Viettel nghi ngờ rằng thiết bị kích hoạt sim hàng loạt là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng số điện thoại trong kho bị hủy. Ảnh: N.Q.

Anh Nguyễn Đắc Dư, chủ đại lý kinh doanh sim thẻ ở Bắc Ninh đang khiếu nại nhà khai thác di động Viettel vì cho rằng rất nhiều số sim đẹp nằm trong kho của anh đã bị hãng tự ý kích hoạt và bán cho khách hàng khác.

Theo phản ánh của anh Dư, cách đây 2 tháng, anh Dư nhập từ đại lý cấp I của Viettel khoảng 2.000 sim còn nguyên vỉ. Số xấu anh bán rẻ cho các đại lý cấp thấp hơn, còn số đẹp anh giữ lại để kinh doanh.

Cuối tháng 2, anh Dư bán một số sim đuôi 79 cho khách. Kích hoạt tài khoản thì máy báo lỗi không thể liên lạc dù rằng tài khoản phụ vẫn còn tới 110.000 đồng. Anh nạp thêm thẻ mệnh giá 50.000 đồng, máy vẫn báo lỗi sim. Anh gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel thì được thông báo sim bị kích hoạt và đã có người sử dụng. "Viettel không giải thích được lý do tại sao sim vẫn nằm trong kho còn nguyên vỉ vẫn bị kích hoạt. Còn việc số tiền 50.000 đồng trong tài khoản chính bị "bốc hơi" thì được giải thích là do sim đã kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng nên bị trừ tiền", anh Dư nói.

Anh cho hay hai ngày sau đó, anh bán 2 số sim khác có đuôi 1113 và 2567 cũng bị hiện tượng tương tự - sim đã bị kích hoạt từ trước và số tiền 50.000 đồng trong tài khoản chính đã "không cánh mà bay". "Khách không hiểu cứ nghĩ tôi đã lấy tiền của họ và bán sim khống", anh Dư nói.

Theo phản ánh của anh Dư có ít nhất 6 sim điện thoại nằm trong kho số của anh bị "bốc hơi" không rõ nguyên nhân. "Tôi rất lo những số khác sắp bán cho khách sẽ gặp hiện tượng tương tự - sim tự kích hoạt và sang tên cho người khác dù vẫn còn nguyên tem nguyên mác", anh Dư thắc mắc.

Trao đổi với VnExpress.net, Phòng khiếu nại và giải đáp thắc mắc khách hàng Viettel cho biết trong 5 số nằm trong diện phải ánh thì có 3 số không phải do hãng tự ý kích hoạt bán cho khách mà được thu hồi theo đúng quy định về thời hạn giữ số. Cả 3 sim này đều đăng ký sử dụng gói cước Economy và khi được kích hoạt sẽ có thời gian sử dụng là 45 ngày. Sau thời gian này thuê bao sẽ bị chặn một chiều và sau 10 ngày chờ nạp thẻ thuê bao sẽ bị chặn 2 chiều. Sau 30 ngày giữ số nếu thuê bao không nạp thêm tiền vào tài khoản sẽ bị thu hồi về kho số.

Với 2 sim còn lại, Phòng khiếu nại Viettel cũng thừa nhận đúng là bị kích hoạt trước do nhân viên hãng tại chi nhánh Phú Thọ và Ninh Bình thao tác đổi sim sai quy định. Hãng đã có công văn phê bình 2 chi nhánh trên, đồng thời trả lại 2 sim này cho chủ đại lý là anh Nguyễn Đắc Dư.

Theo Viettel, hiện nay trên thị trường có thiết bị kích hoạt sim (nguồn gốc Trung Quốc) có thể kích hoạt sim mà không cần tách sim ra khỏi vỉ. Hiện tượng này nằm ngoài mong muốn và khả năng kiểm soát của Viettel. Một tình huống khác được Viettel đặt ra là không loại trừ khả năng chính đại lý, cửa hàng trục lợi bằng việc tự động kích hoạt sim trước để hưởng tiền khuyến mãi. Do vậy, Viettel khẳng định không chịu trách nhiệm với những trường hợp này.

Theo vnexpress



Bình luận

  • TTCN (1)
Bùi Văn Lợi

mình mua được một sim mobi còn nguyên kit 65.000k chưa gỡ ra. khi về nhà bỏ vào máy thì lại bị unconnect. ra chỗ mobi thì kêu là hết hạn hợp đồng.. chả biết các nhà mạng làm ăn như thế nào.