Hôm qua 26/9, MontaVista Software công bố kế hoạch sẽ phát hành phiên bản mới nhất của hệ điều hành nhân Linux chạy trên điện thoại di động vào tháng 11 tới. Mobilinux 5.0 sẽ cập nhật rất nhiều tính năng: bảo mật, quản lý điện năng, hỗ trợ kết nối Bluetooth và Wi-Fi qua giá (dongle) USB, giảm thời gian khởi động.

Hiện nay, hệ điều hành của MontaVista đang có mặt trên 90% số lượng các smartphone sử dụng nền tảng Linux. Tuy nhiên nhà sản xuất phẩn mềm bắt đầu phải đối mặt với các cuộc cạnh tranh khốc liệt khi sự phát triển của Linux di động ngày càng tăng nhanh.

Mobilinux 5.0 có những đặc trưng mà không một hệ điều hành Linux nào khác có được - Dan Cauchy - giám đốc phòng marketing sản phẩm của MontaVista tự tin cho biết. Có thể lấy ví dụ như trong hệ điều hành mới có tích hợp một phiên bản thu nhỏ của SELinux, công nghệ bảo mật hiện đại được phát triển bởi Viện an ninh quốc gia Mĩ (U.S. National Security Agency). MicroSELinux có khả năng quản lí truy xuất ở nhiều vai trò khác nhau trên cùng một thiết bị chạy hệ điều hành Mobilinux.

Cauchy cho biết thêm hệ điều hành phiên bản mới còn nâng cấp thêm phần mềm quản lý điện năng tiêu thụ "động" - Mobilinux 5.0 chứa các hàm API vì vậy mà các nhà phát triển có thể tận dụng công nghệ quản lý điện năng tiêu thụ một cách dễ dàng. Trong các cuộc thử nghiệm, MontaVista ứng dụng công nghệ quản lý điện năng trên trình chơi nhạc MP3 cho điện thoại thì kết quả thật đáng kinh ngạc chiếc điện thoại có thể chơi một bản nhạc MP3 lâu gấp 5 lần so với cùng chiếc điện thoại không ứng dụng công nghệ quản lý điện năng.

Hệ điều hành mới cũng nâng cấp thời gian khởi động cho các thiết bị ngắn hơn, những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Mobilinux 5.0 có thời gian khởi động ít hơn 5 giây. Tổng dung lượng cho hệ điều hành ở mức cơ bản chỉ mất khoảng 14 MB.

Thêm nữa, Mobilinux 5.0 còn được nâng cấp thêm tính năng dò lỗi qua USB tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà phát triển. Do hiện nay thường thì các nhà phát triển phải thực hiện dò lỗi qua một serial line, nhưng hầu như không có điện thoại nào có cổng serial để thực hiện điều này, vì vậy mà việc kiểm tra lỗi phải được thực hiện trong các môi trường đặc biệt. Jim Ready hiện đang là CTO và là người đồng sáng lập MontaVista cho biết "hãy để họ dò lỗi trên một chiếc điện thoại thực chứ không phải ở trong phòng thí nghiệm." Mobilinux 5.0 hỗ trợ Bluetooth và Wi-Fi qua cả USB lẫn SDIO.

Hệ điều hành sẽ bắt đầu hỗ trợ cho các chip Texas Instruments OMAP 2430 cùng với OMAP 3430 vào tháng 11 tới đây. Các chip khác sẽ lần lượt ra mắt vào năm 2008.

Bùi Bình (theo Yahoo! News)



Bình luận

  • TTCN (0)