Gã khổng lồ phần mềm Microsoft vừa hứng chịu một cú sốc mạnh khi bị Tòa án Liên minh châu Âu bác đơn kháng cáo.

Đây được coi là một chiến thắng quan trọng của Ủy ban châu Âu, cơ quan quyền lực của EU - nơi đã đưa ra phán quyết rằng Microsoft lợi dụng vị thế thống trị để chèn ép đối thủ cạnh tranh.

Năm 2004, Ủy ban Châu Âu tuyên bố rằng Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền và buộc hãng phải chia sẻ mã sản phẩm với các doanh nghiệp phần mềm đối thủ. Chỉ khi có được những mã nguồn này, các hãng đối thủ mới có thể viết ra phần mềm máy chủ tương thích với hệ điều hành Windows của Microsoft.

Phép thử

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng lệnh cho Microsoft không được đóng gói phần mềm nghe nhìn Windows Media Player kèm theo hệ điều hành Windows.

Không đồng tình với phán quyết này, Microsoft tuyên bố họ sẽ đệ đơn kháng án lên Tòa án First Instance của EU tại Brussels, Bỉ. Trong khi ấy, Ủy ban châu Âu cho rằng Microsoft cố tình trì hoãn việc thực thi phán quyết và đe dọa sẽ phạt gã khổng lồ phần mềm 3 triệu Euro/ngày vì tội "cứng đầu".

Chính vì thế, phiên tòa kháng cáo sáng nay có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả Microsoft lẫn Ủy ban châu Âu.

Về phần Ủy ban, nó là "phép thử" cho sức mạnh và quyền lực thật sự của cơ quan này. Còn Microsoft, nếu thất bại, họ sẽ phải đối mặt với một án phạt lên tới vài trăm triệu USD vì tội "trì hoãn dây dưa" nói trên.

Và cuối cùng, Tòa án Brussels đã tuyên bố rằng Ủy ban châu Âu hoàn toàn đúng khi kết luận Microsoft lợi dụng địa vị độc quyền của mình.

Microsoft bị cáo buộc lợi dụng vị thế thống trị trên thị trường phần mềm desktop để xâm nhập vào thị trường máy chủ, đồng thời ngăn cản các hãng phần mềm máy chủ khác cạnh tranh với mình.

Ngoài ra, việc bán kèm Media Player với hệ điều hành Windows cũng khiến cho những phần mềm nghe nhìn khác không cạnh tranh nổi, dẫn tới chỗ phải ngừng sản xuất.

Thất bại nặng nề

Lập luận của Microsoft rằng giá bán của Media Player đã bao gồm trong giá thành Windows và người dùng không bị ép buộc sử dụng phần mềm này đều bị Tòa án kết luận là "không liên quan và chưa đủ sức thuyết phục".

Tòa án Brussels cũng ủng hộ khoản phạt lên tới 497 triệu euro (613 triệu USD) mà Ủy ban châu Âu áp cho Microsoft - mức phạt nặng nhất từ trước tới giờ trong lịch sử chống độc quyền của EU.

Điểm an ủi duy nhất cho Microsoft là Tòa án không đồng ý cho thành lập một tổ giám sát để kiểm tra xem Microsoft có chấp hành phán quyết của Ủy ban hay không.

Mặc dù vậy, Microsoft sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí vụ kiện lần này. Microsoft sẽ có 2 tháng để kháng án lên tòa án cao nhất của EU là Tòa Tư pháp Châu Âu.

Bình luận về kết quả phiên xử, luật sư đại diện cho Microsoft Brad Smith chỉ đáp gọn lọn rằng "Tôi không muốn nói về những dự định sắp tới. Cần phải đọc phán quyết chính xác trước khi đưa ra bất cứ kết luận nào".

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)