Mô hình chip Westmere.

Theo thông tin từ Intel, hãng sẽ giới thiệu cụ thể hơn về kiến trúc chip Westmere cho các máy chủ, máy bàn và máy xách tay tại Diễn đàn phát triển Intel (IDF), được tổ chức ở San Fransico vào ngày 22-24/9.

Các chip có kiến trúc Westmere được sản xuất theo công nghệ mới nhất, 35 nanomet, cho khả năng xử lý và tiết kiệm điện năng hơn công nghệ 45 nanomet. 

Thế hệ đầu tiên của dòng chip này sẽ được tích hợp CPU và chip đồ họa trên hai gói đơn lẻ để có thể cải thiện hiệu năng đồ họa trong khi vẫn đảm bảo tiết kiệm điện năng. 

Các gói chip Westmere gồm 2 phần: một nhân vi xử lý được sản xuất trên công nghệ tiên tiến 32 nanomet (nm), một nhân tích hợp đồ họa và điều khiển bộ nhớ được sản xuất trên công nghệ 45 nm. 

Một khu máy chủ tại IDF sẽ tập trung giới thiệu nền tảng Westmere-EP, nơi hiệu suất của chip máy chủ dựa trên kiến trúc mới sẽ được thể hiện nổi bật. 

Intel dự kiến sẽ thảo luận nhiều về các tính năng của chip thế hệ mới, bao gồm cả khả năng bảo mật, khả năng tắt các hiển thị hệ thống trên màn hình. 

Các chip Westmere đầu tiên sẽ được lắp cho máy tính xách tay và máy tính để bàn sớm nhất là vào nửa đầu năm 2010. 

Chip Westmere sẽ được trang bị lõi kép với 4MB bộ nhớ cache, và sẽ bao gồm một bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp. Tốc độ vẫn có thể tương tự như các bộ vi xử lý hiện có, nhưng hiệu suất có thể nhìn thấy tăng rõ rệt vì Westmere chạy hai phân luồng trên mỗi lõi. 

Chip Westmere trên máy tính xách tay có tên mã là Arrandale, có thể duy trì thời gian sử dụng pin trong khi vẫn cải thiện hiệu suất đồ họa. Các chip máy tính để bàn có tên mã Clarkdale. 

Dự kiến cả hai sẽ đi vào sản xuất trong quý IV năm nay, mặc dù các mẫu đã được vận chuyển đến các nhà sản xuất để thử nghiệm. 

Westmere là một quá trình thu nhỏ của vi kiến trúc Nehalem của Intel hiện nay với các dòng sản phẩm hiện có như Core i7, Xeon. 

Nehalem tích hợp bộ điều khiển bộ nhớ với CPU và cung cấp một đường “dẫn” nhanh giữa bộ vi xử lý và các thành phần hệ thống. Mô hình này giúp giao tiếp tốt, cho hiệu năng xử lý cao nhưng giá thành lại lớn. 

Hãng sẽ chi 7 tỷ USD trong hai năm tới để nâng cấp các nhà máy nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng năng lực. 

Intel cũng có thể đang tập trung vào các chip Larrabee. Larrabee sẽ bao gồm nhiều lõi và kết hợp các chip xử lý đồ họa với kiến trúc x86, cải thiện ứng dụng và hiệu suất đồ họa. 

Chip đồi họa hướng mục tiêu đến thị trường game, nơi luôn đòi hỏi cao về năng lực xử lý đồ họa.

(Theo Dân trí) 



Bình luận

  • TTCN (0)