Ngày 18/12/2009, tại trường Cao đẳng nghề số 8 (TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai), Trung tâm đào tạo chuyên viên mạng quốc tế Newstar đã tổ chức hội thảo "Wi-Fi công cộng và vấn đề bảo mật” với sự tham gia của gần 300 sinh viên toàn trường.

Tại hội thảo, hai diễn giả Trần Nguyên Thái và Vũ Minh Luân đã cùng nhau trình diễn việc hack một mạng Wi-Fi công cộng trước sự chứng kiến của nhiều sinh viên chuyên ngành CNTT. Nhiều sinh viên cho rằng thủ thuật khá hay nhưng theo ý kiến một sinh viên cho rằng, hội thảo nên đi sâu vào bảo mật hơn là trình diễn hack vì sẽ làm cho nhiều người nhầm tưởng đây là hội thảo hack. Mặt khác, vấn đề bảo mật chưa được hai diễn giả chú trọng như tiêu đề hội thảo.

Cũng trong hội thảo, nhiều câu hỏi của sinh viên đã không được hai diễn giả trả lời trọn vẹn và còn nhiều câu khiếm khuyết. Điển hình về câu hỏi của một sinh viên về hình thức Wi-Fi TV thì hai diễn giả lại trả lời về hình thức Mobile TV của các mạng viễn thông trên 3G, trong khi hai hình thức này hoàn toàn khác nhau về công nghệ Streaming và hạ tầng mạng.

Trước đây, trong một hội thảo về bảo mật An toàn thông tin có sự tham gia của một trung tâm chuyên dạy về bảo mật cũng đi theo hướng dẫn demo hack Wi-Fi đã làm cho nhiều ý kiến không đồng tình về mục đích hội thảo vì cho rằng hội thảo chỉ phô trương bề nổi là chủ yếu. Sau khi nhiều trang tin phản ánh, ban tổ chức xin ghi nhận để có những buổi an toàn thông tin thật sự hữu ích cho người tham quan, danh tiếng trung tâm hầu như đã bị thiệt hại nhiều sau hội thảo trên.

Quay trở lại với Newstar, hội thảo thật sự mang mục đích học tập là chính, nhưng chính cách tổ chức đã gây sự lầm tưởng cho mọi người về một hội thảo "hack" hơn về bảo mật Wi-Fi khi vấn đề an toàn Wi-Fi vẫn chưa được nhấn mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng hội thảo chỉ chú ý gây tò mò cho sinh viên là chủ yếu mà chưa thật sự mang yếu tố học tập và trao đổi trong xu thế bảo mật Wi-Fi đang là đề tài nóng hiện nay.

Võ Hồng Phúc



Bình luận

  • TTCN (0)