thử (prototype) là vấn nạn chung của ngành công nghiệp điện tử. Thậm chí, bạn không cần ăn cắp mẫu, bạn chỉ cần mượn nó một ngày", Dane Chamorro thuộc hãng tư vấn Control Risks giải thích lý do nhiều sản phẩm chỉ mới được công bố chứ chưa hề xuất hiện trên thị trường nhưng đã bị sao chép.

Foxconn là nhà sản xuất cho các thương hiệu điện thoại lớn như Motorola, Nokia và Sony Ericsson. Đại diện của Foxconn không bình luận về giải thuyết trên nhưng trong một phỏng vấn với báo New York Times (Mỹ), Giám đốc hãng này cho biết Sun Danyong trước đây đã làm mất sản phẩm "vài lần" trước khi tìm thấy chúng.

Trung Quốc vẫn được coi là "thiên đường" của hàng nhái và là "nơi mạo hiểm nhất cho các hãng nước ngoài giới thiệu công nghệ hàng đầu", theo lời Steve Vickers, Chủ tịch công ty FTI-International Risk (Hong Kong).

"Nếu muốn biết thiết kế sản phẩm mới của một công ty ra sao, bạn chỉ cần tiếp cận ai đó thuộc nhà sản xuất thiết bị gốc - người có trong tay các mẫu prototype", Chamorro nhận xét.

Báo chí Trung Quốc đã đăng tin nhắn cuối cùng mà Sun Danyong gửi cho bạn gái khoảng 2 tiếng trước khi tự tử ngày 16/7. Nội dung tin cho thấy có điều gì đó bất thường đã diễn ra với anh này: "Em yêu, anh rất tiếc, có chuyện đã xảy ra với anh, khi trở về nhà ngày mai, xin đừng nói gì với gia đình anh, cũng đừng liên lạc với anh. Đây là lần đầu anh van xin em, hãy chấp nhận nhé. Anh thực sự xin lỗi".

Foxconn tuyên bố sẽ bồi thường cho cha mẹ Danyong 52.700 USD ngoài khoản tiền trợ cấp 4.400 USD hàng năm cho đến khi họ qua đời.

(theo Vnexpress/Washington Post, EnGadget)



Bình luận

  • TTCN (0)