Nhân viên EVN Telecom hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ E-Mobile. EVN Telecom vừa bị phạt vừa bị thiệt vì việc ghi sai cước. Ảnh: Thái Khang.

Trong khi mạng MobiFone, Vinaphone đều có chỉ tiêu chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCN 68-186:2006 thì EVN Telecom lại có 2 chỉ tiêu không đạt là độ chính xác ghi cước và tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Thanh tra Cục Quản lý Chất lượng BCVT – CNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ ra quyết định phạt EVN Telecom vì vi phạm chất lượng dịch vụ ở mức 10 triệu đồng. Đây là mức phạt thấp nhất về lỗi phi phạm chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn ngành. Theo kết quả kiểm tra với 8 chỉ tiêu, dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com tại Hà Nội có 2 chỉ tiêu không đạt. Cụ thể tỷ lệ bị ghi cước sai lên tới 0,859%, trong khi mức cho phép chỉ được dưới hoặc bằng 0,1%. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong số 46.921 cuộc gọi được ghi cước thì có 403 cuộc gọi bị ghi cước sai, trong số 403 cuộc gọi bị ghi cước sai có 375 cuộc gọi có thời gian ghi cước ngắn hơn so với thời gian đàm thoại thực, 28 cuộc gọi có thời gian ghi cước dài hơn so với thời gian đàm thoại thực từ 2 - 5 giây. Như vậy, về cơ bản việc ghi cước sai này đã gây thiệt hại cho chính EVN Telecom. Tiêu chí tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng, chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong vòng 60 giây thì dịch vụ E-com chỉ đạt 26%, trong khi đó mức cho phép không được thấp hơn 80%.

Qua kết quả đo kiểm cho thấy, 2 mạng GSM đều có 9 chỉ tiêu chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCN 68-186:2006 đứng đầu là MobiFone và tiếp đó là Vinaphone. Trong khi đó hai mạng S-Fone và EVN Telecom trên lý thuyết lẽ ra phải có chất lượng cao hơn bởi sử dụng công nghệ CDMA có tốc độ truyền dẫn lớn hơn thì lại có chất lượng thoại kém hơn. Trong khi EVN Telecom “dính” 2 lỗi về chất lượng nhưng S-Fone cũng chẳng vui mừng gì hơn bởi họ có nhiều tiêu chuẩn mấp mé giới hạn cho phép.

Do việc đo kiểm của Cục Quản lý Chất lượng BCVT – CNTT mới chỉ tiến hành đo kiểm ở một số địa phương nên chưa thể có được kết quả chính xác trên toàn mạng của các nhà cung cấp dịch vụ. Tuy vậy, kết quả đo kiểm này cũng tương tự như nhận định của giới truyền thông về chất lượng dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông qua tình hình thực tế và phản ánh của khách hàng.

Một lãnh đạo của Cục Quản lý Chất lượng BCVT – CNTT cho biết, Cục sẽ ra tới 7 quyết định xử phạt vi phạm chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông và Internet. Tuy nhiên, cụ thể những doanh nghiệp nào ngoài EVN Telecom bị xử phạt chưa được tiết lộ.

(theo ICTnews) 




Bình luận

  • TTCN (0)