Chụp rõ nét bề mặt của mặt trăng

Vầng trăng khuyết hay tròn đầy vào rằm Trung Thu tới sẽ là thời điểm thú vị để bạn ghi hình. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc này cùng với các mẹo dễ nhớ dưới đây.

Thiết bị sử dụng có thể là máy ống kính rời DSLR hay thậm chí máy du lịch ngắm chụp đơn giản. Nhưng nếu muốn chụp rõ nét bề mặt của mặt trăng, tốt nhất nên dùng DSLR để tùy chỉnh dễ dàng. Ống kính nên chọn loại 75-300mm hoặc 100-400mm. Lúc chụp nên dùng thêm giá đỡ ba chạc chắc chắn.

Trong cài đặt máy ảnh, không quá cầu kỳ để có bức ảnh tốt. Qua thực tế chụp, chế độ Program (P) có thể giúp bạn đạt được kết quả không khác gì các chế độ ưu tiên tốc độ (Tv), khẩu độ (Av) hay chỉnh hay hoàn toàn (M). Trong P, máy ảnh tự lựa khá tốt các giá trị khẩu độ, tốc độ để ghi cảnh mặt trăng. 

Cài đặt quan trọng nhất lại là chế độ đo sáng (Metering Mode). Bạn phải đưa thiết lập đo sáng toàn phần về một phần, gọi là Spot Metering hay Partial Metering, tùy theo cách gọi của từng loại máy. Nó có biểu tượng giống như một vòng tròn nhưng bị đứt nét ở hai bên.

Khi hướng ống kính về phía mặt trăng, chú ý phải dùng giá đỡ chắc. Trong điều kiện ánh sáng yếu, thời gian phơi sáng sẽ lâu nên dễ bị rung tay. Nếu tay khỏe, bạn có thể tỳ tay vào điểm tựa êm và chắc, đặt máy dựa vào mặt phẳng cố định.

Tiếp theo, hãy chỉnh ống kính lên mức phóng đại lớn nhất, 300mm hoặc 400mm. Độ nhạy sáng ISO chỉ nên đặt là mức 200, nếu hơn sẽ có hiện tượng hạt nhiễu rất xấu. Điểm lấy nét cần đặt ở chính giữa kính ngắm viewfinder.

Tùy ngày trong tháng mà mặt trăng có độ sáng khác nhau. Trước tiên cần chụp thử vài bức để kiểm tra độ sáng này. Nếu quá sáng hay quá tối, bạn cần chỉnh lại chế độ bù sáng Exposure Compensation. Ảnh quá sáng, di chuyển sang trái; ảnh quá tối, di chuyển sang phải một vài giá trị cho đến khi đạt được tấm hình có độ sáng ưng ý nhất. 

Bức này ảnh mặt trăng chụp tại Ontario (Canada) ngày 8-2-2009, lúc 8 giờ 48 phút. Ảnh chụp bằng Canon EOS 20D, ống Canon EF100-400mm F/4.5-5.6L IS USM, dùng độ dài tiêu cự 400mm, khẩu độ f/7.1, thời gian phơi sáng 1/400 giây, ISO 200, đo sáng một phần, bù sáng -0,7.

Trong trường hợp không có ống kính “khủng” để chụp sát mặt trăng, bạn vẫn có thể làm nên những bức ảnh đẹp nhờ tài bố cục khéo léo. Ví dụ, đặt vầng trăng chênh chếch bên khung cửa sổ, bên vòm cây hay bến sông… 

Ảnh
Trăng non là hiện tượng dễ thấy vào lúc hoàng hôn

Ảnh
Mặt trăng này được chụp sau khi mặt trời lặn 2 giờ - Ảnh: Airjazz.

(theo Tuổi trẻ online/Myonlyphoto)



Bình luận

  • TTCN (0)