Chiến thắng của Ủy ban châu Âu trước Microsoft trong vụ kiện chống độc quyền rùm beng sẽ làm thay đổi toàn bộ diện mạo các lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Microsoft.

Tuy nhiên, những sản phẩm mới như Windows Vista sẽ bị tác động như thế nào thì ngay giới phân tích cũng còn bất đồng ý kiến.

Năm ngoái, Microsoft từng bị các đối thủ kêu ca về tính năng tìm kiếm desktop mặc định, phần mềm diệt virus và một số định dạng tài liệu nhất định... có biểu hiện chèn ép những hãng phần mềm bên ngoài.

Tháng 3/2006, Giám đốc ban Chống độc quyền của EU, bà Neelie Kroes từng cảnh báo với Microsoft, rằng chính bản thân bà cũng "đang lo ngại Vista có thể hạn chế sự lựa chọn của người dùng, và cản trở các đối thủ phát triển ứng dụng tương thích với Windows".

Trước khi chính thức phát hành Vista hồi tháng 11 năm ngoái, Microsoft từng trấn an dư luận rằng hãng "sẽ điều chỉnh để giải quyết những mối lo ngại của EU và các đối thủ". Tuy nhiên, EU đã không bật đèn xanh cho Microsoft với lý do: "Lẽ ra Microsoft phải hiểu và tuân thủ luật chống độc quyền từ trước".

Từ đó đến nay, EU chưa có động thái công khai nào trong việc "xét lại Vista", nhưng cũng chưa bao giờ khẳng định Microsoft hoàn toàn "trong sáng, vô tội". Kết quả phiên tòa phúc thẩm ngày hôm qua, vì thế, khiến cho người ta tự hỏi liệu Ủy ban châu Âu có "viếng thăm" Vista trở lại hay không.

Vẫn còn màn kịch hay

Nói như lời đại diện Ủy ban, thì "cái gì không phù hợp với chính sách của EU, chúng tôi sẽ hành động ngay". Bản thân giới phân tích cũng bị chia rẽ quanh chuyện Vista đã "điều chỉnh" đủ độ để thoát khỏi tầm ngắm của EU hay chưa.

Nhà phân tích Matt Rosoff của Directions on Microsoft nói rằng Vista đã phản ảnh rõ tác động của phán quyết mà EU đưa ra cách đây 3 năm cho Microsoft. "Nếu không có phán quyết ấy, Microsoft đã hùng hổ nhồi nhét, đính kèm nhiều ứng dụng khác vào trong Vista rồi, như tìm kiếm Web chẳng hạn".

Những phiên bản cập nhật sau này sẽ càng thể hiện rõ hơn tinh thần cẩn trọng của Microsoft. "Đây là một điều tốt cho chính họ. Trước đây, họ chỉ dựa vào Windows để quảng bá sản phẩm mới. Giờ thì mỗi bộ phận phải dựa vào nội lực của chính mình để cạnh tranh".

Tuy nhiên, chuyên gia Michael Silver của Gartner lại cho rằng Vista vẫn chưa nằm ngoài vùng nguy hiểm. "Đúng là Microsoft đã làm một số thao tác để điều chỉnh lại Vista. Nhưng EU sẽ đòi hỏi những điều mà Microsoft không sẵn sàng làm cho lắm".

Lấy thí dụ, Ủy ban châu Âu có thể buộc Microsoft phải chia sẻ công nghệ độc quyền Vista cho các đối thủ, giống như với mã nguồn máy chủ trước đây. "Định nghĩa của EU về độc quyền quá rộng, nên một yêu cầu như trên là rất dễ xảy ra".

Ngay cả các đối thủ của Microsoft cũng không bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một này. Họ tuyên bố sẽ còn tiếp tục kiện Microsoft ra tòa, không chỉ xung quanh Vista mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nữa như tìm kiếm Web.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Apple tích hợp đủ thứ vào MAC OS thì ko sao... Microsoft thì có sao -> ai biểu giàu quá rồi mà còn bán mắc nữa.