Google Chrome ra đời một năm nhưng vẫn không thu hút được nhiều người dùng và chiếm một thị phần rất ít cũng như còn cách xa so với IE của Microsoft. Nhưng gần đây, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm đã có một bước chuyển lớn để giành thêm thị phần trong thị trường trình duyệt từ tay các đối thủ.

Bắt tay với nhà sản xuất máy tính

Ra đời từ tháng 9/2008 nhưng 12 tháng qua thị phần mà Chrome đạt được vẫn còn quá ít so với những gì mà Google mong đợi. Vì vậy, hãng đã cố gắng tìm kiếm cơ hội mới cho Chrome có thể tiếp cận người dùng nhiều hơn nữa bằng việc bắt tay với Sony để cài đặt trình duyệt này trên các laptop Vaio của hãng.

Theo chuyên gia phân tích Ray Valdes của Gartner, đây có thể coi là bước thử nghiệm đầu tiên cho kế hoạch tiếp cận người dùng của Google, cũng là để tiếp thị Chrome rộng rãi hơn nữa cũng như chuẩn bị khai thác hướng đi này với các nhà sản xuất thiết bị gốc khác. 

Google đã xác nhận rằng, Chrome sẽ được cài đặt trên các thiết bị mới của Sony. Hãng sẽ tiếp tục cách làm này để người dùng có thể tiếp cận với Chrome nhiều hơn nữa và việc hợp tác với Sony là một thử nghiệm bước đầu để hãng chuẩn bị mở đường cho việc hợp tác với các nhà sản xuất máy tính khác.

Tờ Financial Times đã đăng bài báo đầu tiên về việc hợp tác này giữa Sony và Google cũng cho biết, Google đang đàm phán với các nhà chế tạo máy tính khác về việc hợp tác tương tự, trong khi tờ Wall Street Journal cho biết, Sony sẽ thiết lập Chrome như một trình duyệt mặc định trên các laptop Vaio của hãng.

Đi theo bước chân Microsoft

Theo Valdes, mặc dù việc hợp tác này sẽ giúp cho gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm có thể giành thêm thị phần từ tay các hãng đối thủ nhưng đây là lần đầu tiên trình duyệt không phải của Microsoft được bán trên các máy tính mới. Như vậy, Google đã học theo cách tiếp cận truyền thống của Microsoft tới thị trường máy tính.

Sheri McLeish, nhà phân tích của hãng Forrester Research cũng đồng tình với ý kiến của Valdes, khi cho rằng hướng tiếp cận người dùng của Google sẽ là cách đi nhanh nhất để tăng thị phần cho hãng vì đây là bước đi đã giúp Microsoft đạt được vị trí thống lĩnh như ngày nay.

Một năm sau khi Google công bố Chrome, đối thủ Microsoft vẫn duy trì vị trí thống lĩnh trong thị trường trình duyệt. Theo hãng nghiên cứu Net Applications, Internet Explorer (IE) vẫn chiếm 66,6% thị trường trình duyệt trong khi Chrome chiếm quá ít, chỉ 2,9%.

Theo các đối thủ của Microsoft, sở dĩ trình duyệt IE có thể duy trì vị trí dẫn đầu vì chúng được cài đặt mặc định theo hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất hiện nay (Windows). Vì vậy, Opera đã sử dụng lý do đó khi khiếu nại với cơ quan chống độc quyền Châu Âu, buộc Microsoft phải đưa ra sự lựa chọn các trình duyệt cho người dùng khi cài Windows chứ không được mặc định như trước. Theo đó, Microsoft đã phải đưa ra một trang cho phép người dùng ở Cchâu Âu lựa chọn trong danh sách có ít nhất 5 trình duyệt, bao gồm cả Chrome.

Quan hệ hợp tác với Sony là một sự kiện quan trọng vì từ đó Google có thể thuyết phục các nhà chế tạo máy tính khác cài đặt trình duyệt này. Tuy nhiên, điều gì là quan trọng với Sony trong mối hợp tác này trong khi lợi lộc của Google là quá rõ ràng. Có thể đó là sự liều lĩnh lớn đối với Sony nếu chẳng may trình duyệt Chrome không đủ độ an toàn cho người dùng.

Googel cho rằng, Chrome đã trải qua quá trình kiểm thử rất chặt chẽ để người dùng có thể tin tưởng vào độ an toàn của trình duyệt. Tuy nhiên, Valdes lại vẫn bi quan về vận may của Chrome. Trong điều kiện thị trường thực tế chấp nhận thì chúng sẽ không có một ảnh hưởng to lớn nào. Chúng không thể tạo một đòn công kích lớn tới IE và nếu muốn lớn mạnh trên quy mô lớn thì hệ điều hành Chrome OS phải được dùng phổ biến.

Chrome OS được công bố trong tháng 7 nhưng chưa được phát hành và cài đặt trên máy tính cho đến nửa cuối năm 2010. Hệ điều hành sẽ được tích hợp sẵn trình duyệt Chrome. Trong thực tế, hệ điều hành của Google sẽ bao gồm cả trình duyệt và là một nền tảng cho các ứng dụng Web. Các nhà phân tích nhìn nhận Chrome OS như một mỗi đe dọa về lâu dài cho sự thống trị của Windows.

McLeish cho biết, Google sẽ tiếp tục làm việc để rút ngắn trong cuộc chiến trình duyệt. Ông đưa ra 3 nhân tố then chốt trong sự lựa chọn một trình duyệt của người dùng. Một là thương hiệu, Google có cơ hội. Thứ hai là những đổi mới của trình duyệt, trình duyệt cung cấp những tính năng mới cũng như cải thiện những trải nghiệm Web của người dùng. Thứ ba, làm giảm uy thế của đối thủ. McLeish cho biết, Google có một thương hiệu lớn và sự đổi mới nhưng những tác động về công nghệ chưa đưa Chrome lên mức có thể chiếm được thị phần lớn so với đối thủ khác.

Bất cứ đối thủ nào của IE bao gồm cả Chrome sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt trong việc kinh doanh. Gần một tư máy tính trên thế giới vẫn cài đặt IE6. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn có thể đảo lộn và đây là thời điểm không ổn định. Thị trường trình duyệt đang nóng lên, người dùng sẽ có quyền lựa chọn và sẽ có nhiều lợi ích từ cuộc chiến này.

Theo VnMedia (Computerworld)




Bình luận

  • TTCN (0)