Gã khổng lồ tìm kiếm Google đang thử nghiệm một định dạng mới, cho phép việc đọc thời sự trực tuyến cũng dễ dàng như khi bạn lật một tờ tạp chí vậy.

Google hy vọng sự cải tiến này về lâu dài sẽ thu hút được nhiều quảng cáo hơn nữa, từ đó thỏa mãn nhu cầu của các hãng tin, các nhà cung cấp nội dung đang thèm khát doanh thu. Với tên gọi "Lật nhanh", công nghệ này vừa được Google ván màn hé lộ trong một cuộc hội thảo do trang blog công nghệ TechCrunch tổ chức.

Mục tiêu của "Lật nhanh" là tái tạo hình thức lẫn cảm nhận mà một ấn bản in có thể đem lại cho người dùng. Các câu chuyện, bản tin sẽ được hiển thị trên trang điện tử sao cho người đọc có thể dễ dàng lướt qua, nhờ có dãy mũi tên lớn chỉ về 4 phía lên, xuống, trái phải...  

Hình thức này sẽ thay thế cho một đường link Web chuẩn, vốn yêu cầu người dùng phải chờ vài giây mỗi khi trang web tải về. Độc giả có thể lọc nội dung dựa trên chủ đề, tác giả mà mình yêu thích lẫn thể loại bài viết.

Hiện tại, "Lật nhanh" chỉ mới có thể hiển thị được trang đầu tiên của câu chuyện. Nếu muốn đọc tiếp, độc giả sẽ phải click vào website của hãng tin/nhà cung cấp nội dung, nơi màn hình lại chuyển ngược về giao diện trang web truyền thống.

Đã có hơn 30 hãng tin, nhà xuất bản, hãng cung cấp nội dung đồng ý chia sẻ các ấn phẩm của mình trên "Lật nhanh". Trong số này có cả hai tờ báo lớn là The New York Times và Washington Post, cùng với hai tạp chí danh tiếng khác là Newsweek và BusinessWeek.

Họ sẽ được nhận phần lớn doanh thu quảng cáo đi kèm với các bản tin/câu chuyện. Đây là một sự thay đổi lớn so với trang chủ tìm kiếm và trang tin tức truyền thống của Google, nơi gã khổng lồ tìm kiếm mới là kẻ được giữ toàn bộ số tiền quảng cáo thu được.

Rõ ràng, "Lật nhanh" là một nỗ lực của Google trong việc cải thiện mối quan hệ vốn chẳng lấy gì làm thân thiết giữa hãng với các tòa báo, tạp chí. Khá nhiều cơ quan truyền thông đã cáo buộc Google kiếm lời trên các bài báo của họ mà chẳng chịu chia sẻ lấy một đồng.

Quan hệ giữa hai bên càng thêm căng thẳng khi doanh thu quảng cáo của báo in tiếp tục giảm tới năm thứ ba liên tiếp (29%), trong khi Google vẫn tăng được 4% doanh thu.

Ngoài việc giới thiệu định dạng mới, Google còn gợi ý giúp các tờ báo xây dựng một hệ thống tính tiền độc giả, nếu như họ muốn truy cập một số phần nhất định của Website. Dù ý tưởng Google chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản nghe có vẻ hấp dẫn, song thực tế là bản thân các tòa báo cũng không mong muốn "Lật nhanh" quá ăn khách.

Vì sao ư? Các nhà cung cấp nội dung vẫn thích độc giả ghé thăm thẳng website của họ hơn, nơi họ có thể bán quảng cáo mà chẳng phải ỏ ê gì đến Google. "Lật nhanh có một giao diện phong phú, sống động và hấp dẫn. Tuy nhiên, tạo ra một công cụ mới, đầy quyền lực lại không phải là mối quan tâm của chúng tôi", một quan chức của The New York Times thẳng thừng tuyên bố.

Hoạt động online của The Times thuộc loại thành công nhất trong giới báo in thế giới, khi doanh thu từ quảng cáo trực tuyến đạt tới 136 triệu USD chỉ trong nửa đầu năm nay.

Trong thời gian đầu, "Lật nhanh" sẽ không ngay lập tức trở thành một cỗ máy kiếm tiền, bởi nó sẽ xuất phát từ "Phòng thí nghiệm Google Labs", nơi khởi nguồn của mọi dịch vụ thử nghiệm. Còn về lâu về dài, đương nhiên Google mong Lật nhanh sẽ giúp việc đọc báo trực tuyến trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Theo VietNamnet (AP)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Dùng thử ở http://bit.ly/a0xbEU Đối với mình thì cũng chẳng có gì ấn tượng.