Cách đây đúng 10 năm, ngày 19/4/2000, Microsoft đã có một buổi ra mắt nhỏ tại nhà ga trung tâm New York để giới thiệu chiếc Pocket PC đầu tiên. Tuy sản phẩm không mang lại thành công như dự kiến, nhưng đã để lại cho Microsoft một số bài học.

Hôm đó Microsoft cùng các đối tác đã giới thiệu 4 chiếc Pocket PC: Casio EM500, HP Jornada 545 & 548, Symbol Technologies PPT2700, và Compaq iPAQ. Mục tiêu của Microsoft là nhằm vào Palm, đang thống lĩnh thị trường PDA vào thời điểm đó.

Ngày đó Microsoft có đầy đủ chìa khoá tạo nên một thành công: nhạc, sách, trò chơi, bản đồ, dịch vụ địa điểm... Tuy nhiên, do quá chú tâm vào việc đánh bại Palm, Microsoft đã quên tạo ra một thông điệp ấn tượng. Hơn nữa, cùng lúc đó, Microsoft cũng mang ý định tấn công dòng Blackberry của RIM. Không có sự phân định rạch ròi giữa một thiết bị giải trí hay một công cụ trợ giúp doanh nhân, Pocket PC đã không mang lại sự thành công như mong đợi.

Cho đến năm 2007, Apple tạo ra một cú đột phá khi mang iPhone vào thị trường người tiêu dùng, để mặc cho Blackberry tiếp tục thống lĩnh mảng PDA cho doanh nhân.

Hiện nay, 10 năm sau ngày Pocket PC ra đời, HP sáp nhập Compaq và không còn được xem là nhà tiên phong trong lĩnh vực PDA. Casio đã bỏ cuộc và giờ đây chỉ còn lại hình bóng nhạt nhoà. Microsoft đang cố xây dựng lại Windows Mobile và công bố Kin.

Hãy xem Microsoft học được gì từ bài học 10 năm trước.

Theo Engadget.




Bình luận

  • TTCN (0)