CrunchPad Ảnh: Ianmikutel.

Các chuyên gia IT nhận định rằng năm 2010 sẽ là kỷ nguyên của máy tính dạng bảng (Tablet PC) dù giá thành của sản phẩm này hiện vẫn còn khá cao, nhưng nhiều khả năng chúng sẽ "thôn tính" dòng sản phẩm netbook khá thông dụng hiện nay.

Ngày càng có nhiều hãng sản xuất dự định tung ra sản phẩm này trong thời gian tới, chẳng hạn như Apple sẽ tung ra TabletMac, Asus có mẫu tablet dựa trên Eee PC, hay Dell có thể sẽ trình diễn tablet màn hình cảm ứng và hoạt động trên hệ điều hành Android tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2010 diễn ra vào tháng tới. Tablet nổi tiếng hiện nay như CrunchPad có giá 499USD.

Tuy nhiên, ngoài giá thành cao, các yếu điểm của dòng tablet hiện nay như xử lý chậm, phụ thuộc vào bút điều khiển,... sẽ được cải tiến và có thể chúng sẽ là sự lựa chọn của người dùng thay cho netbook cỡ nhỏ hiện nay. Dưới đây là 7 xu hướng mới của dòng thiết bị tablet trong thời gian tới.

Chạm nhẹ thay cho bút điều khiển

Microsoft thường thích những chiếc bút điều khiển nhưng hầu hết người dùng ghét chúng. Apple và các hãng khác hiểu rằng, người dùng thích được thực sự chạm vào màn hình cảm ứng hơn là phải sử dụng một số cây bút hiện đại. Và để thực hiện việc chạm vào màn hình cảm ứng thì cần một giao diện người dùng hoàn toàn khác. Điều đó Microsoft không muốn hoặc không thể xây dựng trên Windows cho đến khi phiên bản Windows 7 ra đời.

Các chuyên gia tin rằng sự khác nhau về khả năng sử dụng giữa bút và chạm tay là nhỏ. Nhưng sử dụng bút là hành động không tự nhiên và gây khó chịu cho người dùng. Trong khi tương tác bằng tay dường như là một hành động rất tự nhiên.

Hầu hết người dùng không thực sự biết tại sao họ thích hay không thích các giao diện người dùng khác nhau. Họ không biết tại sao các thiết bị bảng và dựa trên bút điều khiển là hơi khó chịu để sử dụng và tại sao các giao diện dựa trên việc chạm tay giống như iPhone là sự thích thú để sử dụng. Có lẽ đó chính là 2 yếu tố đối lập: người dùng buộc phải thích nghi với đối tượng (miễn cưỡng), và đối tượng thích nghi với người dùng (tự nhiên, thoải mái).

Ảnh
TabletMac Ảnh: Createmore.

Hệ điều hành ĐTDĐ

Các hệ thống dạng bảng hiện nay là máy tính PC hoạt động trên HĐH đầy đủ, thường là Windows của Microsoft. Việc kết hợp giữa bộ xử lý di động và các đoạn mã thêm dành cho hệ thống bút điều khiển sẽ khiến cho trải nghiệm của người dùng chậm đi. Đó cũng là lý do khiến cho Tablet đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, các tablet của năm tới sẽ hoạt động trên HĐH dành cho di động giống như iPhone, Android,... Điều đó sẽ tạo cho thiết bị có giá rẻ hơn, nhanh hơn và tiện lợi hơn so với thiết bị di động.

Giá thành rẻ hơn

Vì các tablet sắp tới sẽ là những chiếc ĐTDĐ kích cỡ lớn nhưng nhỏ hơn so với PC nên chúng có chi phí sản xuất rẻ hơn, chip tiết kiệm năng lượng hơn, RAM ít hơn, màn hình nhỏ hơn, và có hệ điều hành rẻ hơn, hoặc miễn phí.

Định luật Moore vẫn còn tác dụng đối với trường hợp này. Giá của tất cả các thành phần sẽ giảm, có nghĩa là các tablet cảm ứng của năm tới sẽ có giá tương tự như các netbook của năm ngoái. Mức giá này có thể còn giảm nữa.

Kho ứng dụng

Kho ứng dụng iTunes của Apple là một minh chứng cho sự thành công trong việc kết hợp giữa thiết bị di động và dịch vụ phần mềm. Tất cả các hãng sản xuất điện thoại thông minh khác đều bắt chước theo cách làm đó và các nhà phát triển sẽ đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức để tạo ra những trò chơi và ứng dụng trên di động. Nhiều thứ trong số đó sẽ hoạt động trên các tablet cảm ứng giống như chúng hoạt động trên ĐTDĐ. Các kho ứng dụng ĐTDĐ sẽ giúp người dùng thích thú với tablet cảm ứng chạm hơn là các netbook.

Đọc sách điện tử

Tuy các thiết bị đọc sách điện tử được nói nhiều trong thời gian qua, nhưng xu thế hiện nay hầu hết mọi người vẫn đọc sách điện tử bằng ĐTDĐ và các tablet màn hình cảm cứng. Tablet sẽ trở thành thiết bị tuyệt vời để đọc sách. Người dùng sẽ có thể lật trang bằng cách gõ ngón tay dọc trên đỉnh bên phải của trang sách giống như mở một cuốn sách giấy.

Kết nối băng rộng nhanh hơn

Các hãng truyền thông không thể tính toán các mô hình giá cả phù hợp cho dữ liệu trên thế giới mà tất cả mọi thứ đều được kết nối tới mạng băng rộng. Nhưng họ sẽ có cách và khi họ làm, các tablet cảm ứng chạm sẽ được bán như ĐTDĐ và các kết nối Internet sẽ trở thành chuẩn.

Xem video HD

Người tiêu dùng đang dần khám phá xu hướng xem phim và truyền hình qua mạng Internet. Do đó, các tablet chất lượng cao, giá rẻ sẽ hỗ trợ người dùng rất nhiều khi xem truyền hình HD, phim Blu-ray,... và chúng sẽ trở thành các TV HD di động với khả năng tải về các chương trình cũng như lưu trữ nội dung phim để đi đâu người dùng cũng có thể xem.

Sự thay thế tất yếu?

Vấn đề đối với netbook là chúng có bàn phím quá chật hẹp. Hơn nữa, các máy tính cỡ nhỏ buộc người dùng phải đặt màn hình lại gần để có thể đọc dễ dàng hơn. Trong khi đó, các tablet cảm ứng cũng có thể trở thành một netbook khi thêm một gióng xoay để giữ màn hình và một bàn phím Bluetooth. Vì vậy, người dùng có thể thêm bàn phím theo lựa chọn của họ mà không cần phải tương xứng với kích cỡ màn hình giống như netbook.

Hơn nữa, người dùng có thể lắp ráp hoặc tháo rời từ tablet cũng như để khoảng cách giữa màn hình và bàn phím tùy thích chứ không bó buộc như của netbook. Những gì là netbook thì tablet đều có nhưng chúng còn có thêm một bàn phím cỡ lớn hơn để người dùng dễ dàng gõ phím. Còn những gì là tablet thì netbook có thể không có, chẳng hạn như tablet có thể thao tác mọi thứ mà không lệ thuộc vào bàn phím.

Trong năm tới, netbook khó có cơ hội cạnh tranh nổi với các tablet màn hình cảm ứng. Các tablet có nhiều lợi thế hơn so với netbook. Và lời khuyên đưa ra với người dùng là nên bán netbook đi vì vào thời điểm này trong năm tới, khoảng trống giữa ĐTDĐ và laptop sẽ được lấp đầy bởi một thế hệ mới của tablet màn hình cảm ứng và không có cơ hội cho netbook.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)