Bạn dự định sẽ sử dụng hệ điều hành mới, bạn nghe nói Microsoft sắp đưa ra bản Windows Vista SP1 vì vậy bạn sẽ chờ đợi để cài đặt bản Windows Vista SP1 cho cỗ máy PC thân yêu của bạn. Nhưng Microsoft cho biết bạn không cần phải chờ đợi làm gì. Tại sao?

Phó giám đốc phòng quản lý sản phẩm Windows - Pete McKiernan cho biết mục đích của bản service pack chỉ là tổng hợp lại các bản vá từ trước tới nay của Window vào trong một gói vì vậy Windows Vista SP1 cũng không là ngoại lệ, đối với người dùng gia đình thì SP1 không có gì cần thiết phải nâng cấp lên.

Không giống với bản Windows XP SP2 khi có rất nhiều thứ cần thiết cho mục đích sử dụng của bạn, bản Window Vista SP1 không có thêm phiên bản mới của IE, và thậm chí là cũng chẳng có thêm những ứng dụng mới nào được gọi là phải có (must have). Hầu hết sự nâng cấp trong Window Vista SP1 chủ yếu là ở phần dưới và nhằm vào các khách hàng là doanh nghiệp hay các công ty.

Hiện tại, Window Vista SP1 đang ở giai đoạn beta-testing trên khoảng 12000 máy tính trên toàn thế giới. Trong khi giai đoạn beta vẫn còn tiếp tục thì sẽ có thể có thêm người tham gia vào giai đoạn testing nhưng số lượng sẽ không vượt quá con số 5 triệu. Vậy thì trong bản SP1 này Micrsoft đang định làm những gì?

Vista có thể tự động update vì vậy đối với người dùng thì Vista SP1 cũng không có gì làm đặc biệt cho lắm. Trong giai đoạn này, để cài được bản Vista SP1 trên một máy hoàn toàn mới bạn sẽ phải mất khoảng 2 tiếng bởi vì phải update bản Vista trước rồi sau đó mới có thể cài đặt thêm Vista SP1.

Sau khi update xong bạn sẽ nhận được thêm 2 tính năng mà theo McKierman cho là đáng được mong đợi nhất trong bản Vista.

Thứ nhất đó là sự nâng cấp chương trình mã hóa dữ liệu BitLocker (chương trình chỉ có trong các phiên bản Enterprise và Ultimate Vista). BitLocker sẽ có thể mã hóa cùng một lúc nhiều ổ đĩa (hoặc là tất cả các ổ đĩa) ngoại trừ ổ đĩa USB.

Ảnh
BitLocker phần mềm "tâm đắc" của Microsoft



Thứ 2 Vista SP1 sẽ hỗ trợ thêm EFI (Extensible Firmware Interface) – giao diện chung giữa phần mềm, hệ điều hành và firmware theo chuẩn Intel. Ngòai ra còn có thêm hệ thống file mới của Microsoft – exFAT (Extended File Allocation Table) – định dạng cho phép bỏ đi công việc chống phân mảnh (defragmentation) thường phải làm cho các hệ thống file hiện nay.

McKierman còn liệt kê thêm một số thay đổi bên trong Windows Vista SP1:

Khả năng bảo mật cao hơn: Microsoft sẽ cung cấp thêm cơ hội cho các công ty bảo mật, cho phép các công ty này có thể cài đặt sản phẩm của họ trong môi trường Vista. Các sản phẩm này sẽ được Windows Security Center nhận biết đầy đủ.

Đáng tin cậy hơn: Microsoft đã phân tích lỗi do người dùng Vista phản hồi và trong bản SP1 này các lỗi đều đã được đề cập sửa chữa. Tuy nhiên cũng chỉ là chú trọng đến phần tương thích của các sản phẩm với hệ điều hành như là có thể tương thích thêm với một số lượng card đồ họa và máy in mới.

Mạnh mẽ hơn: Trong bản SP1 tốc độ copy và trích xuất file, thời gian khởi động ở chế độ Hibernate và Resume sẽ nhanh hơn, tận dụng tài nguyên CPU tốt hơn.

Do cơ chế tự động update nên bạn sẽ không cần lo lắng hay quan tâm xem lúc nào cần phải update bản SP1 – tất cả sẽ hoàn toàn tự động vì vậy bạn không cần phải chờ đợi làm gì, hãy sử dụng Windows Vista ngay bây giờ nếu muốn.

Bui Binh (theo CNet News )



Bình luận

  • TTCN (2)
nguyễn văn miễn

sử dụng windows Vista sao không nói được mạng LAN

tôi thử sử dụng windows vista, nhưng khi cài đặt xong nhưng ko được nối với mạng nội bộ( máy khác sử dụng win xp sp2). vậy nhờ anh chị vui lòng chỉ cách nào khắc phục được tình trạng trên.
Kính chào

Nemo Nguyen  21665

Bạn đã cài diver (trong win vista) cho card mạng của bạn hay chưa?