Tuần trước, Rasmus Lerdorf, người sáng lập ra ngôn ngữ PHP đã công bố trên dịch vụ tiểu blog Twitter rằng anh sẽ rời khỏi Yahoo! Sau hơn 7 năm làm việc tại Yahoo! ở cương vị kĩ sư, Lerdorf phát biểu anh đã sẵn sàng cho “thứ gì đó mới hơn”.

Theo The Register, Lerdorf có thể đã rời Yahoo! vì thỏa thuận hợp tác giữa Yahoo! Search với Microsoft. Cuối tháng 7, trong ngày Yahoo! thông báo sẽ thỏa thuận với Microsoft, Lerdorf đã công bố trên Twitter đã tới lúc tìm một công việc mới, báo trước sự khởi hành khỏi Yahoo!

Sau khi xây dựng bộ vĩ lệnh trên ngôn ngữ C để phát triển web, năm 1995, Lerdorf phát triển lênh thành PHP/FI và là tác giả của 2 phiên bản đầu. PHP/FI ban đầu là viết tắt của từ “Trang cá nhân/Diễn dịch biểu mẫu” (Personal Home Page/Forms Interpreter). Đến phiên bản 3.0, ngôn ngữ được đổi tên thành PHP Hypetext Preprocessor và bây giờ chủ yếu phát triển bởi Nhóm PHP và được thương mại hóa bởi Zend.

PHP là phần mềm mã nguồn mở, từ phiên bản 4.0 trở đi được phát hành theo giấy phép PHP. Do một số giới hạn, nên giấy phép công cộng GNU (GPL) không tương thích với giấy phép này.

Lerdorf tuyên bố rằng anh rời khỏi Yahoo! vì khoảng thời gian 7 năm đã quá dài. Tuy nhiên, hợp tác giữa Yahoo! và Microsoft cũng đồng nghĩa với việc Yahoo! Search bị xóa tên ra khỏi bản đồ Internet. Lerdorf là nhân vật thứ hai trong số những người nổi tiếng trong cộng đồng mã nguồn mở rời khỏi Yahoo!. Ngày 1/9, Doug Cutting, người sáng lập ra Hadoop (nền tảng của điện toán phân tán) cũng đã rời Yahoo! để lập công ty riêng.

Lerdorf sẽ bước vào tuổi 41 vào chủ nhật này.

Nguyễn Phi Vũ (theo H-online, The Register).



Bình luận

  • TTCN (0)